Chapter 12: GAME 2: Our Bastard Room Mates >_<

7.1K 168 30
                                    

CAMILLE SAMANTHA's POV

Hi guuuuuys! Na miss nyo ba ako?! *laughs* Well, ako, na miss ko rin kayo. As you can see, hindi pa rin tapos ang Vacation eklabush ni Kuya Nate para samin. We're still on our second week. At sa loob ng dalawang linggo, iba't ibang bakbakan ang nangyari sa pagitan ng bawat rotalties. But as expected, Allex and Enzo owns the dirtiest battle. Wanna know what happened? Then I'll tell you.

Alam naming lahat na nagkasundo na kami sa mga gawaing bahay. If you remember, we don't have maids so we cannot act like kings and queens. But becaeuse of the carelessness of one, lahat nadamay. Simula sa simpleng bagay, pinag-aagawan pa hanggang sa lumaki ng lumaki ang gulo.

"Lord, kayo ang mamalengke ngayon,. Baka nakakalimutan mo. And, kayo din pala maglilinis ng bahay bukas." sabi ni Allex ng tumayo si Enzo matapos kumain.

"You know what Allex, you better stop calling me Lord. My name is Enzo not Lord.' sagot naman ni Enzo na binalewala lang ang mga bilin ni Allex.

Tama nga naman. Kaming lahat ang tawag namin kay Enzo is Enzo. Pero iba si Allex. Siya lang ang bukod tanging tumatawag kay Enzo na Lord simula pa noon.

"Why? Isn't Lord also your name? Let me tell you, ipinanganak ka at pinangalanan kang LORD LORENZO MARTINEZ diba? How come that Lord isn't your name?" Mapang-asar na sagot naman ni Allex.

"Oh, well. Fine. Gusto mo ng kakaibang enderment huh. Then you'll be my Queen Allexzandria from now. But it's way too long kaya, Queen Allex nalang. I'm your LORD, then you'll be my QUEEN. Like it?" - Enzo

Kung mapang-asar at tuso si Allex, Enzo is more than that. Halos ibalibag na ni Allex ang platong nasa harap nya sa naglalakad palabas ng kitchen na si Enzo.

"Lex, can you two give us a break, please? Saksakan ng dami ang school works natin, baka gsuto nyo namang matapos to?" sabi ni Michelle.

Tama nga naman. Allex and Enzo always starts a fight na nasasali lang kaming ibang royalties dahil kami ang taga defend ng kanya-kanyang panig. Hindi mabububo ang araw ng dalawang to kung walang pasaringan at bangayan ang magaganap. 

Hindi lang yan ang naging gulo na dinala nila. Like what happened yesterday. Dahilan para mapilay si Harry. Gusto nyo malaman kung anong ginawa ng dalawa? Well. Ganito yun.

We're all gathered sa sala. Except for Allex and Enzo na nasa ewan namin kung saan. Basta wala sila. But they were not out together. Ipinatawag kami para sa ikalawang laro ni Kuya Nate.

"J, pakitawag na nga sina Enzo. Please lang. Madami tayong gagawin oh." Sabi ni Harry na nayayamot na sa kakahintay.

"Ikaw na lang kaya. Pareho tayong nababgot. So why don't do it yourself. Tawagin mo na. Nandadamay pa eh." Parang lasing naman na sagot ni Jj. Tong dalwa kase ang pinaka tamad at ayan nagtutulakan sa mga Gawain!

"Whatever bro. Tamad mo." Tumayo na si Harry papuntang stairs. Habang nasa ikalawang hakbang na sya bago makaapas sa second floor, isang di inaasahang kaganapan ang naganap.

A pail of white paint or what do you call that. Basta malapot sya na parang mixture ng glue at anu ano pa. Dahil sa malapot nga eto, isang galaw lang ni Harry ay nag out balance na siya at gumulong pababa.

Halos liparin ni Ezra ang kinaroroonan ni Harry nun. Pero pinigilan naming sang mga Queens dahil alam namin na Allex is watching us upstairs. Same as Enzo. Alam naming lahat na silang dalawa ang may pakana nito. Both of them made the set up. Kaya wala pang bumababa sa kanila. Hinayaan naming ang ibang Kings na tulungan si Harry.

Hindi talaga naming alam kung ano ang mga plano ng dalawang pinuno ng Royalties. Pero any wrong move from one of them, one will fail and one will succeed. But both may end up falling for something. Alma kong mangyayari yan. In time. In time.

Napansin kong nakatingin si Kieth sa gawi ko. And I get what he is saying. Alam niya ang mangyayari. Pati na ang iniisip ko. Not because we're fortune teller. But a secret is kept between the two of us. ONLY THE TWO OF US.

Now that alam nyo na ang nagyari, let's put it back at the present. Ngayon, nasa sala na kami. AS IN KAMI. Kami ng lahat. Matapos malaman ni Kuya Nate at makita ng mga magulang naming ang nangyari, imbes na bigyan kami ng easy game, napilitan silang ibahin na naman ito.

KIETH JASPER's POV

After what happened to Harry, walang  imikan ang mga royalties except for Enzo and Allex. They're really setting their game on fire. At sa laro nila, isa ang mapapaso sa sarili nilang apoy. Or even both of them. Siguro nalilito kayo sa pinagsasabi naming ni Camille no? Pero you'll know it later.

"Hey Royalties."  Kuya Nate

"Start emmidietely Kuya. Marami kaming gagawin." Sagot ni Mich. I never seen Mich this serious. Siguro dahil stressed out kami sa mga school works. But there's something bothering her. I know. I deeply know.

"Simulan ko na agad? Talaga lang ha?"  Kuya Nate.

Walang ni isang umimik. It only indicates na gusto na agad nila malaman ang susunod na laro. And I know na hindi maganda ang larong ito.

"Fine. Enzo and Allex, you go in the same room. Kieth and Michelle.  Jj and Camille. Harry and Ezra. Rence and Ethel" – Kuya Nate.

"WHAAAAAAAAAAAAAAAAAAAT?!?!?!" Sabay sabay na bulaslas ng mga kasama ko. No. Not all. Except for Michelle. Did  she also have a hint na ito ang game 2? Nagkatinginan naman kaming dalawa. And she flashed a weak smile at me. For the first time, since naging mgakaaway kami, ngayon lang nya ako nginitiang muli. But not the smile I use to see when we're still kids. It's a weak and lifeless smile. She seems really tired.

"Okay." Cassual na sabi ni Michelle.

"What?! Are you insane Michelle?! It's okay with you to sleep with Kieth?!?!" Bulalas naman ni Ezra.

"P*t*ng *na yan Ez!! Even if you cry with blood to ask for a new kind of game to not just sleep with anybody else in this house, there's nothing to do with their decision." – Michelle

Wooooooh. Ngayon ko lang sya nakitang ganito. Nag mura pa. She really had grown up.

"Now if you're not gonna do it, then pack your things and get back to Manila and show them that you cannot stand their freaking games and show everybody that you're weak! Now if someone is not into this then, the door is open. You can leave. To those who are brave enough and have trust to theirselves, get up. Pack you're things and transfer to boys room." – Michelle

Then she made her way to the stairs. Then she faced us again. No. She faced me.

"Kieth, I'm moving into OUR room."

She said and continue on her way.

Naiwan kaming nakatunganga. Walang gumalaw ni isa o nagsalita. Alam kong lahat ng sinabi ni Mich ang nasa isip nila.

"That's my sister. Now royalties, if you go, go. If you don't, then leave." – Kuya Nate.

Nabalik kami sa katinuan ng magsalita sya bigla. Nagkatinginan kami.

"No. We're going." Saba sabay naming sabi.

"Well, then. It'd settled. Goodluck Royalties!" – Kuya Nate.

Buntong hininga ang mga narinig ko mula sa iba ko pang mga kasama.

"I'm off. You better pack too." Sabi ko bago ako pumunta sa taas.

Maybe Michelle is really a grown up now. She stands for her own decision and even have trust to herself. Well, after all. THAT'S MY GIRL.


Clash of the Campus RoyaltiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon