CHAPTER VI: TAMANG? HINALA
[Hannie pov]
"ma,pa, tito vergel, tita vien....Si Vin po.. Boyfriend ko.."
"GoodEve po Mrs&Mr Caldez and Mr&Mrs Perez" kitang kita kong gulat na gulat sila
"sorry po hindi ko nasabi sa inyo agad.. I was afraid.. Pero nung isang gabing tanungin nyo po ako nataranta ako kaya hindi ko po nasabi agad..
"Naiintindihan ka namin iha.." sagot ni tita Vein..
"Natatakot po kasi akong magalit kayo sa akin.. sabihan nyo ko ng malandi or what. Na may anak na ko may boyfriend na ko ulit.. Na hindi pa ba ko natututo sa mga nangyari sa buhay ko.. Pero mahal ko na po si vin dati pa.. tas nawala po.. tas ngayon bumalik.. He loves me too.. Alam ko pong di nya ko iiwan katulad ni Liam. hindi nya ko pababayaan.. " i start to cry.. naalala ko nanamn ung ginawa sa amin ni Liam.. Kinomfort ako ni Vin...
"Anak.. tama na.."Tinap ni papa ung head ko..Si papa love talaga ako nyan.. Kahit minsan tanga anak nya..
"So hindi na natin itutuloy ung engagement..Liza and Mike, sorry.. Sorry din Hannie At sayo Vin.. Hindi naman namin alam eh.."
"o-okay lang po.. salam-at po.. Ma,pa so-sorry po.. Pu-puro sa-sama ng lo-loob nabi-bigay ko sa-inyo.." niyakap lang ako ng parents ko.. Sige pagalitan nyo ko later basta wag ko lang mginh fiance si Liam..
MISSION SUCCESS!
[Vin Pov]
Pero mahal ko na po si vin dati pa.. tas nawala po.. tas ngayon bumalik..
Pero mahal ko na po si vin dati pa.. tas nawala po.. tas ngayon bumalik..
Pero mahal ko na po si vin dati pa.. tas nawala po.. tas ngayon bumalik..
Pero mahal ko na po si vin dati pa.. tas nawala po.. tas ngayon bumalik..
Pero mahal ko na po si vin dati pa.. tas nawala po.. tas ngayon bumalik..
Kailangan may replay sa utak ko.. Hindi maallis sa utak ko 'to..
Totoo ba 'to? minahal nya ko dati? Di nga?
Edi sana sinabi ko sakanya noon na mahal ko sya sana di pa ko nagdusa at nagkasala..
Ayyyy Vin nage'expect ka eh.. Syempre plan lang un ni Hannie.. Para di sya maapagalitan lalo or anu man..Para mapaniwala namin sila.. Baka kasi di maniwala considering na ngayon college palang kami nagkita tas ganoong kadali lang kami magkainlaban sa isa't isa quite impossible.. Nandito nga pala sa bahay si Han.. Tambay mode.. Prolema nga namin pano o kailan namin sasabihin yung relasyon namin sa parents ko lagi pa naman wala yung mga yon dito.. Maids lang tsaka 'to krung krung kong kapatid ung lagi kong kasama.. Wala pa nga yong batang yon eh.. Elementary palang kasi.. Grade 6.. ito kwentuhan with Hannie..
"Han.. Anong sabii sayo ng parents mo?" tanong ko
"si mama, syempre nagalit pero slight lang. Kasi nagtago ako, tapos may boyfriend na daw ako agad.."
"dad mo?"
"Nagpayo lang sya.. Sabi nya wag na raw sana maulit ung katangahan ko dati sana matuto na ko.."
"Ahhh.. Han kain tayo gusto mo? * tumango sya.. Manang padala nga po ng food dito.." nasa may sala kami..
"KUYA?! HON?! MAY GIRLFRIEND KA NA?!GREAT!" ang ate ko dumating na jusme..
"hmm Vin Little sister mo? ang cute ah.. Hi ^__^/ *kaway dun sa bata.."
"Hi po ate.." sabay singit sa couch
"alec lumayas ka nga dito.."
"ate, boyfriend mo ba tong si kuya?" tinakpan ko bibig nya.. May naalala kasi ako bigla...
"Kuya.. Wag mo takpan bibig ng syota mo!" tapos tinanggal ko rin.. pgl ako (prang gago lang)
"hmm Vin naman.. Tsk"
"sorry hannie.."
"oy LQ. ANG SWEEEEEEEEEEEEEEEET KANINA HON NGAYON HONEYYY" napatinin kami sabay kay alec...
"HINDI KAMI MAGSYOTA!" Sabay naming sigaw ni hannie..
"ahhhh magasawa lang.." tapos ang lapad ng ngiti nya parang ganto oh -> ^_______________^
"wew..hmm kami ng kuya mo.. Ang pangalan ko ayy" ito na nga ba..
"Hannie :)" wala na nasabi nya na..
"wait.. Hannie.. May naalala ako dyan.. teka lang..." bwisit na alec 'to..
"Alec, magpalit ka muna..." utos ko
"Kuya...Hannie..familiar eh.. sige Ate palit muna ako ahh.."