First Day Of School

75 4 2
                                    

Hailee's POV•

   "Ummmm, bakit ang liwanag na? Ummmmm" Agad kong hinanap yung phone ko and tinignan yung oras. "Ha!? What!?" Gosh 7:00 AM na. Hayst. First day of school pa naman. Nagpromise pa naman ako sa sarili ko na I will wake up on time. *Iiish!*

  Ohw hi! Ako nga pala si Hailee Christina V. Dominguez. Well as I said it's our first day of school today as Grade 9 sa Edward University. I'm 14. And I'm sure I'm late. Hindi pa ko nakakatayo sa kama ko may bigla na kong narinig na sumisigaw and paakyat and I guess papunta sa kwarto ko.

"Hey sleepy head! Tara na! Akala ko ba magbabago kana?" Well, sabi ng pinakamakulit, pinakamatalino at pinaka-the-best BFF kong si Cady.

"Yah! Sorry naman. It's not my fault kung nalayo sa tenga ko yung phone." sagot ko sakanya.

"Haynako. Magayos ka na. Biliiiiiiiis!" pagkasabi ni Cady habang hinihila ako papasok ng banyo.

  Well mabilis lang naman ako kumilos so natapos ako agad then bumaba na kami ni Cady. Nandun sina Mom and Dad. Mukhang nauna na sina Kuya Hervin at Heivid. Si Kuya Hervin Christian is 1st year college na sa EU pero iba ang building ng mga college, si Heivid Christopher naman is 1st year na sa EU din.

  Anyway kinuha ko nalang yung bread sa lamesa and nagpaalam na kami ni Cady kayna Mom and Dad.

"Bye Tita, bye tito" sabi ni Cady sabay beso.

"Bye Mom, Dad" pagpapaalam ko.

"Goodluck sa first day of school ladies" sabi ni Dad samin.

"Thanks Dad" pagpapasalamat ko. Then umalis na kami. Sumakay ako sa kotse nina Cady dahil ginamit nga nila Kuya yung isang kotse.

  So nagkwentuhan lang kami ni Cady tungkol sa mga alam niyang magtatransfer sa section namin. Hmm can't wait na may bagong makilala.

  Pagkababa namin ng kotse, tumakbo na agad kami ni Cady papuntang room. Well pagpasok naman namin, thank God wala pang teacher. Then as usual pinagtinginan kami kasi late nga. And wait what!? May mga nakita akong di kaaya-aya sa mga mata ko. Sina Xiana, Rachel, Jade at Margarett. Sila yung sikat na mga matataray na plastik na mga walang magawa kundi manira ng tao.

  Classmates na namin sila nung 1st year pero dinarag nila kami and nareport yun sa office so nilagay sila sa 3rd section nung 2nd year. And ngayon nasa 2nd section nanaman sila. Hindi naman kaming pwedeng magreklamo kasi wala na naman silang ginawa saming dalawa ni Cady. Pero nababalitaan namin na nandarag din sila sa 3rd section pero hindi nareport sa office.

  But anyway, bumilis talaga yung tibok ng puso ko habang pumapasok ako and nakatingin sa kanila. Napalingon si Margarett sakin then kinindatan niya ko. Hindi sa weird way na parang sa lalaki but yung parang nagaasar siya na ewan.

  So umupo nalang kami ni Cady sa dalawang vacant seats sa may gilid. Then binulungan ko siya agad.

"Nakita mo ba yung nakita ko?" tanong ko sakanya.

"Yup, and I don't care. Yaan mo sila subukan nila lang galawin tayo. Hindi na ko takot  sakanila noh." sagot niya sakin.

  Then bigla nang dumating yung teacher namin. Si Miss Bernardo. Syempre introduction nanaman sa first day. Ayun nagsimula na yung introduction then may nakita ang cute na lalaki. Matangkad mga 5'6 ang taas, then medyo maputi, ang ganda ng shape ng ilong niya, then dark brown yung mata niya. Aww nakakainlove. <3

"Hi, my name is Seth Alexander W. Cruz. 15 years old. Lives at Richwood Village. My hobbies are watching movies and playing Badminton."

  Taga Richwood din siya!? And gwapo niya and yung boses niya. And parehas kaming naglalaro ng Badminton. ^_^ Then biglang napansin ko si Cady na nagwiweird look sakin.

"What?" sabi ko ng mahina sakanya.

"Wala. Ikaw ah." sabay ngiti niya ng weird. Tapos hinampas ko na lang siya. HAHA

•Cady's POV•

  Sakit ng hampas nito ah. HAHA Well ganun naman ang magbestfriend e. Para ko nang kapatid tong si Hailee. Bestfriend na kami mula Grade 1 and ever since magclassmates kami so madali kaming nagkakasundo sa mga bagay-bagay.

  Ako nga pala si Victoria Cady A. Rivera. 14 din pero mas nauna akong pinanganak kay Hailee ng 38 days. Parehas kaming sa Richwood nakatira kaso medyo makalayo yung house namin.

  So ayun, nakapagpakilala na si Hailee so ako na ang next.

"Goodmorning, Victoria Cady Aguilar Rivera. 14 years old. I live at Richwood Village. Football is my sport and I love to do some stuffs with my bestfriend." Then suddenly napatingin ako sa mga Badgirls, (yun ang tawag namin ni Hailee sa apat na yun) nagbubulungan and patingin tingin sakin. Tinignan ko nalang sila ng masama at umupo na.

  Matagal na akong nagtitimpi sa mga yun. Kaso si Hailee pinipigilan ako kapag napupuno na ko. Syempre magpapapigil naman ako. Anyway, so sa first day wala naman masyado pang ginawa. May homework lang so pumunta ako sa bahay nina Hailee.

  Pagkatapos namin, napagusapan namin yung mga nangyari kanina.

"Bakit kaya nagpa2nd section nanamansilangapat? *Psh*" sabi sakin ni Hailee.

"Aba, para may bagoulitsilangdaragin." sagot ko sakanya.

"*Hmp* Bahalasilabasta wag langnilatayongpakielaman." sagot niya sakin.

  Mga 10:00 PM narin ako nakauwi ng bahay. Maaga nanaman bukas.

~~~

So guys! Kamusta naman yung first part? Sana nagustuhan niyo. Magaupdate ako everyday. Please share tong story na to sa mgakaibigan niyo baka makarelate kayo sa mga susunod na kwento.

×o×o> MissLovableLady

You Are Still My BFFTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon