Naglalakad ako sa park magisa wala ng gaanong tao dito dahil pass eleven na. Ginabi kase ako kila Mylee kase nagpaturo ako ng mathematics, hindi naman pwedeng hindi ako umuwi kase walang kasama si lola sa bahay. Malapit lang naman ang bahay nila Mylee sa bahay namin kaso kailangan dumaan sa park para malapit.
Madilim na at kaunti lang ang streetlights dito sa park. Habang naglalakad ako parang lagi may nakatingin saakin, hindi ko nalang pinapansin dahil baka pinaglalaruan lang ako ng guni guni ko. Maya maya ay may narinig ako bigla....
'Sharenia'. Hindi ko ito pinansin sa halip ay nagmadali akong maglakad.
'Sharenia'.
'Sharenia'. Sa pangatlong tawag ay nilingon ko na ito, ngunit paglingon ko ay wala akong nakita ni isang tao o anino kaya ako ay tuluyan nang natakot at tumakbo.
••••••••••••••••••••••••••••"Hija, bat ka tumatakbo? At bakit hingal na hingal ka? May humahabol ba sa iyo?" Tanong ng lola ko.
"Wala po lola, natakot lamang mo ako sa dilim." Pagsisinungaling ko dahil hindi naman talaga ako takot sa dilim sa totoo lang ay kailangan kong magdahan dahan dahil malabo ako mata ko sa dilim or yung tinatawag na night blindness.
"Loka loka ka talagang bata ka. Kala ko kung napapano kana. O sya pumasok kana at magpalit ng iyong uniporme. Teka san ka ba galing at ngayon ka lang umuwi?" Naka kunot ang noo ni lola na tila iniisip na pumunta ako sa galaan na may kasamang sandamak-mak na lalaki.
"Galing ho ako kila Mylee, nagpaturo po ako sa mathematics na hindi ko po maintindihan sa aking guro."
"Ganon baga, sige pumasok ka na dun at kumain kana rin ng hapunan at nagluto ako ng paborito mong adobong baboy namili rin ako ng paborito mong saging." Sambit ni lola.
Pumasok nako at nagbihis. Pumunta ako sa kusina pagkatapos dahil paborito ko ang ulam. Pagkatapos kong kumain ay pumasok na ako sa kwarto ko. Pagpasok ko sa kwarto ay kinuha ko agad yung laptop ko at nagonline sa facebook.
Habang nagiscroll ako sa facebook ay maybiglang nagpop-up na chat box. Hindi ito kilala at nag "Hi" siya sakin. Hindi ko sya kilala at nagtataka ako kung pano nya ako nachat dahil nakaprivate ang account ko at hindi ako nagah-accept ng hindi ko kilala. Tinignan ko yung profile nya at habang ini-stalk ko ay parang naging familliar na sya sakin dahil parang nakita ko na sya sa school at hindi malabong mangyari yon dahil parehas kaming nagaaral sa Rizal University.
Maya maya ay nagchat ulit sya.
"Hi! Ako nga pala si Jay of section 6. Gusto ko sanang makipag-kaibigan if you don't mind☺️"
Na shook ako dun Haha kase first time ma-notice ang isang nerd na may braces katulad ko.
Natatandaan kona kakaklase ko sya sa English at Science subject. Section 1 ako pero nagiging classmate ko sya sa ibang subject kasi talagang nage-excel sya sa asignaturang iyon at malakas din sya sa mga teacher dahil sa charm niya.
"Hello? Ikaw ba yong classmate ko sa English at Science?" Reply ko sakanya.
"Oo ako nga yun, katabi mo pa nga ako eh". Sagot naman niya. Oo nga pala katabi ko sya sa dalawang subject na yon kase Varientos at Wage. Oo buong pangalan nya ay Tyler Jay Varientos.
"Oo nga pala. Sige minsan usap tayo sa school para mas makilala kita btw bat nga pala nasa Section 1 ka pag English at Science diba tiga section 6 ka?" Paguusisa ko kase talag nacucurious parin ako sa katotohanan kung bakit nasa section 1 sya.
"Ahh kase natutulog ako sa ibang subject kaya sa last section nila ako nilagay pero next sy section 1 nako promise hehehe" Sagot nya. Eh? Kung gusto nya talaga sa section 1 bat una palang di nya inayos? Tss ang labo ni koyahh.
"Ahh ganun ba. Sige Goodluck nalang magrereview pako sa quizzes bukas. Bye!" Pagpapaalam ko. Sa totoo lang ay matutulog na ako dahil di naman talaga ako nagrereview pag may quiz, long man o short.
"Ahh sige Goodluck din sa quiz. Gusto mo pakopyahin nalang kita bukas?😉" Na shook ako dun Hahaha. Section 1 mangongopya sa section 6? Never! Even He dies.
"No thanks. Duhh! I can got a perfect score without reviewing. Why would I do that?" Sabi ko sa inis dahil parang minamaliit nya ako.
"Okay we'll see that tomorrow, Goodluck and Goodnight! xoxo" tugon nya. Tsk! Talagang hinahamon nya ako grrr! And what's with the 'XOXO'? hug and kisses? Yuck! Eww! Duhh!
Sa inis ko ay hindi ko na nailog out yung facebook account ko at sinara nalang bigla ang laptop ko. Nagbasa nalang ako ng wattpad sa cellphone ko at pagkatapos ay natulog na ako.
•••••••••••••••••••••••••••••••Pag gising ko ay binati ko agad ang araw. "Goodmorning Sun! Goodmorning Beautiful World!". Naginat inat ako. Wait? Teka? Araw? Tama ba may araw na? Sh*t anong oras na? Dali dali kong tinignan ang phone ko at nakita ko 6:30 na. OmayG! 6:30 na! 7:10 ang pasok ko sa 1st subject ko, malelate ako at di pede akong malate sa 1st sub dahil science yon may tatapusin pakong kayabang sa Jay na yon. Dali dali akong pumunta sa banyon at naligo.
Pagkatapos kong magayos ay kumuha ako ng isang tinapay sa lamesa. Shemay ohh! 6:50 na at 25 minutes ang biyahe mula dito sa bahay hanggang sa school ko.
Pagdating ko sa school ay 7:15 na. Tumakbo ako sa hallway at di alintana ang mga nakatinggin. Damn! 5th floor pa naman ang room ko.
Hingal na hingal akong dumating sa room. Pagdating ko walang tao. Bat walang tao? Hanggang sa nakita ko yung mayabang na kausap ko kahapon. Si Tyler Jay Varientos....
"Mukang late ata si Ms. Wage. Dont yah worry dahil wala si Ms. Roque it's our vacant. Mamaya nalang sa English Sub" Pagkasabi nya non ay kinindatan nya ako at ngumisi. Tsk! I rolled my eyes on him. Bago sya umalis ay nagsalita ulit sya. "Sungit mo naman babe". Babe!? Wtf are he saying? Ngumuso sya bigla, Teka bat parang ang cute ata."Sige mamaya nalang nga, See you later babe." Umalis na sya at naglaho. Di he just call me babe again? F*ck himself.
Nagpunta naman ako sa Canteen para magpalipas oras. Wala akong kasama kase absent si Mylee dahil may sakit ata. Dumukdok muna ako sa table. Paidlip na ako ng may nagsalita bigla.
"Hey! Nagiisa ka ata? Muka malungkot si babe ko ah. Hmmm."
KatheRen
• I hope nagustuhan nyo po yung story ko comment nalang po kayo ng gusto nyo hehehe.
BINABASA MO ANG
[New]Unsupported Love(On-Going)
Novela JuvenilIto si Sharenia ang grade 7 student ng Rizal University. Sa hindi inaasahan ay umibig sa lalaking mayabang, makulit at full of mistery. Magkakaroon kaya ng forever sa dalawang ito? O sila'y hahadlangan? Started: September 18, 2017