Tapos na ang klase at hinabol ako ni Emily. Sinabayan niya ako pauwi at habang nag lalakad kami,"hay, sana ka-room mate kita."
"what do you mean, ka-room mate?"
"don't tell me, di mo ba alam na lahat ng students sa Dungeroun High lilipat sa mga boarding?"I was shocked when she said that. As in, nagulat nanaman ako. Anong klaseng buhay ba tong napasukan ko? Pero sana nga magka room mate kami tulad ng sinabi niya. Naiinlove na talaga ako promise!
"oh, andito na pala bahay namin. Bye Emily." nginitian niya ako sabay pasok sa bahay nila. Malaki rin naman bahay nila pero mas malaki parin yung sakin. Hehe.
"Mom! I'm home! From now on, mag bo-boarding na ako."
"what? B-boarding?" nag aalalang sinabi ni mama.
"heck yeah! I'll need, 11,000 for the week."
"o-ok but be careful ok sweetie?" sabay halik sa pisngi ko. Yuck!I headed to my room and throw my things in the floor. I lied in my bed and looked at my window. Habang tumitingin, nakita ko si Emily. Tumatawa siya? Bakit kaya? Tumingin ako sa katawan ko at, naka brief ako!
"nice brief ems" she giggled.
"haha, very funny! Now you know my darkest secret!"
"Don't worry. I wont tell anyone. Gusto mong mag inuman?"Napatango nalang ako dahil nawawala ang concentration ko. "Bukas nalang ha? Pwede?" tanong niya at tumango ulit ako.
Hinablot ko ang laptop ko at tinanong ang facebook niya. Agad ko siyang inadd at agad niya rin akong inaccept. "Good night ems, have a nice dream." sigaw niya.
Kinabukasan, nag rush nanaman ako. Palagi naman eh, but rushing through the bathroom doesn't mean natatae ako! Gusto ko lang talagang tumakbo sa hallway.
"Ems? Hey!" the girl of my dreams, finally sinundo niya rin ako!
"oh, emily, tara sabay na tayo pumunta ng school. Hop in."
"wow, lamborgini? Nice."While driving, kinalabit ako ni Emily. "Dito na tayo." anong dito? Wala pa nga tayo sa school eh dito agad sa boar- ay! Oo nga pala no, boarding na kami ngayon.
"boarding? As in now na?"
"c'mon ems! Excited na ako!"Pagkapasok namin, nandoon na iba naming kaklase. "Hey! Bruh! Aren't you a little girly girl?" sigaw ng lalaki kahapon. Di ko napigilan nag sarili ko kaya nasapak ko siya. "Sinong tinatawag mong girly girl? You don't know who you're messin' with." Maraming taong nakatingin pero wala akong pake Agad naman siyang umupo ng maayos at tinakpan ang mukha niya.
"ems?! Bat mo ginawa yun?!" sigaw sakin ni Emily.
"huh? Ginawa ang alin?"
"sinapak mo yung boyfriend ko!"Namutla ako nung narinig ko yung word na boyfriend. Nahihiya na akong magpakita kay emily lalo na dun sa iba naming classmates. Parang pinahiya ko lang sarili ko.
"Good morning class. Kc and Jc, follow me."
Nagsisimula nang mag group ang teacher namin. Sino kaya ka-room mate ko? Sana hindi si Emily, nahihiya na ako dun eh.
After 20 minutes narinig ko pangalan ko.
"Emily Watterson and Sarah, follow me."
What in the world? Sino naman tong Sarah nato? Nanginginig ako sa sobrang takot. Kung makatitig parang matutunaw ako!.
"here is your room and your room key.""hi emily."
"tara, pasok."Tumingin ako sa mga mata niya. Nag eye-to-eye contact kami. Agad naman niyang nabighani ang puso ko. Emily's part just washed away. Di ko akalain na may mararamdaman akong ganito. Maya maya, pinutol ko kasi mamaya mahalikan ko tong babaeng to.
"bakit?" tanong niya sakin
"anong bakit? Why? What's wrong?"
"bakit mo pinutol yung titigan natin?"What?! So, gustong gusto niya? Mas lalong nahuhulog loob ko sa kanya. "Kasi, mag aayos pa tayo dito sa kwarto." sagot ko sa kanya. Mukhang naiiyak siya. Di tumagal at nagsimula nang pumamatak ang mga luha niya sa luggage niya. Pinunasan ko ang mga luha niya at nag blu-blush siya.
"b-bakit mo g-ginagawa sakin to?" nanginginig siya habang yakap ko't pinupunasan ang luha niya.
"dahil ayokong nakikita kang umiiyak o malungkot."Bigla siyang tumigil sa panginginig at naging comfortable siya sa yakap ko. Tumigil na din siya sa pag iiyak. Hayst. Alam kong mapapasakin ka rin.
1 hour lang kaming magkatabi, nakasandal siya sa balikat ko at natutulog. Ang cute niya talaga! Binuhat ko siya at nilagay sa kama at kinumutan ko siya.
"baby! Ano ba? Binatawan moko!"
Narinig ko sa kabilang kwarto. Agad akong pumunta dun at sinilip kung anong nangyayari."akala ko ba mahal moko? Bat moko ginaganito?!"
E-emily?! What the... I burst in and agad kong sinapak yung lalaki kanina. "Kala mo kung sino ka ha! Babae ka lang din!" tinutok niya ang kutsilyo sa akin.
"Ems, takbo na"
"di kita pwedeng iwan dito! Baka ma-rape ka ng gagong to!"Pumatak ang luha sa mata niya. Ganon na ba ako ngayon? Nag papaiyak ng mga babae? The fvck ah..
"emily, I appreciate what you're doing right now but, I don't want you to get hurt!"
"what's the happening in the here?!"
Sigaw ng nagmamayari ng boarding. Tinuro niya ang kutsilyo at agad naman tong ibinigay ng lalaki. "Pangatlong beses na to Josh! Lasing ka nanaman!" sigaw ng nagmamayari."sorry ma'am, di ko na po uulitin." sumbat ni Josh
Lumabas na ako ng kwarto nila. "Wait! Ems!" ano nanaman kayang problema neto? "oh, bakit?" ha, sisimplehan ko nalang at mag titipid na ako. "thanks for saving me. Sorry nga pala kung masigawan kita kanina." wow ah. "di kasi kita kayang tiisin." hehe, sabi nga nga ba at crush ako neto. "No problem. Basta ikaw." nag blush siya nung sinabi ko yun.
Pumasok na ako sa kwarto at nawawala si Sarah. Saan kaya napunta yun? "Sarah? Nasan ka?" hindi siya sumagot. May iniwan siyang sulat sa kamang hinigaan niya. "Kung hinahanap mo ko nasa terrace ako." Sa terrace? Saan dito?
"psst!" huh? Ano yun? Maya maya pa at may humablot sakin sabay yakap. "matagal ko nang pinangarap na yakapin ka emily."
Si.. Si Frizzy?
YOU ARE READING
Living with my crush
Romance(written in taglish)Sinong hindi kikiligin pag kasama ang crush? Maliban nalang if manhid ka. Sabi nga nila, Love is danger , crush is better but always remember walang forever. Haha bitter ko talaga I wish magustuhan niyo tong story na ito