Many people are driven by fear, marahil takot ka dahil minsan mo nang ginawa at hindi naging maganda ang naging resulta o mayroong nangyari na nagusbong ng takot sa buhay mo. Traumas, failures, disappointments, being controlled... these are one of the reasons why a person is being driven by fear.
Eh ate, ayoko. Natatakot ako.
I don't know kung ano ang pinagdaanan mo. I don't know kung ano ang dahilan ng takot mo. But you know what, you can never experience what you haven't tried.
"Ate, na-rape ako. Ngayon mo sabihin sa akin na subukan ko 'wag matakot sa mga tao sa paligid ko."
Just like I said, I don't know what you're being through, but to share with you what I feared the most back then...
Even I witnessed a secretive molestation in my own family when I was 10 years old, every night. Ang mga pamboboso, at marami pa, sa mismong pamilya ko. Wala akong magawa, wala akong masabi, bakit? Dahil takot ako, takot ako na masira ang pamilya ko, takot ako na mag away sila, takot akong magsabi ng totoo.
But then, if we do not forgive we will miss all the great opportunities we could have. Pipilayan tayo ng takot natin na 'yan at bubulagin tayo sa mga kaya natin gawin.
Siguro kung hindi ako nagpatawad at kinulong ang sarili ko sa takot na baka gawin din sa akin 'yon, baka ngayon wala ako dito dahil at a young age, sinubukan ko na magpakamatay. Naglalaslas ako. Kasi, ayoko na. Ayoko na makakita ng ganoon.
Pero hindi, eto ako ngayon. God created us strong, remember that. God created YOU strong!
Sabi ni Lord sa'yo anak, "Have I not commanded you? BE STRONG AND COURAGEOUS. DO NOT BE AFRAID, DO NOT BE DISCOURAGE, FOR THE LORD YOUR GOD WILL BE WITH YOU WHEREVER YOU GO" Joshua 1:9
Take risk! Kaya mo 'yan! Kayang kaya mo because God is with you.
BINABASA MO ANG
What drives your life?
SpiritualBeing a purpose-driven person. by Rev. Faythe Santiago