Best Friends Chapter 2

292 10 2
                                    

Bumalik na kami sa room after naming kumain habang naglalakad kami sa corridor nakasalubong na naman namin sila Joan kasama nya parin yung mga boys na kausap nya kanina. Pero nagulat ako nung bigla syang umirap sa akin? Bakit ano ba ang ginawa ko sa kanya? Ang tray nito eh nho sambunutan ko sya eh.

“Tama ba ang nakita ko? Ikaw inirapan ni Joanna? Oh come on nag hahanap talaga sya ng away eh nho”nagulat ako nung biglang may nag-react sa likod ko. Nakita ko si Mhaylyn kababata ni Joanna pero lagi silang nag-aaway.Sya pala yung inirapan hindi pala ako hahah akala ko gusto akong kalabanin ni Joanna eh.

Pumasok na kami sa room at nag kwentuhan habang hinihintay yung subject teacher namin nung dumating na si ma’am ay ganon parin yung ginawa namin nag pakilala at kung ano-ano pa.

“class I will group you into five. You will count one to five then kung ano yung number na napunta sa inyo yun ang grupo nya okay? Hindi pwedeng lumipat ng ibang group. Lets start to Ms.Avuela” nag simula na kaming magbilang. Napunta ako sa group 2 at madami naman akong nakasama na friends ko at dahil doon ako pa ang ginwa nilang leader kaya yun tinangap ko nalang.

"that would be your permanent group okay class?" sabay sabay kamin um-oo "tomorrow i mwant you to present a jingle for your group and that would be your first activity on my subject. thats all good bye IV Daisy"

"good bye and thank you Ma'am Olive" then umalis na si Ma'am.

“Shay may practice ba tayo mamaya?” napatingin ako doon sa nag salita. Si Joan kinakausap ako? At oo nga pala ka-group ko din sya.

“Ahm… sige mga 2pm mamaya” umupo sya sa tabi ko.

“Meron akong idea Shay”-Joan

 tanong ko sa kanya.

"diba jinggle yung gagawin natin? Eh kung haluan natin ng sayaw diba? kasi yung ibang group kakanta lang ata sila eh di tayop samahan natin ng sayaw  para maiba" oo nga nho? sabagay may point sya.

"sure kaso sino ang magtuturo eh hindi naman ako marunong mag turo ng sayaw" marunong aong sumayaw pero yung magturo hindi.

"ako!" oo nga pala magaling nga pala syang sumayaw lagi nga syang nananalo sa mga contest dito sa school eh.

"oo nga nho magaling ka nga palang sumayaw!" swerte pala ako na naging kaklase ko sya.

"heheh hindi naman slight lang" nag kamot sya ng ulo.

"sus pa humble kapa eh magaling ka naman talaga eh" yun nag ka kwentuhan kami mabait naman pala sya eh. pero bakit nga ba lagi syang na papasok sa away?

Nung araw na yun ay lagi na kaming nag kakasama parang mag kaibigan na nga kami eh. hindi na din sya masyadong napapa-away.Namamasyal nga din kami pag linggo. gusto ko sanang i-open-up sa kanya yung tungkol sa pakikipag away nya kaso mukhang ayaw nyang pag-usapan.

Until one day naka salubong ko sila Mhaylyn at ang mga kaibigan nya sa corridor.

"your Shay right?" sabi sakin nung kasama ni Mhaylyn.

"yeah thats me what can i do for you?" paano kaya nila ako nakilala?

"friend mo si Jon diba?" tanogn sakin ni Mhaylyn

"oo bakit? Is there any problem?"-me

"kilala mo naman sya diba? palagi syang may kaaway hindi mo ba naisip na baka pina-plastic ka lang nya?" ha? ano daw? ano ba ang pinagsasabi nitong mga ito?

Short Stories compilationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon