outro.

36 4 0
                                    

bea (author)

ang ganda ko, haiszxt. cHAR.

beatriez rushed out of her house, grabbing her keys and coat on the way out. narinig pa niya ang kuya niya na sumigaw pero hindi na niya ito nilingon.

inaamin niyang na-miss niyang makita si eros. nang maging maayos ang kalagayan ni bea, hindi siya pinalabas ng bahay niya magdamag. utos na ng barkada, doktor, mama at kuya niya. oha. nineteen versus one, papalag pa kaya non si bea?

the girl still remembers where their tree house was. sa tagong playground ng school ng wilmin high. bawal pa noon si bea mag-boyfriend pero matigas ang bungo niya kaya nagkikita sila ni eros nang patago.

romeo and juliet, who?

joke lang.

it was a rainy day. pero syempre, sa pagmamadali ni bea, nalimutan niya magdala ng payong.

she didn't care though.

basta ang makita si eros ang unang priority niya sa araw na ito.

basang-basa na siya at ang coat niya pero hinayaan niya na lang, gusto niya nalang talaga makapunta sa tree house.

-

eros was nervous.

damn nervous.

it's been thirty minutes at hindi pa rin dumadating si bea. naga-alala na siya at ang iba.

"nasan na ba 'yon? 'ngina, nauna pa ako dun." inip na sabi ni jeremiah.

"baka na-traffic." sagot ni maze na hanggang ngayon ay hindi matapos-tapos ang decorations ng cake. ayan, harutan pa kayo ni lianne ha.

"walang dalang pera yon." jeremiah frowned.

"kotse ba siya? human trafficking, duh?"

"gago!" binato siya ni irene ng plastic cups na magkakapatong-patong.

"bakit andami nagsasabi na umalis ng bansa si noona?" lumingon ang lahat kay dylan na ipinapakita ang cellphone nito. lumapit si eros dito at kinuha ang phone sakanya.

"l-luh?" was all he could say. kinakabahan siya na ewan. hindi siya sigurado kung sisipot ba si bea o hindi. "hindi totoo 'yan, sus. mga gago lang talaga." wika ni jeremiah.

"andyan na siya!" the look-out, jonas, spotted bea shivering in cold but still made it.

bumaba na ang iba sa kabilang hagdan para may time ang dalawa.

"kingina, eros. kaya mo yan." he told himself over a hundred times in his head.

nanlamig ang kamay niya nang bumukas ang pinto.

"s-s-sorry n-n-natag-galan." nanginginig si bea sa lamig kaya pati ang boses niya'y nanginginig na rin.

"jusko naman!" eros removed her coat, throwing it somewhere. inalis niya rin ang coat niya at isinuot kay bea.

niyakap niya ito para may body heat. sus. breezy pare.

silence filled the treehouse at nakayakap pa rin si eros. hindi nila alam ang sasabihin nila sa isa't isa.

until, jeremiah started to play his guitar. which was out of the plan.

wala na siyang choice kundi simulan kumanta.

"i wanna make you smile, whenever your sad."

"carry you 'round when your arthritis is bad. oh, all i wanna do, is grow old with you."

nakayakap pa din siya kay bea and slowly rocked her side to side.

"i'll get your medicine, when your tummy aches. build you a fire if the furnace breaks."

"oh, it could be so nice, to grow old with you."

tumingala si bea kay eros na nginitian lang siya at hinalikan sa noo.

he rested his chin on top of her head, still swaying-

kingina ang hirap mag-narrate. hahyeop.

"i'll miss you, kiss you. give you my coat when you are cold."

"need you, feed you; even let you hold the remote control."

bumitaw sa yakap si eros, pulling out a velvet box from his pocket.

binuksan niya ito at nilabas ang kwintas na nasa loob nito.

"ms. lee. will you be my girlfriend, fiancee and my future wife?"

"i would love to, mr. jeon."

like the moon has its stars,
and the sun has its clouds,

bea lee has eros jeon.

end

「 stone cold 」 jww / completedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon