Phần 2

55 1 0
                                    


  Chương 72 

Lại nói thuỷ cúc cùng Đại Ngọc lo lắng Lâm Như Hải, một lòng suy đoán trong kinh hay không ra biến cố. Lại không biết các nàng lo lắng thật sự ứng nghiệm, Lâm Như Hải gặp một lần nan đề.
Đại Minh Cung trung, Càn Nguyên Đế phương xem xong tân mật chiết, đang ở nổi trận lôi đình.
Năm đó Thái thượng hoàng nhân bị đả kích, thân mình lại chống đỡ không được, lúc này mới nhường ngôi với Càn Nguyên Đế, lúc ấy mọi người đều cho rằng Thái thượng hoàng sợ là số tuổi thọ vô nhiều, trên triều đình nhất thời đảo cũng tường an không có việc gì.
Nào biết tĩnh dưỡng một năm sau, Thái thượng hoàng thân thể thế nhưng đại càng, hắn là đương mấy chục năm hoàng đế người, thói quen nắm quyền, chí cao vô thượng nhật tử, lúc trước là bất đắc dĩ mới thả quyền, hiện giờ thân thể khỏi hẳn, tự nhiên không cam lòng, liền lại bắt đầu nhúng tay triều đình việc, phụ tử gian quan hệ liền ngày càng khẩn trương lên.
Huống Thái thượng hoàng tuổi lớn, tính tình liền có chút tả, vì chế hành đương kim, mặt khác mấy cái nhi tử đều làm Càn Nguyên Đế phong vương, phái sai sự. Không chỉ như vậy, cũng càng thêm nhân từ nương tay, đối lúc trước đi theo chính mình lão thần càng thêm tử tế.
Càn Nguyên Đế nãi sấm rền gió cuốn người, vốn muốn đại triển quyền cước, hảo sinh rửa sạch một lần triều đình, nhưng hắn đăng cơ bất quá ba năm, tuy có thủ đoạn, rốt cuộc căn cơ còn thấp, hiện giờ triều đình thượng những cái đó quan trọng chức vị đa số là thượng hoàng lão thần, còn có mặt khác vài vị hoàng tử người, những cái đó quan viên toàn làm theo ý mình, Càn Nguyên Đế đầy ngập trả thù, hành sự lại nơi chốn cản tay, trong lòng tự nhiên không cam lòng, chỉ là hắn xưa nay tâm cơ thâm trầm, hiện giờ bách với tình thế, lại ngại với hiếu đạo, không thể không tạm thời ngủ đông.
Trên triều đình những người đó thấy thế, càng thêm không có sợ hãi, Càn Nguyên Đế tuy rằng bất mãn, nhưng nhất thời không thể phát tác, chỉ phải tạm thời nhẫn nại thôi.
Nhưng mà Càn Nguyên Đế mặt khác sự tình nhưng nhẫn, ở bắc cương một chuyện thượng lại một bước cũng không nhường.
Thát Tử mấy năm trước tuy rằng đại thương nguyên khí, nhưng lúc ấy Thái thượng hoàng băn khoăn thật mạnh, vẫn chưa thừa thắng xông lên, trải qua mấy năm nghỉ ngơi lấy lại sức, những cái đó bộ lạc hiện giờ lại lớn mạnh rất nhiều, hàng năm mùa đông đến biên cảnh thành trấn cắt cỏ cốc, đốt giết đánh cướp, bá tánh dân chúng lầm than.
Năm nay khó khăn lại đại thắng một hồi, Càn Nguyên Đế liền muốn thừa thắng truy kích, nhất lao vĩnh dật. Thượng hoàng lại vừa lòng với hiện trạng, thêm quốc gia kho hư không, liền không nghĩ lại đánh, những cái đó các lão thần cũng từng chuyện mà nói nếu thắng, kia liền hưu chiến hoà đàm, không nên tái khởi chiến hỏa, để tránh đồ thán thương sinh.
Càn Nguyên Đế tại đây sự thượng lại cực kỳ kiên định, lực kháng chúng ý, mệnh bắc cương đại quân thừa thắng xông lên, nhất định phải đem Thát Tử hoàn toàn diệt trừ.
Hiện giờ bắc cương khó khăn đánh thắng trận, chỉ cần thừa thắng xông lên, giết Thát Tử trong quân tinh nhuệ, đem Thát Tử chạy về thảo nguyên chỗ sâu trong, triều đại liền có thể đáp số mười năm thái bình, thiên lúc này quốc khố hư không, Hộ Bộ Thượng Thư chỉ biết khóc than, thuế muối lại thu không được, năm trước thuế muối ước chừng thiếu tam thành!
Diêm Chính chiếm quốc khố bảy thành thu vào, hiện giờ bắc cương còn ở đánh giặc, nhưng mà đánh giặc nhất háo tiền, mấy năm nay Diêm Chính thu nhập từ thuế một năm so một năm thiếu, các nơi mỗi năm có tình hình tai nạn không ngừng, nơi chốn đều phải hoa bạc, hiện giờ quốc khố hư không, thường thường đều là hủy đi đông tường bổ tây tường, lần trước quân lương vẫn là Càn Nguyên Đế dùng tư khố hơn phân nửa tiền trước trợ cấp đi vào, mới miễn cưỡng thấu đủ rồi.
Địa phương khác tạm thời vô pháp, Càn Nguyên Đế liền hiểu rõ lý Diêm Chính, đem thuế muối đúng sự thật thu đi lên, phong phú quốc khố, ai ngờ này ba năm tới điểm tam nhậm Diêm Chính, thế nhưng không một người thành công. Mới vừa rồi thu được mật báo, này mặc cho muối khóa không ngờ đã làm phản, kêu Càn Nguyên Đế như thế nào không giận.
Càn Nguyên Đế đem mật chiết ném tới một bên, cười lạnh nói: "Trẫm đăng cơ ba năm, phái ba người đi, trước hai cái đều đã chết, hiện giờ cái này khen ngược, người không chết, lại đầu hướng bên kia! Thật thật là hảo thật sự!" Này ba năm phái đi vài người đều là hắn tâm phúc, thiên thế nhưng đều thua tiền.
Mặt khác đảo thôi, Càn Nguyên Đế hận chính là những người đó chỉ nghĩ tranh quyền đoạt lợi, hoàn toàn không màng biên cương bá tánh tổng số mười vạn đại quân chết sống, thế nhưng lấy thuế muối như vậy chuyện quan trọng tới đấu võ đài.
Trong điện mọi người chưa bao giờ thấy hắn phát quá như thế lửa lớn, nhất thời toàn thấp đầu không dám ngôn ngữ.
Càn Nguyên Đế âm thanh lạnh lùng nói: "Hiện tại các ngươi nói nói, nên phái ai đi?!"
Lúc này trong điện mấy người đều là Càn Nguyên Đế tâm phúc, mọi người ngươi nhìn xem ta, ta nhìn xem ngươi, sau một lúc lâu cũng chưa nói chuyện, nếu là nguyên lai, này muối khóa chức chính là đánh vỡ đầu cũng đoạt không đến chức quan béo bở, nhưng hiện giờ, này lại thành bùa đòi mạng.
Hiện giờ Lưỡng Hoài muối thương sau lưng các có này chủ, không nói thượng hoàng cùng mặt khác vài vị Vương gia, còn có Chân gia cũng nhúng tay trong đó, thả hiện giờ thượng hoàng tuổi lớn, có lẽ là nhớ tới Chân gia ban đầu chỗ tốt, gần hai năm đối Chân gia không ngờ lại chậm rãi cất nhắc đi lên, nhà bọn họ tuy rằng đại không bằng trước, nhưng rốt cuộc ở Giang Nam kinh doanh gần trăm năm, con rết trăm chân chết cũng không ngã xuống, Giang Nam hơn phân nửa vẫn là nhà hắn cũ bộ, tình thế liền càng thêm rối loạn.
Lại Bộ Thị Lang trương thụy là Càn Nguyên Đế tâm phúc, nghe vậy trầm ngâm sau một lúc lâu, mới nói: "Khởi bẩm thánh thượng, thần có một người tuyển, hoặc nhưng giải thánh thượng chi ưu."
Càn Nguyên Đế nghe vậy, liền hỏi nói: "Là người phương nào?"
Trương thụy nói: "Trước muối khóa Ngự Sử, Lâm Như Hải."
Mọi người nghe vậy, đều lắp bắp kinh hãi, còn tưởng rằng trương thụy thần chí không rõ, này Lâm Như Hải mặc dù là tài cán ưu trường, nhưng hắn chính là thượng hoàng tâm phúc, nơi nào sẽ vì bọn họ sở dụng?
Càn Nguyên Đế lại không tức giận, chỉ là hỏi: "Vì sao tiến cử hắn? Nói đến nghe một chút."
Trương thụy trả lời: "Này Lâm Như Hải ban đầu mặc cho muối a-xít chính, ở nhiệm kỳ gian mỗi năm thuế muối đều phải so ban đầu nhiều hai thành, còn liên nhiệm ba năm, có thể thấy được này khôn khéo có khả năng, hiện giờ những người đó ở Diêm Chính thượng tác loạn, ai đi đều không thích hợp, chỉ có Lâm Như Hải, hắn đối Diêm Chính thượng sự vật cực quen thuộc, ở Giang Nam lại có căn cơ nhân mạch, lại là thượng hoàng tâm phúc, nhất thích hợp bất quá."
Trong điện có một người nhịn không được nói: "Nhưng hắn chung quy không phải chúng ta bên này người, nếu là hắn có nhị tâm lại nên như thế nào?"
Trương thụy nghe vậy, cười lạnh hai tiếng, nói: "Mặc dù có nhị tâm lại như thế nào? Chỉ cần thuế muối có thể ấn số thu đi lên, hắn là ai người lại có cái gì can hệ? Quốc khố có thể thật đánh thật phong phú lên chính là chuyện tốt, bằng không, vậy ngươi nhưng có chọn người thích hợp giải quyết hiện giờ khốn cảnh?"
Người nọ tức khắc á khẩu không trả lời được, không hề ngôn ngữ.
Càn Nguyên Đế sau khi nghe xong, trầm ngâm một lát, phương hỏi: "Ta hoảng hốt nhớ rõ Lâm Hải Như nay ở để tang?"
Trương thụy nghe vậy, vội nói: "Biển rừng đã đến nay năm ba tháng trừ phục, mười ngày trước đã vào kinh, tới rồi Lại bộ đưa tin, hiện giờ đang ở hầu thiếu."
Càn Nguyên Đế liền không nói chuyện nữa, mọi người cũng không dám hé răng, sau một lúc lâu, phương nghe Càn Nguyên Đế nói: "Thôi, việc này dung ta suy xét một vài, các khanh gia trước tiên lui hạ bãi."
Mọi người nghe vậy, liền đều cáo lui.
Lâm Như Hải cũng không biết trong cung phát sinh sự, hắn tới rồi kinh thành đều đem đem một tháng, Lại bộ lại vẫn không có hồi âm, trong lòng không cấm có chút nghi hoặc, tuy nói xưa nay quan viên nghĩ đến thật thiếu rất là không dễ, muốn trên dưới chuẩn bị, mới có thể đoạt đến một vài danh ngạch, nhưng đó là đối giống nhau quan viên mà nói, giống bọn họ bực này thế gia xuất thân, lại từng thân cư chức vị quan trọng quan viên mà nói, lại không khó, từ trước đến nay là đệ sổ con liền có hồi phục.
Hiện giờ thế nhưng hồi lâu không có hồi âm, viện lẽ quen thuộc người bạn cũ đi hỏi thăm, Lại bộ người cũng đều hàm hàm hồ hồ, không có cái tin chính xác, thật sự có chút khác thường.
Mỗi người đều biết Lâm Như Hải là thượng hoàng tâm phúc, hiện giờ thượng hoàng cùng đương kim tranh quyền, mọi người đều cho rằng Càn Nguyên Đế định là bởi vì này bất mãn Lâm Như Hải, liền Giả phủ mọi người đều cũng như thế cho rằng, trong lòng liền có chút nói thầm, đặc biệt là vương phu nhân, nàng xưa nay cùng Giả Mẫn không mục, ban đầu Giả Mẫn vô tử, nàng còn nhưng an ủi chính mình, sau lại Giả Mẫn được nhi tử, Lâm Như Hải lại quyền cao chức trọng, nàng trong lòng thực sự có chút hụt hẫng. Hiện giờ nghe nói việc này, trong lòng liền có chút vui sướng khi người gặp họa, chỉ không dám toát ra tới thôi.
Giả chính cổ hủ đến cực điểm, chỉ lược hỏi qua hai lần, không có gì tin tức, liền vẫn cùng môn khách tướng công phẩm thơ luận họa đi, giả xá càng là sự không liên quan mình, mỗi ngày chỉ là ở trong phòng ôm tiểu lão bà uống rượu.
Chỉ có Giả mẫu lo lắng không thôi, kêu Giả Châu Giả Liễn âm thầm hỏi thăm, nhưng bọn hắn lại không cái một quan nửa chức trong người, nơi nào hỏi thăm được đến cái gì.
Nhưng thật ra Lâm Như Hải, ở Lại bộ không được đến tin tức sau liền không hề hỏi thăm, mỗi ngày chỉ là cùng liên can bạn tốt ngắm hoa luận họa, uống rượu ngâm thơ, hoặc là đi Vinh Quốc Phủ cấp Giả mẫu thỉnh an, chẳng sợ Vinh Quốc Phủ mọi người đều ở nghị luận sôi nổi, hắn cũng như cũ như thường, cũng không nôn nóng chi ý.
Mọi người thấy hắn như thế vững vàng, đảo bội phục lên.
Này sương, Càn Nguyên Đế điều tra rõ ràng Lâm Như Hải tình huống, cũng hạ quyết tâm.
Ngày này, Lâm Như Hải từ cùng năm trong nhà làm khách trở về, phương ở nhà ngồi một chén trà nhỏ công phu, liền có nội thị tới truyền Càn Nguyên Đế khẩu dụ, tuyên hắn tiến cung bệ kiến.
Lâm Như Hải lãnh chỉ dụ, vội sửa sang lại y quan, tùy nội thị tiến cung diện thánh.
Tới rồi Đại Minh Cung, Càn Nguyên Đế đang ở phê duyệt tấu chương, Lâm Như Hải vội ba quỳ chín lạy đã bái đi xuống.
Càn Nguyên Đế thấy thế, buông bút son, vẫy vẫy tay làm hắn lên.
Lâm Như Hải đứng lên, cung cung kính kính đứng, hắn ban đầu là thượng hoàng tâm phúc, cùng vài vị hoàng tử cũng không quen thuộc, cùng Càn Nguyên Đế cũng chỉ là gặp qua vài lần thôi. Tuy rằng không thân, nhưng Lâm Như Hải nhân mạch cực lớn, này ba năm tới tuy ở giữ đạo hiếu, đối Càn Nguyên Đế hành sự lại rất có sở nghe, bất đồng với thượng hoàng lúc tuổi già một mặt hảo thanh danh dày rộng, tính tình rất là lãnh ngạnh.
Lâm Như Hải nghĩ đến thượng hoàng cùng Càn Nguyên Đế hiện giờ quan hệ rất là khẩn trương, chính mình lại là thượng hoàng người, không biết Càn Nguyên Đế hôm nay tuyên chính mình yết kiến là vì chuyện gì, trong lòng liền thu xếp hoàn toàn tinh thần, cẩn thận ứng đối.
Càn Nguyên Đế lại chưa như thế nào khó xử, lược nói vài câu nhàn thoại, liền hỏi tới rồi Diêm Chính việc.
Lâm Như Hải tự nhiên nghe nói mấy năm nay Diêm Chính thượng tình huống, thuế muối giảm mạnh, muối thương lên ào ào giá muối, dân chúng tiếng oán than dậy đất, Càn Nguyên Đế đối này sầu đến ngày đêm bất an.
Hắn năm đó ở Diêm Chính thượng liên nhiệm ba năm, đối trong đó nội tình tự nhiên là cực kỳ giải, cho rằng Càn Nguyên Đế là muốn hiểu biết muối khóa tình huống, lập tức liền đem chính mình biết nhất nhất nói tỉ mỉ.
Càn Nguyên Đế nghe xong, lại đề ra chút Diêm Chính thượng nghi nan vấn đề, hỏi Lâm Như Hải nên như thế nào giải quyết.
Lâm Như Hải tuy rằng nghi hoặc, nhưng cũng không dám không đáp, còn nữa cũng xác thật hy vọng Càn Nguyên Đế có thể phái người đem Diêm Chính chi loạn sớm chút giải quyết, cứu bá tánh với nước lửa. Bởi vậy suy nghĩ sau một lúc lâu, liền đem chính mình các loại giải thích cũng giải quyết phương pháp nhất nhất trình bày.
Càn Nguyên Đế sau khi nghe xong, sau một lúc lâu không nói, thật lâu sau phương gật gật đầu, thở dài: "Nay nghe khanh gia buổi nói chuyện, thật là thắng đọc mười năm thư, khanh gia như thế đại tài, sớm hai năm trẫm bên người nếu có khanh gia như vậy nhân tài, hiện giờ cũng không đến mức bó tay sầu thành."
Lâm Như Hải nghe vậy cả kinh, vội chắp tay nói: "Thánh thượng quá khen, vi thần thẹn không dám nhận."
Càn Nguyên Đế lắc lắc đầu, mỉm cười nói: "Khanh gia như thế đại tài, không cần quá khiêm tốn. Hiện giờ đang có một nan đề, muốn cho khanh gia vì trẫm phân giải một vài."
Lâm Như Hải nghe vậy, trong lòng tức khắc ' lộp bộp ' một chút, sinh ra chút dự cảm bất hảo tới, nhất thời lại không thể tưởng được là cái gì nguyên nhân, thấy Càn Nguyên Đế chính mỉm cười nhìn chính mình, vội trả lời: "Thánh thượng nếu có điều khiển, vi thần đương hiệu khuyển mã chi lao, vì bệ hạ phân ưu."
Càn Nguyên Đế nghe vậy, vừa lòng gật gật đầu, cười nói: "Nếu như thế, trẫm dục làm ngươi lại lần nữa đảm nhiệm tuần muối Ngự Sử chức, thanh tra Diêm Chính chi loạn, đầu xuân sau liền đi tiền nhiệm, khanh gia ý hạ như thế nào?"
Lâm Như Hải nghe vậy chấn động, hắn trăm triệu không nghĩ tới Càn Nguyên Đế thế nhưng sẽ làm hắn lại nhậm muối khóa chi chức.
Hiện giờ Diêm Chính ra sao tình huống hắn tự nhiên rõ ràng, Càn Nguyên Đế lúc này làm chính mình trọng trách Diêm Chính chi chức không phải bởi vì khác, mà là đi cho hắn đương dao nhỏ.
Hiện giờ Giang Hoài tình thế cùng ban đầu đã lớn không giống nhau, nguyên lai hắn có thể ở Diêm Chính thượng liên nhiệm ba năm, cố nhiên là bởi vì chính mình cẩn thận cẩn thận, xử sự chu toàn, nhưng càng quan trọng là khi đó có thượng hoàng ở sau lưng chống.
Lúc ấy toàn bộ triều đình đều ở thượng hoàng khống chế dưới, mặc dù có một vài tâm sinh dị tâm giả, cũng không dám trắng trợn táo bạo cùng thượng hoàng đối nghịch, cho nên mới có thể ngồi ổn muối khóa vị trí.
Mà hiện giờ, Càn Nguyên Đế tuy đã tại vị ba năm, lại chưa chân chính nắm giữ thực quyền, hơn phân nửa quyền lợi vẫn là ở thượng hoàng trong tay.
Hiện giờ Càn Nguyên Đế cùng thượng hoàng ở Giang Nam chi tranh đã ngày càng nghiêm túc, lần này rõ ràng là bức chính mình tỏ thái độ. Nếu chính mình đáp ứng rồi, người ở bên ngoài xem ra, kia đó là đầu hướng về phía đương kim bên này, mặc dù chính mình là thượng hoàng tâm phúc, nhưng kinh này một chuyện, thượng hoàng nơi nào còn sẽ tín nhiệm hắn? Càng miễn bàn còn có thế lực khác, lần này vừa đi, chỉ sợ là dữ nhiều lành ít.
Nhiên xem Càn Nguyên Đế hiện giờ ý tứ, là quyết định chủ ý muốn hắn đi Giang Nam, nếu không đáp ứng, đó là kháng chỉ không tôn, cũng không có kết cục tốt, không cấm thế khó xử, không biết nên như thế nào đáp lời.
Càn Nguyên Đế cũng không lên tiếng, híp mắt nhìn Lâm Như Hải sau một lúc lâu, chợt cười nói: "Nghe nói lâm khanh gia hiện giờ đã có nhị tử một nữ, hiện giờ đều bao lớn tuổi?"
Lâm Như Hải nghe vậy, trong lòng rùng mình, đoán không ra Càn Nguyên Đế là ý gì, liền cung kính trả lời: "Hồi thánh thượng nói, vi thần trưởng nữ chín tuổi, con thứ sáu tuổi, ấu tử phương năm tuổi."
Càn Nguyên Đế nghe vậy, hơi hơi mỉm cười, nói: "Lâm khanh gia tài hoa hơn người, năm đó tuổi còn trẻ liền cao trung thám hoa, nói vậy hai vị tiểu công tử định là thiên tư thông minh, tương lai cũng là bất phàm."
Lâm Như Hải nghe vậy, vội nói: "Thánh thượng quá khen, khuyển tử thiên tư nô độn, không dám nhận thánh thượng như thế khen ngợi."
Càn Nguyên Đế nghe vậy, biểu tình có chút sâu xa khó hiểu, mỉm cười nói: "Nga, phải không? Sao trẫm nghe nói không ngừng lệnh nhạc gia có tử hàm ngọc mà sinh, lâm khanh gia ấu tử giáng sinh khi cũng trời giáng điềm lành, tường vân đầy trời, có thể nói thiên cổ không nghe thấy chi hãn sự?"

Hồng lâu nha hoàn phấn đấu sử-Phong Hà LêWhere stories live. Discover now