Chapter 5 (Meet-Up)

5 0 0
                                    

LORRAINES's POV

THE WEATHER is good today, maybe because it is already months of BER, that is why?

I stretch my hand while yawning. Its my daily routine to wake up early no matter how late I sleep at night my body clock always wakes me up all the time so I don't need set the alarm.

I went directly to my washroom to take a bath then wore my comportable shirts and square pant's, dry my hair with a blower then I went to the kitchen to prepare our breakfast.

I have a meeting today at nine o'clock to a certain person so I should be prepared.

I didn't hear any noise on the kitchen so probably I am the only awake person in this house.

"Tulog pa ata si Nana" so I made a step slowly and start cooking. My brother Zian was also go to his gig so he need to take a breakfast.

Papatapos na ako sa niluluto kong chinese fried rice, hotdogs and sunny side up egg and I prepared boiled water for our coffee when I heared a steps from the stairs.

"Ang aga mo ata Lorraine?" Bungad sakin ni Nana sabay halik sa pisngi ko.

"Ahh yeah maaga po kasi akong nagising Nana." I removed my apron and started to put those foods on the table. "Lika na po breakfast is ready."

Tinulungan ako ni Nana na ilagay ang iba pang pagkain at kubyertos sa mesa. Maya maya pa ay nakita ko na si Zian sa may hagdan habang bitbit ang electric guitar neto papalapit sa amin.

"Good morning ate Lori and Nana." He kissed on tita Nancy's cheeks. "Hmmmm ang bango naman ng food nagutom ako bigla" saad niya na naupo na sa pwesto at nagsimulang kumain.

Mabilis ang ginawang subo ni Zian at dali-dali ng lumabas ng bahay after he eat. May ikukwento pa naman sana ako sa kanya pero saka nalang siguro paguwi niya. Kami nalang ni Nana ang naiwan sa hapag so we savour the food.

"Nana aalis po ako maya." Pagsisimula ko.

"Saan ka pupunta?" Pagtataka niyang tanong.

"I have a meeting to a close friend."

"Sinong maghahatid sayo? Dala ni Zian ang kotse at baka mamaya eh mapano ka sa daan pag nagcommute ka pa" saad niya na bakas sa mukha ang pagaalala

Bigla akong natawa sa tinuran ni Nana. I am already twenty seven years old pero daig ko pa ang sampung taong gulang na bata the way she cared to me.

"Don't worry Nana she would pick me up here later." I assured her.

"Mabuti naman kung ganoon. Pero sandali kilala ko ba itong close friend na sinasabi mo?

"Ahmmm sort of, ngingiti-ngiti kong wika. "You will see her later Nana and I sure matutuwa kayo pag nakita nyo sya."

"Siguraduhin mo lang na mapagkakatiwalaan yang kaibigan mo na yan ah." Nangungunot ang noo nitong saad. "Bukod sa kapatid mo at kay Xenon ay wala na akong ibang pinagkakatiwalaan ng safety mo. I don't want something bad happens to you anymore."

"Don't worry Nana I'll be fine!" I stand up and went on her chair then hug her on her back while resting my head on her shoulder.

"I know and I trust you!" She tapped my arms. "I just don't trust our society today and those people around you, maraming mandurugas ngayon."
Tumayo na ako't niligpit ang mga pinagkainan namin. "Sya nga pala gagabihin ka ba?" Dagdag niya.

"I am not sure Nana, depende po sa transaksyong gagawin namin kong matatapos ng madali." Saad ko habang patuloy sa pagliligpit

"Ahh sige basta magiingat kayo ahh babae pa naman kayo."

en AmourWhere stories live. Discover now