chapter 8: i love you

180 12 2
                                    

            “What’s cookin?”

            Alyssa looked at her visitor. Dianne is so comfortable at her house. Sa katunayan ay dumiretso na ito sa kusina. She smiled at her. “baking is a more appropriate word.”, she answered.

            “whatever.”, Dianne answered non-chalantly. “ang bango ng binibake mo ate.”, she commented then her eyes widened as if she was a five year old child who saw the zoo for the first time. “oh you made cookies!”, she exclaimed and grabbed one from the batch na pinapalamig ni Alyssa.

            “careful! Those are still-“, she immediately warned Dianne but she was late. She already took a bite from it. “Hot.”, she said in a slower rate. What’s the use? Mukha naming matibay ang dila ni Diane.

            “ang sarap!!!”, Diane exclaimed. “parang nasa heaven ako when I took a bite!”, Dianne gushed and then she took another bite. “bakit naisipan mong magbake ate?”, she asked curiously.

            “well. Im in the mood. And I just thought na baka gusto ni David ng baked goodies.”, Alyssa answered honestly.

            “He’ll love these! I promise.”, Dianne exclaimed. “Actually. He’ll love anything na nanggaling sa iyo. Remember when you gave him a candy during some exam? Para kainin niya sana at hindi siya antukin sa exam. Hindi niya tinapon ang wrapper. Ginawang remembrance of some sort.”, Dianne spilled something that Alyssa knew David don’t want her to know.  Iba pa rin kasi talaga ang pride ng lalaki. Si Dianne naman ay parang wala lang ang sinabi at pinagpatuloy lang ang pagnguya.

            Alyssa smiled. “I don’t think your supposed to tell me that. Baka mahiya ang kuya mo sa akin.”

            Dianne rolled her eyes. “puhleaaase.. mahihiya? Eh super obvious naman na head over heels iyon sa iyo. Gosh. Before I thought babae lang ang naiinlove ng ganon.”, Dianne said and she followed it with a laugh.

            “stop mocking him!”, Alyssa defended David.

            Nanunukso ang tingin “ikaw ha. In love ka na rin sa kuya ko ano?”, she teased.

            Alyssa answered her with a smile instead. Nilagay niya sa isang cute na box ang ibang cookies. Isinara niya ang box and then tinalian ng ribbon. “Ibigay mo sa kuya mo ito ha. Wag mo nang bawasan. Nagbake na ako ng separate para sa iyo.”, paalala niya ditto at tsaka iniabot ang box ng cookies.

            “ikaw ha! Siya nanliligaw sa iyo. Dapat siya lang ang bigay ng bigay.”, Dianne teased.

            Alyssa rolled her eyes. “Yeah right. As if naman hindi siya bigay ng bigay.”, Alyssa answered with a smile. Ngayon, palaging may mga fresh flowers sa sala nila at kwarto niya dahil almost 3 times a week ito kung magbigay ng boquet of roses. Sa panliligaw pa lang ni David, halos wala na siyang higaan dahil puno na ang bed niya ng mga stuffed toys na galling ditto. At napuno iyon kahit isinoli na niya sa ex boyfriend na si mark ang mga regalo nito sa kanya. She has moved on completely. All thanks to her loved ones and David of course without their help, maybe she is still stucked in her pit of depression and sadness.

            “Basketball isn’t really my thing…”, nagdadoubt sa sarili na sabi ni Alyssa kay David.

            “Please isay. Manuod ka na ng championship game namin.”, pamimilit ni David. Gusto niya sanang magpabilib kay Alyssa sa darating na laro nila dahil malaki ang tsansa na manalo sila. “hindi ka na nga nanuod ng mga games ko dati.”, may paghihinampong sabi ni David sa dalaga. “fourth year na ako ngayon.hopefully gagraduate na. ito na ang last competitive basketball game ko.” He don’t care kung magmukha siyang melodramatic. He naturally acts this way around her. Komportable siyang ipakita ditto ang lahat ng side ng pagkatao niya kahit nasa ligawan stage pa lang sila. Hindi siya ang tipo ng lalake na best foot forward sa una tapos bumababa naman pagdating sa huli, katulad na lang ng ex-boyfriend ni Alyssa na si Mark.

isay's innocent loveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon