curious siguro kayo kung bakit ako hinahabol ng mga kumag na yon ano ?
well .. malalaman nyo rin yun.. very soon ..
" okay! .. nakapag thank you kana .. pero hindi sincere .. gusto ko sincere !!
" thank you .. =u= "
arghsshh ,, it sucks !
" yan .. mas cute ka "
" ampff .. "
" aba sandali ndi naman ata enough na hanggang thank you na lang .. unfair yun .. nasayang ang laway ko sa pakikipagtalo sa mga yun .. “
" and aba wait nga alang din .. eh mukhang mas pure ka pa magtagalog sa akin ahh ..! di ko ata alam yun .. at ndi ko ine.expect yun .. "
" eh pano mo naman malalaman yun ? eh ndi mo nga ako pinapansin nung nakikipagkilala ako .. "
" well sorry for that .. sadyang bitter and cold lang ako “
" so pano na yan .. hindi nga pwede sa akin na basta basta thank you na lang .. di ako ganun .. kailangan may reward .. , parang for exchange ?''
" well .. okay .. ano ba gusto mong kapalit ? "
" sa ngayon .. di ko pa alam .. wala pa akong kailangan ngayon .. but maybe soon .. magagawa mo rin yung hihilingin ko sayo .. “
" okayy .. "
" but you need to promise me first .. kailangan i-promise mo na lahat gagawin mo .."
" kailangan pa ba yun ?"
" syempre naman .. para makasigurado ako natutupad ka sa usapan natin ..ms . ... uhmm ... uhhm .. ms. leyla ??"
" ahahahaha xD .. aila .. hindi *leyla* A-I-L-A .. aila "
" edi ai-la .. basta mag.promise ka !"
" o sige .. i promised! *u* "
" hatid na kita sa inyo .. may kotse ako .."
" no thanks .. baka dumagdag pa yan sa UTANG NA LOOB ko sayo .. "
" hindi ! hindi .. hindi 'to utang na loob .. isipin mo na lang guto kitang ihatid sa inyo kasi gusto kitang maging kaibigan"
" aytt .. lalong hindi ako papayag dahil never pa akong nakipagkaibigan sa lalaki "
" huh ? grabe ka naman , matapos kitang ipagtanggol di mo pa rin ako kayang tawaging KAIBIGAN?”
" sorry . but iba talaga kasi paglalaki ehh .. di ko kayo kayang pakitunguhan .."
" okay ms.monster ! basta pumayag ka na ihatid kita ..para sure na maging safe ka hanggang sa bahay nyo ,, "
" sige na nga .."
sumakay nakami ng kotse .. hindi sya yung nagd-drive kasi may driver sila
" so bakit ka nga pala hinahabol ng mga lalaking yun ?"
eto na malalaman nyo na kung bakit ako hinahabol ng mga kumag na yun
"hinahabol ako ng mga kumag nayun dahil sa atraso ng kuya ko sa kanila .. may gf kasi si rob .. (si rob ay isa sa apat na kumag) at yun ay si ate jai .. tapos palihim na niligawan ni kuya alec si ate jai then nakipaghiwalay si jai kay rob at nalaman ni rob na ang dahilan ng pakikipag.break ni ate jai sakanya ay si kuya at ipinalit sya dito .. ayun .. nagalit sila tapos itinakwil nila sa tropa nila si kuya at sinasabihan nila ng backstabber daw un.. at dahil si tom ay pamangkin ng principal ng school natin pina.kick-out nya si kuya at napilitang umalis ..”
ayan ah , alam nyo na ..
"pero asan na ba talaga ang kuya mo ?"
" sa totoo lang di ko talaga alam .. pero nung huli kaming nagkia , sabi nya sasama na daw sya kay daddy sa canada .. ayaw na daw kasi nya dito .."
" ah pero matanong ko lamg bakit ka nga ba galit , bitter at cold sa lalake ?"
another info nanaman 'to ..
" dahil sa father ko .. sa past ko , iniwan kami ng father ko para sa oppurtunity nya na magkaroon ng sariling company sa canada then hindi na nya kami binalikan . tumatawag sya pero pero ndi na nya kami pinupuntahan , nagpapadala sya ng pera pero , hindi ko .. hindi hindi na naming nararamdaman ang pagiging tatay nya sa amin ..” tuluyan nan gang tumulo ang luha ko habang sinasabi ko kay kevin ang mga nangyari sa nakaraan ko . maya maya naramdaman kong pinupunasan ni kevin ang mga luha ko .
“ganun ba ? pinagpalit nya kayo sa trabaho nya ? may iba na bas yang pamilya ?”
Nakita ko ang labis na pag-aalala sa mga mukha ni kevin “wala . wala pa naman syang ibang pamilya pero ayaw nya ng umuwi sa amin . ditto sa pilipinas . gusto nya pumunta kami sa Canada para dun manirahan pero ndi pwede dahil nandito ang pamilya ng mommy ko at ayaw nya naman itong pasamahin sa Canada .. kaya nakakalungkot mang isipin tuluyan nya na kaming pinagpalit sa career nya .” medyo nahimasmasan na ako dahil habag nagsasalita ako . nararamdaman kong may dumadamay sa akin . dinadamayan ako ni kevin .
“grabe naman pala yun noh ? , pero siguro dapat inuunawa nyo sya sa sitwasyon nya .”
“pinilit ko naman kaso hindi talaga , tsaka napakadaming paraan para maparamdam nya sa amin na nagiging tatay sya .. bukod sa pagpapadala nya ng pera “
“yun lang ba ang dahilan ?? eh ano naman yung past ?”
“ah yun ba ? madalas kasi talaga akong i-bully karamihan ng mga lalaki . wala silang pag-galang sa akin lagi nila akong ipinapahiya . kayong mga lalaki ang palaging umaaway sa akin at ang kuya ko na lalaki din ay hindi man lang ako maipagtanggol sa mga nang aapi sa akin”
“aila sana balang araw maintindihan mo din na hindi lahat ng lalaki ay masama . at ako . ako gusto kitang maging kaibigan at wala akong masamasng balak sayo . hindi kita sasaktan “
Habang sinasabi ni kevin yun ramdam na ramdam ko na seryoso sya sa mga sinasabi nya sa akin .. at maya maya huminto na yung kotse nasa tapat na pala kami ng bahay naming
“oh eto na pala nsa bahay nyo na tayo .”
“oh sige . bye na . thank you ulet”
“after lahat ng nangyari kanina at after lahat ng na-open up mo sa akin ndi mo pa din ba ako kayang tawaging kaibigan ? I hope kaya mo na . “
Naka-abang yung kamay nya nakikipag-shake hands nanaman sya “friends “ kinamayan ko na sya
“wow , grabe . I can’t believe this .”
“ huh ? haha . talaga lang ah .. be proud of yourself you are the first friend na laalki ng princess of bitterness.. ahahaha “
At yun tumawa kami ng tumawa ..
[a/n; pasensya na po kung maiikli lang po yung mga chapters medyo may .. katam po kasi ang author ehh]
Hope u like it ,
Free to vote . to comment , to add my story to your reading list . and to be a fan
Thanks sa pag-basa *u*
BINABASA MO ANG
Our fake "Love Story" ;">
Romancesi aila velasco ay isang super bitter and cold sa mga lalaki . pero pano kung mapilitan syang magpanggap bilang girlfriend ng lalaking sadyang ultimate friendly at sadyang kabaligtaran ng personality nya . ano kaya ang mangyayari kapag nag karoon si...