Chapter 5

1.6K 67 26
                                    

Malakas na tunog ng alarm clock ang nagpagising kay Kiefer. He just turned it off and go back to sleep. Pero may biglang gumalaw sa tabi nya na nagpadilat sa kanya ng tuluyan.

What the, sabay talon sa kama. Bakit nandito ka natulog sa kama ko best?

Pupungas pungas pa si Alyssa ng sumagot. Teka nga Kief, ako o ikaw ang nalasing kagabi? Bakit dito mo ko dinala and not on other room? Maka ' sigaw akalain ng mga kapit bahay mo nire-rape kita. Eh bakit mo ko tinabihan?.

Oo nga pala, eh kase naman sabi mo wag kitang iwan kya ayan dyan na tuloy ako nakatulog sa tabi ko.

Ewan ko sayo...

Kiefer bakit naka bukas yung..... biglang bukas ni Mozzy ng pinto ng kwarto ni Kiefer.

KIEFER ISAAC, ALYSSA anong ibig sabihin nito? Bakit kyo magkatabi matulog at bakit ganyan ang suot nyo? My God. I have to call Lita and let her know this. You should get married.

Mom, Tita... sabay na sabi ni Kief and Aly.

No buts.., while dialing Lita's number.

Hindi na nila alam kung anong nangyari at napunta na din sila sa sala at nandun na din ang parents ni Ly at si Bong.

I'm so disappointed in you Alyssa. You grew up in Batangas and probinsyana ka and yet you do it out of wedlock? Lita.

Inay, it's not what you think wala pong nangyari samin ni Kiefer. Nalasing lang po ako kagabi kaya ayun.

WHAT??? nalasing ka kagabi, tas suot mo yang damit ni Kiefer? Ruel looked at Kiefer.

Tito wala po talagang nangyari.

Kiefer pakakasalan mo si Alyssa.

Ayoko po Tito, sigaw ni Aly.

Dad?

Grabe ha, makatangi parang diring diri kang magpakasal sakin ah.

Hindi naman sa ganon kief, kaya lang. Nay, Tay, Tita Mozzy, Tito Bong, may boyfriend po ako eh.

Anong may boyfriend? Diba kaya ka nga naglasing ka gabi kse nag break na kyo?

Yun naman pala eh, break na kyo so pwede na kyong magpakasal.

Ehhh...

Okay okay, We will let you explain. Now what really happened? Bong

Tiningnan ni Alyssa si Kiefer asking to explain. But the way Kiefer look parang walang balak mag salita. So Alyssa explained everything happened.

"Kasi po, pagkasundo sakin ni Ella kahapon sa airport dumerecho kme sa unit ni Jovee and yun po I found out na nabuntis nya po si Jenny. And kailangan nya po panagutan. Ayaw ko naman pong umuwi sa unit namin ni Ella, kya dito nya ko hinatid. Naiwan po sa car ni Ella yung luggage ko and wala po akong damit dito kya yung damot po ni Kief ang sinuot ko. Eh di naman na po umuuwi si Kiefer dito eh, kaya nagulat ako nung dumating sya kagabi habang umiinom po ako. Then yun po nakalasing ako then dinala ako ni Kief sa room nya dun na po ako natulog. We slept together pero yun lang po talaga yun, wala po talagang nangyari diba Kief? sabay lingon kay Kiefer, na nagkibit balikat lang."

Okay, everything is clear. Bong

But then again, Kiefer and Alyssa you should know na kahit magkaibigan kayo babae't lalaki parin kyo. And no exception sa pwedeng mangyari. And you should protect your images lalo nat mga sikat kyo. Isama pa din natin ang usaping moral. Tingnan nyo nga yang mga suot nyo. Kaw Kiefer nka boxers ka lang, kaw naman Alyssa, suot mo ang tshirt ni Kiefer. Sa tingin nyo kung sino mang makakita sa inyo paniniwalaan kyo? Hindi diba? Pero sa sarili nyo alam nyo kung ano ang totoong nangyari. Mahabang paliwanag ni Bong.

Nagtinginan si Lita at Mozzy. Lita nods to Mozzy to talk.

And because of this, we both decided na magpapakasal kyong dalawa sa.lalong madaling panahon. No buts.

We're going, mag bihis na kyo. Uuwi tyo sa Cainta. We will talk your wedding.

Mom, you go ahead susunod kmi ni Ly, mag-uusap lang po kme.

Make sure susunod kayo ha. Be there before dinner. Will go na.

The moment the door closed. Mozzy and Lita smile to each other, while Bong and Ruel shake their heads. It seems that they really wanted to get their chidren married to each other.

Bakit ndi ka nag explain kanina? Bakit pinabayaan mo lang ako ang mag salita ng mag salita.

Eh sinabi mo na lahat ano pang sasabihin ko. Saka, ndi ko naman talaga alam yung buong kwento. Sabi mo lang kagabi nag break na kyo ni Jovee tas iyak ka ng iyak.

Panu na yan, pinapakasal tayo ng parents natin?

Teka nga Ly, bakit parang napakasama ang pagpapakasal sakin? Gwapo naman ako ah, mabait pa maganda pa katawan dika lugi sakin no. Sabay tawa ni Kief.

Kaw, kung magsalita ka parang gustong gusto mong makasal sakin. Diba may girlfriend ka si Mika?

Anong si Mika? wala na kmi nun no si Trinca na girlfriend ko ngaun.

Ha? diba si Mika yung girlfriend mo bago ako pumunta sa Taipei?

Yan kasi dka nagpaparamdam kya di mo alam nangyayari sakin. Wala na kmi ni Mika pagka alis mo. Si Trinca na two weeks na kme.

Wow, Kief ha. Paranh damit lang kung magpalit ang bilis. Tas magpapakasal ka sakin ilang weeks? Tas annulment ganun.

Hindi ah, pagkinasal tayo ikaw lang.

Ewan ko sayo, puro ka biro.

Seriously speaking Ly, why don't we give it a try. Besides magkaibigan naman tayo, so walang problema na hindi tayo magkakasundo. We know each other na kahit ndi na sabihin ng isa kung anong gusto nya kse alam na agad nung isa. Both of our parents like us, so hindi na din problema ang inlaws. About sa feelings we can give it a try too, malay mo mainlove ka sakin diba. Sabay taas ng dalawang kilay na parang tinutukso si Alyssa.

Dami mong alam Kiper Isaak. Inlove in love ka dyan, bka ikaw kamo ang mainlove sa kin. ahahahahaha.

Bakit naman hindi, malay mo diba. Babe.

Babe ka dyan, lika na nga magbihis na tayo at baka bumalik pa sila dito dahil ang tagal natin.

So pumapayag ka nag makasal tayo, babe?

Pagiisipan ko pa. Kaya tigilan mo yang kaka-babe mo.

Tumayo na si Alyssa para magbihis, while si Kiefer abot hanggang tenga ang ngiti. Finally, mapupunta na din si Aly sa kanya.

-----------------------------------------------------------
got home early and walang magawa so i decided to update.

here, just let me know your thoughts.

Thanks. 😁😁😁









You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 11, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Trust me when I say I doWhere stories live. Discover now