Chapter two: LIHIM

13 1 0
                                    

Third Person Pov.

Isang buwan na ang nakalipas matapos ang operation ngunit hindi parin nagigising si samantha. matagumpay ang operation ni shawn ngunit sa kasamaang palad ay wala na siya.

masyadong nasaktan ang mga magulang ni shawn sa nangyare. ngunit proud sila sa kanilang anak sa pagiging matatag at pagiging malakas. kasi kahit anong gawin nila ay hindi nila mapipigilan si shawn.

"Doc kailan po ba magigising ang anak namin? it's almost a month bat hindi pa siya gumising?" Tanong ni Mrs.Castro sa doctor.

"Mrs. Hindi natin alam kung kailan magigising ang anak niyo, but i'm 100 percent sure, mga next day magigising na siya." Sagot nang doctor kay mrs.Castro

"I really miss my princess, two months na siya dito sa hospital simula ng atakihin at malaman namin ang sakit niya." Sabe ni mr.Castro "Kung di lang sana siya naglihim na may sakit siya sana naagapan na agad ito."

"Hon, wala na tayong magagawa, The important is our princess is ok now." Mahinahong sagot ni Mrs.Castro

"Excuse mr. and mrs. Castro marami pa po akong pasyente, just call me of you need a help, excuse me" pagpapaalam nang doctor sa kanila.

Hinigit ni Mrs.Castro ang silya sa gilid ni samantha upang maupo at mapantayan ang anak.

"Sam? baby ko? Miss na miss ka na namin ni daddy mo, Akala namin mawawala ka na sa amin baby pero ang lakas mo talaga kay lord binigyan kapa niya nang chance mabuhay. At malaki ang pasasalamat ko kay shawn kasi nagsakripisyo siya para lang mabuhay ka. Nakakamiss na rin si shawn, para na namin siyang anak. nakakalungkot lang, baby gising kan..."

Gulat na gulat si Mrs. Castro ng gumalaw ang mga daliri ni samantha.

"Honey? Did you see that? gumalaw yung daliri ni samantha!" Nagpahid ng luha si mrs. castro at tumayo.

"Anak? are you awake?" Tanong ni mr.castro sa anak.

"Hmmm"

"Baby? Gising kana!" Tuwang tuwa na sabe ni mrs. Castro

"S-shawnnn" Dumilat nang dahan dahan si samantha ngunit halata sa kanya ang panghihina.

"Hon! call the doctor!" Agad na kumaripas ng takbo si mr.Castro para puntahan ang doctor.

"Anak? Gising ka nanga? Oh god, thank you so much! may masakit ba sayo?" Natatarantang banggit ni Mrs.Castro.

"I-m o-ok mom" Nanghihina parin ito. "Si s-shawn po mommy?" Pag tatanong ni samantha.

Naguguluhan si mrs.Castro kung anong gagawin tila natataranta ito.

"Shawn is not yet here baby, nasa office siya kasi my board meeting sila ni tito ken mo" Pagpapalusot ni mrs.Castro

"O-Ok mom, but please call him mom, i need to see him. i have a very bad nightmare, Ang saya saya namin ni shawn sa nightmare ko. ngunit bigla nalang siyang nagpaalam sakin. Mawawala daw siya ng matagal. ewan ko mom parang totoo, bigla akong nanghina." Pagkukwento nito sa kanyang ina.

"Nako anak! it's just a nightmare! diba kabaliktaran ang panaginip?"

"I know mom, at alam kung di ako iiwan ni shawn. By the way mom, why i'm still alive?" pagtataka ni samantha.

"Samantha! Diba dapat masaya ka? May mabuting taong tumulong sayo, ibinigay niya ang puso niya sayo."

"Talaga mom? sino po ito? nangmapasalamatan ko man lang ang pamilya niya" Nakangising banggit nito.

"Wag na anak, wala na sila. nagpakalayo layo na."

"Sam? you're awake!" Sigaw ni mr.castro at agad lumapit sa anak. "Are you okay?"

"Yes dad i'm okay." Masayang sagot ni samantha.

"Mabuti naman iha at gising ka na. kamusta? maynararamdaman kaba?" Pagtatanong ng doctor

"Maayos na naman po ako doc, salamat po pala sa inyo lahat. lalo nasa taong nagbigay ng puso niya para sa akin."

"Kailan po kami makakauwi doc?" excited na tanong ni samantha.

"Iha, mahina kapa. kailangan mo pa ng mga test para masiguro naming okay kana. at kailangan mo munang mag palakas." Sagot nang doctor.

"Okay po doc salamat po ulit sa inyo." nakangiting sagot ni samantha. "Mom dad? where is my phone? i want to call shawn."

"Anak, magpahinga ka muna diba sabi ng doctor? kailangan mo pang magpalakas." Sagot sa kanya ni mr.Castro

"Ok dad" Malungkot na sagot ni samantha. "Daddy mommy? can you buy me a food? i want fruits."

"Okay anak, bibili muna kami nang daddy mo" lumabas na ito ng kwarto.

"Hon, i dont know what to do. masasaktan si sam pagnalaman niya na wala na si sha.." pinutol ito ng mr. castro

"Shhhhss, May tamang panahon para jan. kakagaling lang ng anak natin, kailangan pa niya magpalakas."

"Kailangan muna natin ito i lihim."









AN// Guys sorry talaga sa mga wrong grammar at spelling ko wag niyo po sana ako i bash thank you.


Vote and comment thanks

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 29, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

HeartBeatWhere stories live. Discover now