1

26 2 0
                                    

"Gosh Xeline binasted mo yung isa sa mga richest bachelor in town, lakas ng loob mo grabe." Sambit ng madaldera kong kaibigan na si Maddy.

Oo, binasted ko lang naman ang isa sa top10 richest, successful bachelor man in the universe. Wow at his age of 25 very successful man na sya. Hindi nakakapagtaka na single parin sya dahil napakabusiness minded nya. He's now 28 but Single pero ang daming babaeng kalandian. Isa ang kanilang pamilya na may magandang business na mabibilang sa real estate, resort even bookstores. Meron silang nag-iisang school  sa lugar namin kung saan ako grumaduate ng college bilang food technology.

At bakit ko binasted si Von Aurelius Samaniego? Well sad to say Man hater na ko. Oo MANHATER! You read it right. 3 years akong brokenhearted. No, 3 years ago ng masaktan ako ng todo. Why? Its because of my ex-fiancee. One week before our wedding I saw him with a girl. A girl na kilala ko. Sya ang wedding event organizer namin slash bestfriend ng ate nya. How I hate that day. Super sakit.

Now you ask, nakita lang may relasyon na? Wala ka naman nung nakita ko sila. Well papasok lang naman sila sa isang hotel habang ang kamay ng lalakeng yun ay nakaakap sa bewang ng malanding higad na babae. You wanna know what did I do? Nothing! Oo as in wala. Ay meron pala. Pumasok din ako sa hotel na yun. I saw them dun sa reception area kausap ang isang hotel staff. Hinintay ko na makapunta sila sa tapat ng elevator. Nang marinig kong tumunog ang elevator hudyat na bumukas ito ay lumapit ako at nagpakita sa kanila. Tinanggal ko ang black cat eyes sunglass ko at tinignan ko sila saglit sabay alis.

I don't know where I'm going to. Basta lakad lang ako ng lakad habang paulit ulit sa isip ko ang nakita ko. Walang luha ang gustong pumatak sa mata ko. Walang kirot ng sakit ang naramdaman ng puso ko.

8years ago.. I met my ex-fiancee accidentally sa isang coffee shop. Graduating ako nun sa college. I stop for a while dun para mag-unwind. Sobrang stress na ng utak ko sa pag-aaral. I find time to relax. I sip the cup of my favorite cotton candy coffee. Made with vanilla bean creme blended with raspberry syrup topped with whipped cream.

"Can I join you miss?"
He ask me dahil nasa pandalawahan akong table pero nag-iisa ako habang puno na ang ibang table.
"Umupo ka na lang dyan" iritable kong sagot.
"Sorry ha ito lang ang nakita kong bakante ang upuan"
"Hindi ko naman pag-aari yang upuan kaya bakit ko naman ipagdadamot"
"Well thank you na rin"
"I said hindi ko pag-aari yan ok. And pls mind your own self. Stop talking to me."
"Ang sungit mo naman"
"I'm not"
"By the way I'm Luke Matthew Barzaga. You can call me Luke."
Nagsusungit na nga ako dito dahil nakakaistorbo sya eh nagawa pang magpakilala. Lakas ng saltik.
"Nagpunta ka ba dito to find a girl na mabobola o iinom ka ng kape to relax?"
"Bawal ba magpakilala?"
"Wala naman akong sinabi pero ayoko lang sa lalakeng masyadong confident sa sarili." Tumayo na ako lumabas ng coffee shop.

While I'm walking going to the waiting shed para mag-abang ng taxi, hindi ko namalayang kasunod ko pala sya. Isa ba syang stalker? Baka may balak syang kidnapin ako. Naisip ko si Maddy, ang bestfriend ko. Hindi sya pumasok ngayon because she's sick kaya mag-isa ako. Tatawagan ko na lang sya para kamustahin at para naman malaman nya rin na may sumusunod sakin.

"Oh hi Maddy! How are you?"
"I'm doing fine na girl baka bukas pede na ko pumasok."
"Hay salamat naman. Wait there's a stranger man I met sa coffee shop pero hanggang dito sa waiting shed ay sinusundan ako."
"Gwapo ba girl?"
"Loka loka. Bakit yan ang naisip mo mamaya nyan kidnapper pala."
"Is he look like that?"
"Kahit naman gwapo at mukhang inosente eh masamang nilalang din pala"
"Ok calm down girl. Magagawa mo ba syang picturan na hindi nya mapapansin?"
"Sad to say but no is the answer"
"Haba pa ng sinabi eh Hindi lang ang sagot."
"May CCTV naman sa coffee shop. I will text you the time na nandun ako at kausap yung guy."
"Parang sigurado ka na kidnapper sya"
"Eh bakit sya nagpakilala sakin at sinundan pa ko dito?"
"Wait you said nagpakilala sya, anung name nya, I will search his Facebook"
"Am, Luke ata. Yah right Luke ek ek chuvaneski."
"Pinagloloko mo naman ako girl."
"Luke lang yung naalala ko sa binanggit nya kasi hindi ako interesado sa kanya"
"Hay mabibinat ako sayo girl"
"Alright magpahinga ka na Maddy, thanks for the time"
"Text me when you're home na"
"Yah sure"

After I ended up the call. Lumingon ako to see kung nakaalis na si Luke and happy to say na wala na sya. I mean baka nakasakay na ng taxi or ng bus. Nakahinga din ako ng maluwag. At sumakay na rin ako nang may dumaang taxi.

.....

"You know what girl, Von Aurelius likes you. Tignan mo naman girl kahit binasted mo na, everyday may free delivery ka ng breakfast lunch and snack sa opisina mo"

I'm working as a food researcher sa isang company ng mga Samaniego. Well CEO slash VP namin si Mr Von Aurelius. Hindi ko alam kung anung nakita nya sakin para ligawan. Samantalang di hamak na mas magaganda at elegante ang mga kaibigan nyang babae and business partner.

"Well Miss Madeleine Enriquez pls don't disturb me I'm working here. Go to your place"
"Ang sungit, may period ka ba girl?"
"I'm doing some research here girl."
"Ok fine. See you later sa lunch"
"Bye"

Can't she see that I'm deadly serious with this food research I have. We'll si Maddy naman ay isang Food Quality Manager.

After a few minutes, dumating si Von sa place ko.

"Hey ms gorgeous lady good morning!"
"Good Morning Sir Samaniego"
"Can you pls call me either Von or Aurelius? Samaniego is too formal for us."
"Boss kita kaya I have to respect you"
"Maybe I'm your boss in this company but you're the owner of my heart"
"Grabe naman pambobola yan Sir ha humuhugot ka pa"
"I like how you smile, it melts my heart"
"Amazing tongue you have, san mo nabili yan?"
"You know what, kahit anung pagsusungit at pagiwas mo sakin lalo lang kitang nagugustuhan"
"That's not my problem anymore Mr Samaniego"
"Can I invite you later for a dinner?"
Well for a hundred times na inaya nya ako for dinner lage ko syang tinatanggihan pero ayan parin sya at walang sawa na mangulit.
"Alright pagbibigyan kita tonight to have a dinner with me"
"So I'll pick you up in your condo ng 6pm"
"Ok"
"See you later sweetheart"

Eww! As in. I give him the chance baka isipin nila nag-iinarte pa ko. The man who always make kulit to me is the man every girl dream of. Kung titignan mo napakasuplado nya lalo na work matters, pero family oriented sya. He loves his mom so much. I saw them nung party ng company.

"Mom do you need anything?" Tanong nya sa mommy nya habang kumakain. We celebrate the company anniversary. Ginanap ito sa function hall ng isa sa mga hotel and resort nila. Medyo may edad na ang mommy nya at daddy nya. Apat silang magkakàpatid at si Von ang bunso. Panganay si Von Cedrick na may pamilya na at dalawang anak. Sya ang namamahala sa real estate. Asawa nya si Gladys. Sumunod ay si Heleina Vine, ito naman ang namamahala sa mga bookstores nila dahil mahilig daw itong magbasa at mag collect ng books. Minsan nagpupublish din sya. May fiancee sya na si Exekiel. The third one is Von Claude II isa naman syang engineer single and available. Crush na crush ito ni Maddy. And I don't know why.

"He's so gwapo talaga no girl" sambit ni Maddy patungkol Kay Claude.
"Well as for me lahat naman ng guy gwapo, manloloko nga lang"
"Ang bitter mo girl, may ampalaya ba sa pagkain mo"
"I'm stating a fact"
"Move on ka na super tagal na nun"
"I already moved on"
"Eh bakit ganyan ka pa rin kabitter na parang kahapon ka lang nabroken hearted"
"Coz I hate all of them"
"Hindi sila pare-pareho"
"Excuse me, magkakalahi sila"
"Bahala ka nga dyan"

A/N
Zeus Collins as Luke Matthew Barzaga
Luke Conde as Von Aurelius Samaniego
Jane de Leon as Xeline Amber Escueta
Kelley Day as Madeleine Enriquez

afraid for love to fadeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon