CHAPTER IX: SHUNGA SHUNGA
[Vin's Pov]
"Han, bakit sya nandito?" tanong ko kay Han
"eh ikaw anong ginagawa mo dito?' tanong nya sa akin.. tanga lang?!
"boyfriend nya ko kaya ako dapat sumundo sa kanya.." sagot ko
"akala ko ba di ka pupunta? kaya i offer myself sa NANAY ng anak KO.." ipamukha ba?!
"e gago ka pala e.. kailangan ipamukha?!" clinose ko na ung fist ko.. nagigigil na ko.
"E Vin kasi bakit di ka nagre'reply? I texted you! nauna syang nagoffer.. Pero i believed na susunduin mo ko kasi boyfriend kita! Tas tinext kita to make sure kasi alam kong ayaw mo kay Janina, pero ano?! di ka nagreply! tara na Liam.." Hinatak ni Han si Liam tas sumakay sa kotse.. Sumakay din ako ng kotse ko.. Syempre may driver ako.. Si unggas 18 na yun ako, mas se'seventeen palang..
"kuya, sundan nyo lang yun" napaisip tuloy ako bigla..
"teka, asan nga pala ung cellphone ko.." bulong ko sa sarili ko.. Tas bigla kong naalala..
FLASHBACK..
sa Mall..
"Miss ano bang maganda? itong necklace na 'to o ayun.. " andito ako sa jewelry shop.. Kailangan ng panregalo dun sa babaeng un kahit nakakairita lang..Nilabas ko cellphone ko..tinitigan ko ung wallpaper ko.
Ang ganda talaga..
Nilapag ko lang yung cellphone ko.
"hmm miss this one.." familiar voice ng isang girl from my back.. Di ko na nilingon..
"Sir sa tingin ko ito..para sa girlfriend nyo ba?" tanong nung saleslady
"hmm hindi eh.. Gift lang" sagot ko..
"Ay ito po mas maganda.. Kasi po itong isa bagay for special girl like girlfriend..special 'to msyado" daming alam nitong babaeng 'to.
"i'll take them both.." sabi ko.. Diba para masaya? Kay Han ung special.. Tapos binigay na nung babae sa akin tong binili ko..
END OF FLASHBACK..
"ay sht!" napatingin si Manong..
"sir problema nyo po?"
"nawala ko po cellphone ko.."
"edi bumili nalang kayo ulit.."
"hindi kuya kasi, nagtext pala ung girlfriend ko dun eh.. Nagaway kami kanina.."
"tsk kaw kasi sir eh..Shunga shunga" wow si manong nahawa na kay Vice.. Kakanuod ng GGV tsk..
FAST FORWARD....
Andito na ko sa yatch.. Daming tao.. Tapos umaandar na sya.. Ewan ko saan 'to pupunta.. Medyo madilim ung paligid.. Malamang umaandar na sya.. Halatang wala na kami sa city e..Napaka spoiled brat talaga nitong Janina na 'to.. Kaya naartehan ako eh.
.Mahanap na nga si Han..
Tapos biglang namataay ung ilaw..
Tignan nyo daming arte nung babaeng un.. Buti birthday nun.. tss..
"Ahhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh!" Familiar voice.. tas naramdaman ko may naglakad..
After mawala ung footsteps biglang nagkailaw..
Tinignan ko ung paligid..Nakita ko sa may tubig si Han parang...
Teka parang hindi sya marunong lumanggoy..
Tumalon ako agad sa tubig.. Tas lumubog na sya.. Sinisid ko sya..Tangna.. Pagnamatay lang si Han hindi ko alam gagawin ko..Pag nakilala ko lang kung sino ung taong nandoon humanda sya...
Ito na..
Nakuha ko na sya.. Nakalutang lang kami sa tubig.. Wala na syang malay..
Sht talaga.. Medyo malayo na ung yatch.. No choice.. Ginive ko muna sya ng abdominal thrust ang hirap naman.. Tas ginawa ko ung ABC.. ung sa CPR.. Maya maya nagkamalay na sya..
"Vin..." mahina nyang bigkas ng pangalan ko..
"shh.. Marunong ka ba lumggoy?"
"oo..Pinulikat lang ako kanina.."
"kaya mo?"
"oo.." lumanggoy lang kami.. Yung yatch medyo malayo na. Pero we're trying and hoping na sana may makakita sa amin mula sa yatch..
"okay ka lang Han?"
"oo.."
"hmm yung sa text pala..."
"sorry dun. sorry kung nagalit ako sayo.."
"hmm ako dapat magsorry..naiwala ko kasi ug cellphone ko kanina.."
"hmmm sorry talaga..Vin.. Thank you.. For saving me.."
'your always welcome.."
"hmm..May tanong ako.. sino ung kasama mo before ka mahulog..Hmm..parang may kasama ka ah?.."
[Liam's Pov]
Lumabas na ung birthday girl.. Naks ang ganda.. Pero mas maganda pa rin si Han..Nilapitan ko si Janina..
"Janina, Happy Birthday"
"t-thank yo-you" para syang kinakabahan.. anong problema.. siguro excited lang sya masyado or kinakabahan kay Vin.. Malanding babae..
"Hmm.. si Vin?" tanong nya.. mukha talaga syang kinakabahan?
"ey, malay ko.. ikaw, tense ka ha? Vin talaga ah.." pang asar ko. tapos bigla kong naisip itanong..
"nagkita na ba kayo ni Han? or nakita mo ba sya?" Bigla syang napahinto.. Tumingin ng diretso sa mata ko mukhang parang may ginawa syang mali...
"Teka, janina.. Usapan natin..."
"sorry..."
"JANINA! *mahigpit kong hinawakan dalawang braso nya.USAPAN WALANG SAKITAN!."
"li-li-liam.Le-let me-me ex-pla-plain first...." nanggigigil na ko..