You're here ALYSSA my lagalag bestfriend. Come give me a welcome hug.
Kief! Agad tumayo si Alyssa na muntik pang matumba dahil na din sa naimon. She hugged Kiefer like what they always do.
Napakunot ng noo si Kiefer when he saw a jack daniel bottle. He kissed Aly on the forehead and walked her sa sofa kung san umiinom si Alyssa.
At kelan ka pa natutong uminom?
Kief, we need to drink for a living.
Pilosopo, sabay pinitik ng mahina ni Kiefer si Alyssa sa noo.
So tell me what's your problem and wait why are you wearing my shirt?
Alyssa just smiled and drink again.
To Kiefs amusement, naubos ang laman ng baso.
Ly, Best, spill it na.
With that, bigla nalang umiyak si Alyssa no humagulgol to be exact.
Kief, wala na kami ni Jovee. Niloko nya ko, hindi sya faithful sakin. He promised me everything, he promised me forever. Wala na wala na ang forever ko. Lintik na yan sino ba kashe nag pauso ng hindi totoo ang forever. Hindi na matutuloy yung wedding ko next year na sana yun eh. Kya nga tinatapos ko na lahat ng commitments ko ngaung year para wedding nalang namin ang aasikasuhin ko next year. Kaso wala na. Iyak pa rin sya ng iyak.
Sa daming sinabi ni Alyssa, Isa lang ang natandaan ni Kiefer, wait, wedding, next year? Teka lang Ly, naguguluhan ako.
Jovee kame, kakashal na next year dapat. Kaso niloko nya ko eh, binuntis nya yung kaibigan nya shi Jenny. Pero sabi nya ako daw mahal nya. He'll support nalang daw yung bata. Eh, dko naman maaatim na masaya ko samantalang may batang walang tatay.
Nag propose naba sayo si Jovee? Bakit hindi ko alam?
Yes, last year si Ella lang nakakaalam kse sa condo sya nag propose and nakalimutan ko ng sabihin syo.
Last year pa, kung di pa kyo nag break ngayon. Ikakasal ka nalang diko pa alam. Bestfriend mo pa naman ako. Nakakatampo ka Ly ha.
Kief, mahal ko si Jovee eh 3 years din yung sinayang nya. And umiyak na ulet ng todo si Ly.
Niyakap nalang ni Keifer si Alyssa and hinayaan nya tong umiyak sa kanya.
I can kill that beast. Hush na Ly, ndi sya worth it ng luha mo.
Napansin nyang humikab si Aly at basang basa na ang polo nya kaya binuhat nya to at dinala sa room nya instead sa ini-occupy nitong room sa unit nya.
Nakapikiy na ito nga ihaga nya sa kama. You sleep here mas comfortable dito sa room ko. Kinumutan nya to hanggang leeg and good night best, then he kissed Aly sa noo. Then Alyssa wrapped her arms around kiefs neck.
Kief, did I say thank you for being here with me tonight?
Nope.
Then, thank you Kief. Then hugged him very tight, don't leave me Kief please. at nakatulog na ito.
I won't Ly, I will never leave you. Ngaun pa bang wala na kyo ni Jovee.
Awang awa sya sa kaibigan, kahit tulog na to, makikita mo sa mukha nya ang pagod at pamumugto ng mata. At galit na galit sya kay Jovee.
Matyaga syang umopo sa gilid ng kama at binantayan ito.
He talks to Alyssa while she's sleeping. Mahal kita best, alam mo ba yun. I gave you to Jovee kase alam kong mahal mo sya and mahal ka din nya. I had so many girlfriends na opposite mo para hindi kita maisip while I'm with them. I thought, wala na eh, okay na ko may Trinca na nga ako ngaun eh. Pero bakit ganun, nasasaktan ako pag nakikita kitang nasasaktan, mas doble pa nga eh. Alam mo ba, gusto ka ni Mommy para sa kin kya lang alam kong di mo naman ako gusto. Kya sabi ko kay Mom, di tayo pwede kase magkaibigan lang tayo. Kase yun ako sayo eh, kaibigan mo lang. Kung alam mo lang Ly, college palang tayo mahal na kita pero ang galing kong mag pretend no parang wala lang everytime na magkasama tayo. Kse natatakot akong pagnalaman mo iiwas ka na sakin. Lagi mo kseng sinasabi ang kaibigan kaibigan lang wag dapat haluaan ng iba kse masisira yung frienship. kya ayun di ko sinabi sayo. nakontento na ako bilang bestfriend mo. Hay, Alyssa. Wag kseng sa iba tumitingin, tingin tingin din sa harap mo. Malay mo sya pala yung totoong nagmamahal syo, yung di ka iiwan, yung totoong forever mo.
Natawa nalang sya sa sarili nya. Langya ka Kief, lakas ng loob mong mag confess ng nararamdaman mo eh tulog na tulog naman yang kausap mo.
Hindi nya namalayang nakatulog na din sya sa tabi ng dalaga.
-----------------------------------------------------------
That's it for the week po. Next friday na ulet. I have work na kse tomorrow.Thanks for reading.
YOU ARE READING
Trust me when I say I do
Fanfictionthey've been best of friends during their college days. housemates when they can't go home to their own home. confidante and a shoulder to cry on. that is what Kiefer and Alyssa. What will gonna happen if they go beyond friendships because of a mis...