Chapter 22

3.5K 144 9
                                    

(Baekhyun as Fyroh Jake at the multimedia)

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

*3rd Person's POV*

Nagtaka ang lahat ng sa sinabi ng kanilang Headmaster na si HM Sanchez.

Pagkatapos sabihin ni HM yun ay biglang bumukas ang pinto at linuwa nito si Healer Angeline or mas tinatawag nilang Ange. Pagtingin nman ni Healer Ange ay nagulat sya dahil kumpleto ang Royalties kasama si Samantha at ang HM na nakaupo sa swivel chair nito kaya nakaramdam ito ng hiya.

Nagtaka nman ang lahat pero syempre pokerface ang tatlo habang ang isa nman ay seryosong nakatingin. -____- ano pa nga ba? Dumiretso na si Healer Ange sa kanyang pag pasok ng nakalapit na sya sa harap ng HM pati narin ng mga Royalties kasama si Samantha ay yumuko sya tanda ng pag bibigay galang.

"Good afternoon po Royalties at Headmaster, ahm...Headmaster bakit nyo nga po pala ako pinatawag?" Magalang na pagkakasabi nito habang nakayuko pa rin at naka tayo. Ang mga Royalties nman ay hinihintay lng din ang sagot ng kanilang HM sa katanungan ni Healer Ange dahil nagtataka din sila.

"*Ehem so—" hindi natuloy ang sasabihin sana ni HM ng biglang nag salita si Samantha

"Bakit Tanda? May ubo ka?" Pang iinis nman ni Samantha sa Headmaster nila kahit hindi halatang sa mukha nya.

"Grrrr!!! Kanina ka pang bata ka ha!! Nakakarami ka na sa akin patapu—!!!" hindi na nman nya natuloy ang kanyang pagsasalita ng nagsalita ulit si Samantha

"Nakakarami saan?" Pagtatanong nya na tila ba inosente sya at walang ginagawang masama.

"Sabinang patapu—!!!"

"Oo na ito na patatapusin na!" Pagputol ulit ni Samantha sa sasabihin ng HM. Ang HM nman ay pulang pula na ang kanyang mukha dahil sa inis at sa kahihiyan, halos umusok na ang ilong nito at parang sasabog na. Ang mga Royalties nman na nanonood ay nagpipigil ng tawa kasama na sila Alexander at Edwin, si Fyroh nman ay napapangiti na lng habang si Healer Ange ay gulat na gulat sa nasaksihan, sa kadahilanang ngaun pa lng sya nakakita ng istudyanteng walang respeto sa kanilang HM.

"Oh! Tanda anong mukha yan? Natatae ka ba? Wag mong pigilan yan baka mamaya kung ano pang mangyari sau" sabi ni Samantha at inosenteng nakatingin kay Tand-este kay HM. Hanubayan nahahawa na ako kay Samantha.

Hindi na napigilan ng mga Royalties, kaya humagalpak na sila ng tawa habang si HM nman ay susugodin sana si Samantha ng biglang tumakbo pa labas si Samantha at sumigaw.

"Hoy! Sabihin nyo na lng ang sasabihin ni Tanda sa inyo ha! Nakakairita na ang tagal kasing magsalita ni Tanda eh daming alam may pasuspend suspend pang nalalaman. Tanda I'm not a kid anymore remember that. Sige tanda alis na ako inaantok na ako eh. Ciao~" Sabi ni Samantha na kumakaway habang nakatalikod at tumatakbo. Ang mga Royalties nman ay tawa lng ng tawa.

"HALIKA DITONG BATA KA!! MALALAGOT KA TALAGA SA AKIN!! PINUPUTOL MO ANG PAGSASALITA KO TAPOS SASABIHIN MO PASUSPEND PA AKONG BATA KA!! ATSAKA ILANG BESES KO BANG SASABIHIN SAYO NA HINDI PA AKO MATANDA LOKO KANG BATA KA!! WALANG ARAW TALAGA NA HINDI MO PINAPAINIT ANG ULO KO!! BWISET KANG BATA KA KANINO KA BA NAGMANA!! JUSKO PO MAAGA AKONG AATAKIHIN SAYONG BATA KA!!" Sigaw ng HM habang dinuduro ang bata este si Samantha. Hay lukaret kau! Pati ako napapagaya!!

(Sam & HM: wala nman kaming sinabing Gumaya ka eh)

(HM: oyy!! Ikaw na bata ka! Bumalik ka nga dito! Maaga akong tatanda sau nito eh!)

(Sam: Don't cha worry hindi ka na tatanda kac MATANDA KA NA TALAGA!)

(HM: bumalik ka dito! Sabing hindi pa ako matanda!!)

(A/N: ay loko kau ha! Nang aano kau! Di ko naman kah inaano! Tapos aanuhin nyo ako! Inaano ko na kau!?)

(Royalties: ano daw?)

(A/N: Wala!)

So ayun nga back to the story tau! Loko loko din tong mga ito eh haist!

Ng mga ilang minuto ay nahimasmasan na ang kanilang HM sa nangyari kanina pati ang mga Royalties na kanina humagalpak sa katatawa at si Healer Ange sa kanyang nasaksihan na pangyayari kanina. Bumalik na sa pag kakaupo ang HM sa kanyang swivel chair.

"So ayun nga, kaya pinatawag ko kau pati na rin si Healer Angeline para  sabihin sa inyong kasama sya inyo sa Magical City—

"Ano!!/What!!" Sabi ng Royalties at kay Healer Ange bukod kay Alexander, Edwin at Fyroh.

"Hay jusko po!! Pati ba nman kau?!" Pasigaw ng HM sa kanila habang iritang irita at inis na inis na.

"Hehehe sorry!! *Peace sign*" sila maliban sa kilala nyo na.

"So why would she come with us? Tell us now I'm sleepy!" Nagulat ang Royalties dahil biglang nagsalita si Fyroh na habang pahikab hikab at halatang antok na antok na at halatang naiirita na dahil sa sobrang tagal.

"Dahil kailangan nyo ng healer or mag gagamot sa inyo kung sakali mang may Masugatan sa inyo dahil sa paglalakbay nyo." Sabi ni HM

"Eh Hm kaya nman naming magheal ni Aubrey eh kahit maliliit na sugat lng ang kaya nya" sabi namn ni Althea

"Oo nga nman HM meron nman kaming Althea at Aubrey eh" sabi nman ni Windle at sinang ayunan nman ito nila Lucas at Thunder.

"Haler!! Syempre para sure ang safety natin and para may mga pills agad taung maiinom na gawa ni Ange para kung malala na ang kalagayan natin" maarteng pagsasalita ni Elisha na sinang ayunan nman ni Cristy.

"Oo tama sila Elisha. Kung sakali man na malala na may mag gagamot sa inyo pati para mas ma enhance pa ni Healer Angeline ang kanyang pag gagamot." Sabi ni HM.

"Ah sige po Headmaster" sabi ni Healer Ange

"Okay" sabi nman ng mga Royalties maliban sa kilala nyo na.

"Is that all? Pwede na ba kaming umalis?" Tanong nman ni Edwin kaya tumango lng ang HM dahil pagod na rin itong magsalita dahil sa nangyari kanina. At pagod na rin akong mag type dahil may tatapusin pa akong project ^___^

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Hayan na!! Hahaha!! Hanggang dyan na lng muna dahil May Project pa akong tatapusin at kailangan pang mag review para sa Exam. Labyu ol! Leave...

VOTE

AND COMMENT

Charm Magical Academy (Slow-Update)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon