(According to, Merriam Webster Dictionary)
Past
\ˈpast\
adjective: having existed in a time before the present
: from, done, or used in an earlier time-used to refer to a time that has gone by recently-used to say what someone or something was in the pastPAST. NAKARAAN. NAKALIPAS. NANGYARI NA.
Madalas sa atin bilang mga kabataan, ayaw na ayaw maririnig ang salita "PAST" kapag nabanggit ang salitang 'yon grabe! GIGIL NA GIGIL! para bang gusto ng sakalin yung nagsabi no'n! Para bang gusto mo na lang maghamon!
Bakit? Dahil kadugtong ng salitang past, ay ang salita "EX."
Grabe naman 'yon ate! Pinaalala mo na naman sa akin yung sakit! Nakakainis naman oh! Gusto ko na nga siyang makalimutan e! Pero hindi talaga e! Loko 'yon e! Niloko ako no'n! Sinaktan ako no'n e! Hindi ko makakalimutan yung ginawa niya sakin!
Hindi ba? Marami sa atin ay hindi pa rin maka move oooon!
MAG MOVE ON KA NA HUYY!
Hello? Ate? Okay ka lang? Move on? Paano ako mag m-move on, ang sakit sakit! Sa tuwing ipipikit ko yung mata ko siya ang pumapasok sa isip ko! Sabihin mo nga ate sige? Paano ako makaka-move on?
O pwede din naman na may experience ka noon pa, binully ka at hanggang ngayon, dala dala mo pa din yung sakit, sa tuwing nakikita mo yung mga nambully sa'yo noon, talagang nanginginig ang laman mo at gusto mo sila pag susuntukin. Hindi ba?
Some people experienced rape, sexual harassment, abuse at marami pang ibang worst case and these experiences urges us to take revenge. Gusto mo makabawi sa kanila ng matindi, yung higit pa sa kasamaan na dinulot nila sa sa'yo.
Marami tayong mga sitwasyon na pinagdadaan, mag kakaiba tayo ng mga karanasan, pero ang tanong ko sa'yo tingin mo ba, may sense ang paulit ulit mong pag alala sa nakaraan?
I don't think so. Kung ang inaalala mo ay ang mapapait, masasakit na nakaraan. Bitawan mo na. Patawarin mo ang sarili mo, bigyan mo ng pahinga ang sarili mo.
Past is a slow driver. Hindi ka makakarating sa destinasyon mo kung dala dala mo pa rin 'yan. Ate ang hirap naman mag move on pero gusto ko, paano?
For you to let go of your past. You must first accept that what's done, is done. You can never change your past! Kahit balibaliktarin mo pa ang mundo, hindi mo na mababago, hindi mo na mababalik ang nakaraan na! Kahit magbayad ka pa ng malaki, NO! At kahit ipagdasal mo pa 'yan ng paulit ulit na makalimutan mo na, it's still a NO.
What you have to do is to move forward. Lahat tayo may nakaraan, lahat tayo naging failure, lahat tayo naging disappointment, lahat tayo may madilim na nakaraan kaya hindi natin kailangan ikulong ang sarili natin sa nakaraan. Hindi natin kailangan habang buhay maging malungkot!
Let go and learn from your past.
Sabi sa bible, in the book of Isaiah chapter 43 verses 18-19.
"Forget the former things; do not dwell on the past. See, I am doing a new thing! Now it springs up; do you not perceive it? I am making a way in the wilderness and streams in the wasteland.
Isaiah 43:18-19 NIVDO NOT DWELL ON THE PAST! WHY? BECAUSE GOD IS DOING A NEW THING FOR YOU! Sa mga panahon na nasa wilderness tayo, nasa paghihirap God will make away para makawala tayo doon. Kailangan lang natin sumunod.
Sa tingin mo kung ang dalawang kamay mo ay may hawak na dalawang lumang cellphone at binibigyan kita ng bagong cellphone, makukuha mo ba sa akin yung bago kung ayaw mo naman bitawan yung mga luma? Ganoon lang din sa past. Kung hindi ka mag m-move on, hindi ka magm-move forward. You can never see the great things you can have. Huwag mong ikulong ang sarili mo. Let go and let God.
Do not let past drive your life.
BINABASA MO ANG
What drives your life?
SpiritualBeing a purpose-driven person. by Rev. Faythe Santiago