Chapter 2 - Impakto

34 5 0
                                    

Author's Note:

Hello guys dahil natutuwa ako na may nakabasa agad ng story ko, mag-uupdate ako at walang makakapigil saken! *devil laugh*

Kung nagustuhan nyo po yung story ko, kindly vote my story thank you all!!

Yun lang haha enjoy reading!
------------------------------------------------------

Celena's POV

"at the back row, beside Mr. Dela Cuesta"

"at the back row, beside Mr. Dela Cuesta"

Tama ba yung pagkakarinig ko? TAMA BA?! Tulala ako habang nakapalumbabang nakaupo sa tabi ng upuan ni impakto nang tinawag ako ni Chrishna.

Si Chrishna Corpuz ay galing sa isang mayaman na pamilya. Kaklase ko na siya since grade 7 pa kami dito sa SU. Nung una, 'di talaga kami niyan nagpapansinan pero dahil pinag-partner kami dati ng teacher namin na gumawa ng project ay naging matalik kaming magkaibigan. Parehas kaming matalino at study first muna.

"Bes, ang galing mo kanina ah?! Idol na talaga kita hahaha! -tumatawang sabi saken ni Chrishna.

"Syempre naman! Inspired ata 'to hahaha! -sabi ko naman

"Kanino? Kay Jasdfghjkl Lahdla" -tinakpan ko yung bibig ni bes. Kahit kailan talaga ang ingay ingay neto! Alam naman niyang may girlfriend na si Justin Marco Lee eh. Kapag nalaman ng gf ni Marco na si Cathleya Sy na may crush ako sa bf niya, baka magkagulo dito sa school at mag-guidance ako! Aba, never pa kong naga-guidance at ayokong mag-guidance!

Si Marco ay isang Grade 9 student dito sa SU. Isa siyang varsity player ng basketball and at the same time ay matalino din siyang estudyante. Sino ba namang 'di magkakagusto sa kanya? Halos nasa kanya na ang lahat eh. Matalino, magaling magbasketball, mayaman at higit sa lahat mabait. Naalala ko yung una naming pagkikita last year.

*Flashback*

Nandito kami ngayon ng mga kaklase ko sa library dahil may pinagagawa samin ang AP teacher namin na si Sir Valdes na narative report tungkol sa mga Dinasties ng China. Hindi daw kami makakauwi hangga't walang maipasang bond paper na may sulat back to back. Kasama ko ngayon si Chrishna na nandun na sa table at nagsisimula ng magsulat samantalang ako naman ay naghahanap palang ng mga books sa mga bookshelves.

Hay salamat! Nakita ko na din yung mga books. Kinuha ko yung books of "The Dinasties of China", "Qin Dinasty", "Song Dinasty", "Han Dinasty" at yung "Zhou Din-".

"Nasan na yun? Nandito lang yun sa tabi ng Book of Han Dinasty ah?" -nagtataka kong tanong.

"Excuse me Miss, gagamitin mo ba 'to?" -narinig kong pabulong na sabi nung lalaki sa kanang tabi ko. Teka, teka! Alam ko yung boses na yon ah? Yun yung boses ni Marc-!

"Miss? Miss? Gagamitin mo ba?" -lumingon ako sa kanya at tama nga ang hinala ko, kay Marco ngang boses yun!! Hawak hawak niya yung Books of Zhou Dinasty. Ghad, what to do? What to do?

"H-huh?" -ba't ngayon ka pa nautal Celenaaa?!

"Itatanong ko lang sana kung gagamitin mo 'tong book" -sabi ni Marco.

"A-ah Oo eh, p-pinapagawa kasi kami ni S-sir Valdes ng n-narative report about sa D-dinasties of C-china" -nahihiya kong banggit.

"Kung gusto mo ikaw nalang muna ang gumamit mukhang kailangang kailangan mo ata eh, mamaya ko nalang kukunin sa'yo" -inabot sakin ni Marco yung book

"S-sige salamat" -kinuha ko at nagsimula ng maglakad nang bigla siyang magsalita.

"Tulungan na kita, ang kakapal niyang books na dala mo oh, akin na"

"S-sigurado ka? Baka m-magalit saken si C-cathleya eh" -kabado kong sabi.

"Hindi yun, akin na" -binigay ko sa kanya yung books at sabay kaming naglakad papunta sa pwesto ni bes.

Gulat na gulat si bes nang makita niya akong kasama si Marco kahit naman ako eh nagulat din kanina nang bigla siyang sumulpot. Binigyan niya ako ng why-are-you-with-him-look at binigyan ko naman siya mamaya-ko-nalang-ichichika-sa'yo-look. Mukha naintindihan naman niya kaya nanahimik nalang siya at nagsulat na ulit.

"Dito nalang, s-salamat ah" -sabi ko kay Marco.

"Sure, no prob" -sabi niya tapos inilapag na niya yung bookss sa table.

"Sige" -sabi ko naman at akmang uupo na ko ng bigla siyang nagsalita.

"Ah miss, ano nga palang pangalan at section mo? Para malaman ko kung saan ko kukunin yung book" -tanong niya.

"Ehem" -sabi yan ni bes. Binigyan ko siya ng 'wag-kang-panira-ng-moment-look.

"Ah---- I-i'm C-celena Y-yu, Grade 7 - Y-yellow bell, Room 278" -waaah alam na niya yung pangalan ko, kilala na niya ko!!

"Nice meeting you Celena, see you around" -ngumiti siya at umalis na palabas ng library.

*End of Flashback*

Naalala ko nga yung mga tingin ni Cathleya sakin paglabas ko ng library eh. Para akong kakainin ng buhay haha!

"Oh Celena, natulala ka na diyan" -nagtatakang sabi ni Chrishna. Bigla namang dumating yung next subj. teacher namin kaya umayos na kami ng pagkakaupo.

"Good morning class"

"Good morning Ma'am" -tumayo kaming lahat maliban sa lalaking katabi ko.

"What's the name of your classmate at the back who didn't stood up?" -mahinahon na tanong ni Ma'am Yvette Sy na aming Math subj. teacher. Oo, Sy ang apilyido niya at pamangkin niya si Cathleya na gf ni Marco.

"He's Mattew Dela Cuesta, Ma'am" -kinikilig na sagot ni Pinky, isa sa mga mean girls dito sa room.

"Kindly wake him up, please" -sabi ni Ma'am Sy at pumunta na si Pinky na nakaupo sa front row dito sa tapat ni impakto at dahan-dahang tinapik ni Pinky yung balikat ni impakto.

"Hey, Matt wake up" -malanding sabi ni Pinky.

Bumangon naman si impakto at nag-ayos samantalang si Pinky naman ay bumalik na sa upuan niya sa front row.

"Madami ng nakakakilala sakin dito pero I'll still introduce myself. I'm Yvette Sy, your Math Teacher. Mabait naman akong teacher pero wag nyo kong aabusuhin baka lumabas ang sungay ko" -nakangiting sabi ni Ma'am Yvette.

"So let's start. Who can tell me what is a polynomial?" -tanong ni Ma'am Sy.

Tumaas kaming dalawa ng kamay ni Chrishna. Sabi sa'yo eh matalino 'tong bestfriend ko!

"Yes?" -tingin sakin ni Ma'am Yvette.

"A polynomial is a kind of algebraic expression consisting of constants, variables and terms" -proud kong sabi.

"Okay, right Ms. Yu. Who else? Mr Dela Cuesta?" -sabay tingin sa katabi kong impakto.

Tumayo siya at sinabing....

"This girl beside me already said the definition of a polynomial, 'di mo ba narinig?" -he said that with his bored look.

Mukha namang nairita si Ma'am sa pagbabastos sa kanya ni impakto pero ngumiti padin siya. "I'm just asking your own opinion, Mr. Dela Cues-"

Aba! Bastos din 'tong impaktong 'to?! 'Di pa tapos magsalita si Ma'am Sy eh!!

"A polynomial is an algebraic expression consisting of variables and coefficients such as the numerical and literal coefficients that involves only the operations of addition, subtraction, multiplication and non-negative integer exponents
of variables" -sabi niya with his bored look at umupo na siya habang nakatingin kay Ma'am Yvette.

O___O

Okay? Matalino pala siya kaso sobrang hambog niya naman!!

"Ms. Yu and Mr. Dela Cuesta are both correct. So let's start our discussion" -sabi niya at nagsimula na siyang magturo.

*discuss*

*discuss*

*discuss*

"You may all take your recess" -sabi ni Ma'am Sy at umalis na siya ng room.

Right Person, Wrong TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon