Chapter 1: Stares

59 3 2
                                    

Kyline's POV

"What? In a dream?" Tanong ko sakanya. Baliw yata to? Alam kong maganda ako kaya pwede niya akong mapanaginipan, pero hindi niya pa ako kilala nun. Ang imposible naman yata.

"Joke lang Kisses." Sabi niya sabay tawa. What the?

"What did you call me? Kisses?" Saad ko at tiningnan siya ng matalim. Stalker yata to jusko dai. Gwapo na sana kaso stalker omg.

"Bakit? Mali ba?" Tanong niya. Sasagot na sana ako ng sumingit na naman si Max. Mukhang singit talaga.

"Hoy Kyle, ako kausap mo kanina pero bigla mo akong iniwan sa ere." Sabay tingin sakin ng matalim.

"Selos ka naman?" Sagot ko, then she rolled her eyes. "Tara na nga, kainis ka." She said with a deadpanned face.

Tumayo na ako ng biglang hablutin ng bagong estudyante yung braso ko. Problema nito?

"Oh? Sakit ah?" Reklamo ko sakaniya sabay higit sa braso ko. "Mainitin talaga ulo mo? Haha." Tinawanan ba naman ako? Umiinit na ulo ko sa lalaking to ah?

"Bahala ka nga diyan." I said as I glared at him for the last time at naglakad na papunta kina Max ng makita kong kasama niya si Leo na parang iniinis siya.

"Third wheel ka pano yan?" Tanong ng isang lalaki sa likod ko. Hinarap ko to at inakbayan naman ako nito.

"Ano trip mo Clarence?" Nginitian lang ako. Iniinis ba talaga nila akong lahat? "Nothing. BABY." Sabi niya ng malakas. Aba, baby? "Gusto mo ng sampal?"

He simply smirked at me at lumapit sa tenga ko. "That transferee seems to have a liking on you." Kumunot naman noo ko doon ng bigla siyang sumenyas sa puwesto ng lalaki kanina na nakakunot na rin yung noo ngayon.

The weird thing is, hindi siya sakin nakatingin. He's glaring at Clarence, although he's trying to hide it. "Pagtripan natin?" Tanong ni Rence. Bully talaga ang langya. "Ikaw bahala. Basta wag mo ako isama diyan." Sagot ko sabay alis sa braso niya.

Tiningnan ko for the last time yung transferee at tumalikod na para puntahan yung barkada ko, na parang nakalimutan na ako. "Wag nga kayo maglandian sa harapan ko." Diin ko kay Leo.

"Landian? Sus. Asa ka naman na magugustuhan ko yan." Sabi niya sabay belat kay Max na mas ikinainis ng kaibigan ko. "Umalis ka nga sa harapan ko." Max said as she rolled her eyes at Leo. Badtrip nga. Magiging bitchy na naman siya nito, naku.

"Joke lang po ma'am." Sabi ni Leo sabay akbay kay Max. "Alis sabi." Sagot ni Max sabay palo sa braso ni Leo. Malakas pa naman mamalo yung amazona na to, hahaha.

"Uy, masakit yun ah? Namula tuloy." "Tss.. Anong paki ko?" Nagsasagutan na sila. Jusko I feel out of place. Huminga nalang ako ng malalim at naglakad papuntang kabilang pintuan. Sa canteen na muna ako.

Nagsisimula na akong maglakad sa canteen ng makita ko si Xyrene na nagsusungit sa mga lalaki sa ibang section. Di ko napansin na wala si Xyrene kanina sa room, woah.

"Xy!" Tawag ko sakaniya ng makita kong tinulak siya ng isang varsity player namin. Nagbabaga na yung mata ni Xy noong tumayo siya.

"Problema niyo?!" Sigaw niya na naging dahilan kung bakit pinagtitinginan sila sa buong hallway. "Kulit mo kasi, sabi ng bili mo kami ng maiinom sa third floor."

Lalapitan sana ng lalaki sa Xy noong ako na humarang sakanila. "Pwed ba, magpakalalaki nga kayo." Sagot ng isang lalaki sa likod ko, na ikinagulat ko.

Pagtingin ko sa likod, agad hinablot ng lalaki yung braso ko. "Kleo.. Call me Kleo." Sabi ng lalaki at tumingin muna sakin. It's the transferee. Tumingin siya ulit sa mga lalaki at tinulak si Xy papunta sakin.

"Ano problema mo pare?" Tanong ni David. David is the main womanizer at captain ng basketball team namin. Gwapo sana, kaso pangit ugali. "Kayo pare, ano problema niyo?" Saad ni Kleo.

"Wag kang makikialam dito, basketball team ang may kailangan sakaniya." Duro ni David. "Edi ako pwede mangialam?" Tanong ng isang boses.

"Jade.." Xy whispered as she stared at the man who's shielding her away from the bullies. "Jus, pakuhanin mo nga ng tubig yan. Baka makinig pa sayo." Tumawa nalang ng malakas si Justine.

"Inuutusan mo ba ako?" Tanong ni Justine na halatang galit. "T-tara na nga." Sabi nina David, pero tiningnan muna nila ako ng masama. Oh? Bakit ako? "Alis na." Sagot ni Kleo sakanila.

"Thank you." Bulong namin ni Xy. "Hahaha, simpleng bagay." Sabi ni Justine kay Xy sabay kurot sa pisngi niya. Galawang Justine jusko hahaha.

"Inggit ka?" Tanong ni Kleo sa tabi ko. Kaya napatawa naman ako. "Oo eh." Pagbibiro ko. "Pahiram nga ng phone mo." Sabi niya sabay kuha rin ng phone niya.

"Di ko kailangan number mo." Sagot ko sabay pagsusungit. Kumunot naman noo siya at napatingin sakin. "Number? Titingnan ko lang yung history mo, baka may porn na naman."

"H-ha? Anong porn? Wala ako n-nun!" Pagdedepensa ko na ikinatawa niya. "Dali na." Sabi niya kaya naman binigay ko na yung cellphone ko. He typed something.

"Tagal ah?" Reklamo ko at sakto, natapos na rin siya. "Kleo pangalan ko diyan." Sabi niya as he patted me on the head and walked away. "Aba? Kinuha mo number ko?!" Tanong ko at hindi man lang lumingon at bwisit. He simply waved his phone as a sign that he really did saved it.

"Hoy, kilala mo yung bagong estudiyante?" Tanong ni Xy sakin. Nilingon ko naman yung paligid at napansin kong wala na si Justine. "Oh, nasan yung Justine mo?" Tanong ko at kiniliti ba naman niya ako.

"Bakit ka nangingiliti?!" Tanong ko at nakita kong parang naiinis siya sakin. "Anong Justine ko? Bahala ka nga diyan." Sabi niya at naglakad na.

Tumawa nalang ako at nakitang naglalakad na si Max papunta samin. "Hintayin niyo nga ako!" Sigaw niya at   tumakbo na papunta samin.

"Bilisan mo kasi day." Sabi ko at naglakad na rin. Ang weird naman ng araw na to. Huminga akong malalum at naramdaman  tumunog ang cellphone ko.

From: Kleo

Be careful, baka matamaan ka ng baseball.

Ano daw? Ang weird talaga. Bakit parang alam niya ako? Nagkakilala na ba kami noon? This is creeping me out.

DreamsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon