Chapter 2: Muntik na

9 1 0
                                    

Oliver's POV

Naglalakad-lakad lang ako sa mall.Kasama ko si Marcus."Oliver,do you admire her??"anong klaseng tanong yan."Sinabi ko na sayo,nagmove on na nga ako eh!!Makulit ka talaga noh."napatulala nmn si Marcus nakita nya yung mga bra na nandun sa mall.Adik ata eh."Its beautiful......"sabi ni Marcus."HOY!!!Nasapian ka ba???"sabi ko nmn.Nakatulala parin.Hinila ko na sya para mabalik sa normal.

Oliver-Marcus

Ano??-Ako

Di mo ba sya nakikita-Marcus

Sino??Akala ko nakabalik ka na sa normal??.-Ako

Di kasi!!Si Luccia oh.tinuro nya sakin.Si Luccia nga.Wait!!!Hindi.Si Alexa!Eh ano ginagawa nya dito???Kinalabit ko si Marcus."Di sya yan eh.Si Alexa yan.Magkamukha lang sila ni Luccia.Parehong maganda...."tinaas ni Marcus kilay nya sakin.Ano ba trip nito??"Bro,ano trip mo?Ba't mo tinataas kilay mo sakin???May problema ka ba???O nasapian ka ulit???"Sabi ko.
"May sinabi ka eh.Kasing ganda lang ni Alexa si Luccia.....hmmm....YOU STILL ADMIRE HER!!!!I KNEW IT!!!I KNEW IT!!!"talon ng talon.Napaka kulit nito.Pumunta nalang kami sa KFC.Nungpagorder konng chicken nakita ko si Luccia.
"Oliver..ummm.ano ginagawa mo dito??"tanong nya."Syempre kakain,ano pa ba gagawin ko???Maglaba???"pasarcastic kong sinabi.Nonsense kasi yung question nya eh.
"Ang pilosopo mo,ngayon nga lang ulit kita nakita eh."huh??Parang nanginginig ako.Parang na blush ako ng konti dun ah.

"Huh???Ano ibig mong sabihin-"sumingit nmn si Marcus
"Kamusta na kayong dalawa??Nag-LQ ba?"hay naku.Please bless my friend.

"Wag ka nga nakikisali.Di ka naman kinakausap eh."

"Anong tawag sa ginagawa mo ngayon."
"Nagsasalita"pilisopo kong sinabi eh hahaaha.Nagkatinginan lang kaming tatlo.Nataas naman kilay ni Luccia.Naiingayan na ata eh.
"Lika na nga,mag order na tayo."sinabi ko baka sumabog ulo ni Luccia eh.

"Libre na kita..minsan minsan lang naman toh eh."

"Heh!First time nga lang toh eh.Sige.Thank you."HEH!!!Naaccept!!!Sana di ako mareject kapag dating sa love.

Luccia's POV

"Heh!First time nga lang toh eh.Sige.Thank you."tinanggap ko nalang.Kakaunti lang pera ko din eh.

Nakita ko si Ysa nung nasa KFC kami.Nagwave ako sakanya.Tumakbo siya papunta samin nina Oliver.Nanlaki mata nya nung malapit sya kay Marcus.Muntik na sya magkaroon ng first kiss.LAPIT NA NGA EH PERO AKO KAHIT MUNTIK NA WALA PA.ARGHHHHHHH.
"Uh-um-I-Uh-....AKSIDENTE LANG YUN.PERO MUNTIK NA EH!!!!!!pasigaw ni Ysa.Lahat kasi ng tao nagtinginan kina Marcus at Ysabelle eh(nickname po ni Ysabelle,Ysa).Bumalik ulit yung mga tao sa normal.

"Ba't ang tagal mo.Kanina pa kita inaantay eh."sabi ko.Sumingit si Marcus.

"Ba't di mo pa TINULOY!!!!HUHUHUHUHUHUHUHUHU.WALA PA NGA AKONG FIRST KISS EH.T_______T."nagmamakaawa pa toh.Abnoy na nga OA pa.

"Wag ka ngang OA.Saturday na Saturday ang OA mo.Mamaya gawa na tayo ng research paper tungkol sa buhay ni Rizal.(See chapter 1)"sabi ni Ysa.Nagmamadali pero sa Monday pa yun eh.

"Ang excited nito.Kakain nga muna eh."ang sungit nito ni Oliver

"HEH!!Eh gusto ko eh.Ang sungit mo.ASUNGOT!!"galit na pasabi ni Ysa.Nanlaki mata ni Oliver.
"Sino tinatawag mong asungot??"

"Ikaw.Bakit may problema ba??"

"Oo.Ayoko ng tinatawag akong asungo-"sumingit ako sa usapan

"Tumigil nga kayo sa kakaaway,magkaka-LQ na yata kayo eh"nagchuckle naman si Marcus

"Kanina nga akala ko nag-LQ sina Oliver at Luccia eh."ughhhh.Di kami nagLQ.

"Ipapasuot kita ng EQ eh.Kasyang-kasya yun sayo."inirapan lang ako ni marcus.Gumagaya na yata sa Kaibigan nyang masungit eh.

Nung nakaorder na kami  may linabas si Marcus na parang plastic sa bag nya.Mukhang maliit yung wrapper.Wait.....ANAK NG WETENG!!!!
"HOY!!!BAKIT KA MAY DALANG PLASTIC NA GANYAN."nanlaki laki mata naming tatlo.Nakakagulat lang.

"Anong pinagsasabi mong plastic,hindi toh wrappper ng-"di ko na pinatuloy.Nakakasuka lang kasi.

"Basta medisina lang toh hindi yung C na word na nag e-end sa M which is a 6 letter word!"ay!!Oo nga noh.Red kasi yung wrapper.Revicon Forte
"Ay!Sorry!Utak kasi namin eh."patawa tawa pa toh si Oliver.

Pero naalala ko...

Muntik na sila magkiss.....at nagmakaawa pa ung OA na yun.Pinaalala ko lang ulit kay Ysa.Galit na galit sakin hahahahahaha.

"Bakit mo pa ba kasi pinaalala sakin?!Nawala na nga yun sa utak ko eh.Pinaalala mo pa."natatawa ako sakanya kapag galit sya.

Marcus's POV

"Bakit mo pa ba kasi pinaalala sakin?!Nawala na nga yun sa utak ko eh.Pinaalala mo pa."

"Lika na nga,kain na tayo nagugutom ako kanina pa eh."sabi ni Oliver

Nung pagkatapos namin kumain pumunta na kami sa bahay ni Oliver para gumawa ng research tungkol sa buhay ni Rizal.Bago kami pumunta dun, kinuha muna namin yung mga laptop namin.Nakarating na din si Anya.

"Malapit na ba kayo matapos dyan?Kasi ako tapos na eh."bilis nmn nya matapos.Baka ginawa nya sa bahay nya kaya late sya nakarating.

"Malapit na ako matapos.Mga isang paragraph pa"sabi ni Ysabelle.Natapos narin kaming lahat at hinatid namin sila sa bahay nilang dalawa.

"Muntik na talaga yun eh."inisip ko.

***

Nakaalis na sina Ysa,Anya at Luccia.Di parin ako makaget over dun sa nangyari sa amin ni Ysa.

Sana......
maulit din yun.

The Mythical 4                                                                  Where stories live. Discover now