Chapter 1

12 0 0
                                    

Jam's POV

"Dra.Galvez!Nakiki-usap ako sa inyo tulungan niyo ang apo ko.Dinala na namin siya sa publikong ospital pero wala silang ginawa at sinabeng ayos lang siya.Pero hindi dahil namumutla siya at kakaiba ang paraan ng paghinga niya!Parang awa niyo po!Tulungan mo siya."-ale.

"Ale,di naman po kaylangang sumigaw tutulongan ko naman po talaga kayo eh."-ako at inutusan ang nars na icheck ang bata.

Isa akong doctor sa isang sikat na hospital ang 'Jenkins Hospital'.Naranasan ko na ang ganitong sitwasyon kaya alam ko ang pakiramdam na mabalewala.Ang full name ko ay Janina Arabel Galvez.Pero mas prefer ko ang Jam dahil maiksi na nga easy to say pa.Jam kase yung Ja ay galing sa first letters ng dalawang pangalan ko at nilagyan ko na m para maging Jam.19yrs old magtwe-twenty this coming November.

Wala namang interesting sa buhay ko bukod sa nakatira akong mag-isa sa isang apartment malayo sa Hospital na 'to.Tatlong sakayan muna bago ako makakarating dito.Well dahil sa malaki ang kita kaya ako nagtyatyaga at may sarili na akong office alone.Dahil sa unang araw ko pa lang dito ay may nailigtas na akong VIP.Hindi naman kase sila observant kaya nagkamali sila sa diagnosis.Then sinabe ko ang nakita ko at judgment then boom!I gained a lot of respects then own office and increase of salary

Pagkatapos kung obserbahan ang batang dala kanina ay isinulat ko na ang diagnosis ko.

"Paki charge na lang ang bayad ni Mr.Lambana sa akin."-sabi ko sa nars at umalis.

Nagsimula na akong umikot sa mga wards na hawak ko para makapagpahinga na rin ako dahil nonstop ang operations kanina.At dagdag pa ang mga nagpapacheck-up sa akin.

"Dra. Galvez hintay!"-boses.Lumingon ako at napangiti na lang.

"Balita ko marami ka na namang nailigtas sa operating room?"-siya.

"Well,naoperahan lang naman sila at nasa sakanila na ag desisyon kung gusto nilang mabuhay pa."-ako.

Binatukan niya ako at nagsalita"Ang  harsh mo."

"De joke lang yon.Hehe.So kumusta ka na Honey."-ako.Siya si Honey Marie Monasterio ang bff ko since high school. May sarili na siyang bakery at nagbrabranch out na sila.

"Fine as always.Anyway kumusta ka na?"-siya.

"Mamaya na lang tayo mag-uusap."-ako at sinenyasan siyang maghintay sa office.

Habang nagra-round ako nakasalubong ko si Romngel Ace Saragosa na kapwa ko doktor.Kumaway siya kaya naman ngumiti ako.Kasama ko siya sa 10nth floor,lima bawat floor dapat pero dahil daw kaya namin at sa ibang floors ang mas nangangailangan ng mga doktor doon na sila nilagay.

"Hi.Kumusta naman ang minamahal kong babae?"-sweet na tanong ni Romngel.Yup nanliligaw siya sa akin kahit sinabe kung wala pa akong balak na sagutin siya.

"Ok lang ikaw kumusta naman ang interview?"-tanong ko.

"Okay lang naman and I enjoyed it a little."-siya at sumabay na sa akin papuntang last room na iche check ko.

***

"Kumusta naman ang lovelife?"-Honey asked at ngumuya ng burger.Andito kami ngayon sa office.

"Wala pa siyang lovelife dahil hindi pa niya ako sinasagot."-biglang saad ni Romngel.

Yup kasama namin si Gelo at kilala na siya ni Honey and I don't know why.Gelo ang tawag ko sa kanya dahil masyadong mahaba ang Romngel.Gelo ay galing sa pangalan niyang RomnGEL tapos nilagyan ko ng o para Gelo.

"Naks naman akalain mo may nag tyatyaga sa iyo?"-nanunuksong saad ni Honey.

"Tse."-ako at uminom.Nagpatuloy ang kwentuhan namin ng may kumatok.Umayos ako ng upo at gayon din kina Gelo.

"Pasok."-ako.Pumasok si Jessa ang nurse na lagi kong kasa kasama.

"Dra.Galvez pinapatawag po kayo ni Professor."-Jessa.

"Ok.Pakisabi papunta na ako."-me at inayos ang sarili ko at nagpaalam kina Honey.Uuwi na rin yun dahil never siyang nagstay out nag lagpas 9 this past few months.Gelo went somewhere na ewan.

The SlaveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon