Shanaya's Pov
"Pero Mom! Ayoko na nga pong pumasok sa school!!!"
Sabi ko sa mommy ko dahil ayaw ko na talaga. Nakikipagtalo sya saken e."That's the final decision shanaya! Papasok ka bukas!" Then she slammed the door.
Wala akong magawa kundi dumapa sa kama ko at umiyak ng umiyak. Ayoko ng pumasok sa school T_T wala nakong mukang maihaharap don pagkatapos kong umalis ng walang paalam sa mga teachers at pagbalik ko ampanget panget ko na. YES! You read it right! Car accident. Bigla akong nawala sa school ng parang bula dahil pinagamot ako nila mom sa ibang bansa at yun ang pinaka kinakatakot ko. Yung dating pagsamba nila dahil maganda "daw" ako ay mapalitan ng panlalait at paninira. Sa school nameng walang pinipili para plastikin. Lahat ng gustuhin pwedeng gawin. Kaya ayoko. T_T pero wala nakong magagawa.. Papasok na nga talaga ako bukas..
Hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako sa sobrang iyak.......
"Shanaya,baby wake up. Papasok kana sa school ngayon" naalimpungatan ako sa boses ng mom ko.
"Get up and fix yourself ready na yung breakfast mo sa baba hihintayin ka namin don."
Then bigla kong narinig ang pagsara ng pinto unti unti.
Bumalikwas ako at nasabi nalang sa sarili ko na eto na nga yon.. wala ng atrasan.
Inayos ko yung sarili ko para saken wala namang pinagkaiba yung muka ko maarte lang siguro talaga ako.
Naligo ako at nagbihis. Bumaba na din ako. Dahan dahan...
"Mabuti naman at bumaba kana kumain kana dito anak." Sabi ni dad
Hindi ko sya pinansin at naglakad nalang ako papunta sa table tahimik lang ako habang nakain hanggang magsalita si mommy.
"Alam ko na ayaw mong pumasok sa school mo pero kaylangan anak. Para ito sa ikabubuti mo. Tulad ng sabi ko sayo magaling na yung tahi sa muka mo."
Unti unti nanamang tumulo ang mga luha ko at alam kong nakita yon ng mom at dad ko. Nagtuloy tuloy yun hanggang sa niyakap ako ni mommy.
"Shh shh.. im sorry anak. Bilisan mo na sa pagkain nakausap ko na ang mga teacher at principal nyo. At ang sabi nya wala namang gagalaw doon sayo."
At sinunod ko nalang sya natapos nako sa pagkain ko at hinatid ako ni kuya jose. Driver namin..
Habang papalapit yung kotse sa school anlakas ng kabog ng dibdib ko..
Hanggang sa huminto na yung kotse sa parking lot ng school.
Dahan dahan akong bumaba pero bago yun nag inhale exhale ako.
Hanggang sa nakababa na nga ako sa sasakyan.
Pumasok ako sa school ng napakabilis. Pagpasok na pagpasok ko sa gate lahat sila nakatitig sakin biglang nagbulungan.
"Maganda parin sya mga seb"
"Oo nga sana ako nalang sya"
"Pero bakit ayaw nyang pumasok?"
"Ha talaga?"
"Yun ang bali balita e"
"Kalurkeyyyy kung ganyan ang feslak ng mga baklush irarampa ko na itey"
"Dalawang taon din sya nawala"
At marami pang iba.
Lumakas bigla yung loob ko dahil wala namang negative dito. Pwera dun sa.. yeah dalawang taon akong nawala sa school
Dumeretso nalang ako sa pagpasok
Pagpasok ko bulungan nanaman yung umibabaw wala pa namang lecturer kaya yon.
Umupo ako sa pinakalikod. Hanggang sa dumating yung teacher.
3rd year palang ako dahil nga bumalik ako 2 taon akong nawala e.
Nagpakilala sila at biglang.. Its my turn...
"A-ah h-hello i-im s-shana-"
Hindi ko natuloy kase may pumasok sa pinto pagtingin ko nakita ko ang limang....
A/N: bitin po? May nagbabasa pa po ba?
BINABASA MO ANG
My Disaster School Year.
FantastikPaano kung ikaw ay malipat ng isang school na hindi mo akalaing magiging malaking parte ng buhay mo? Paano kung dito ka lang nakaranas ng pangrereject ng maraming tao? At paano kung magmahal ka pero nireject ka nanaman?Pano kung dahil ito sa nakilal...