Chapter 2

39 4 0
                                    

CHAPTER 2
First day

JAME's POV
Hey, i'm James Mc Creig a college student at LINCON STATE UNIVERSITY. Bale 3rd year na ako sa pasokang ito.

I'm the only child of Mr.&Mrs. Mc Creig. Grandfather ko ang nagpalaki sa akin dahil nasa canada ang parents ko.

Bata palang ako my lolo trained me and teach me about business even though i can't understand.

Nung nag first year college ako my dad offered me to study at canada, but i refused dahil ako lang ang malapit na apo ng lolo ko.

I change my mind nung mag te-third year college na ako, ag napagisipan kung umuwi dito sa pinas upang ipagpatuloy ang studies ko, dahil gusto ko rin alagaan ang lolo ko.

ALIANA's POV
ALIANA! ! !.. Bigla akong bumangon sa kama dahil kay tita. Lakas ha.

Aliana Sebastian i didn't came from a rich family, pero masaya parin ako. Kasalukuyan akong nakatira sa kapatid ng aking mama.

I have a broken family. At ang tatay? As usual sumama sa kabit, mga lalaki nga naman oh. At si mama naman... ayun nagpapakahirap sa saudi upang mapag aral ako.

"Aliana ma lelate kana ! ! !."

Opo tita pababa na po!
Nagmamadaling lumabas ng kwarto para bumaba.

Nasa kusina na sina tita at tinulungan ko na siyang maghanda ng umagahan.

Tita mauna na po ako.

Dito ako sa LSU mag aaral. First day of school so i though on the first day i will meet a lot of new friends.

Habang naglalakad papasok sa main gate laglag panga sa aking nakita, akalin mo super lawak at anlalaki ng mga gusali dito sa LSU, layu ko pa sa main building pero as in, hindi ko inexpect na ganito pala kalaki itong school na to.

Habang naglalakad may mga naririnig akong naguusapan, even the boys are talking about something.

"Pare sexy niya talaga oh. Goodmorning miss."

Nagtatakang tinatanong ang sarili kung ano ang pinaguusapan nila nang biglang may bumangga sa akin.

"Excuse me i didn't mean to do that sorry."

Taray huh ganda naman sana kung di lang magaspang ugali. Hmptf hay naku di niyu kase tinitignan dinadaanan niyu sagot ko.

"Dinadaanan? Tsk pakalat kalat ka kasi sa daan eh. Di mo ba ako kilala?"

Eh bakit sino kaba? Artista ka ba?

"Girls turoan niyo nga nang leksyun tung hampas lupang ito."

Sasabunutan na sana ako ng mga alalag ng babaeng ito nang biglang may sumingit.

"Alicia stop!!"

"Oh so your back james."

Nakatalikod lang siya sa akin at ang tangkad niya, even his hot voice. OMG siya na ba ang ang magiging super heroe ng buhay ko?. Gosh.

"Why james? Diba wala na tayu? Bat mo pa ako pinapakealaman? How dare..."

James.. kilala ko ba siya magkakilala sila? Wait sumbat ko sa dalawa kung kayu lang din naman ang mag aaway then i should go.

Nang bigla nalang niya ako sinabunutan.

"At saan ka naman pupunta?!"

"Alice stop or.."

"Or what?!. Anong gagawin mo?."

Hindi ako nakagalaw sa ginawa ng impokritang babaeng to dahil nakahawak sa akin itong dalawang alalay niya.

Hinablot ni james ang kamay ko atsaka tinakbo niya ako.

Wait stop!. At siya namang ikinatigil namin. Hingal na hingal naman ako at may kinuha ako sa bag ko.

Sorry nga pala kay alice talagang ganun lang yun since nagbreak kami.

Sorry huh pero im not even interested about your past relationship.

Wait pahabol niya nung aktong aalis na ako, at hinarap siya. What?!. James Mc Creig at tsaka inabot ang kamay.nginitian ko lang siya at siya namang ikinangisi niya Aliana Sebastian. Sorry huh pero malapit na magstart ang class ko.

Tumalikod na ako at papa alis. At nakita ko sa orasan ko 8:56am. SHIT!! Ma-lelate na ako kainis umagang umaga.

JAME's POV
Are you ready apo.. yes lo sagot ko, lolo ko kase ang may ari ng LSU at dahil siya ang may ari kasali siya sa BOARD OF DIRECTORS.

Sumakay na ako sa kotse ko para pumasok sa school.

Habang nagmamaneho ako biglang nagring ang phone ko ag nakitang tumatawag si jerome barkada ko at sa LSU rin nag aaral.

Jerome. Napatawag ka?

Pre totoo ba na andito kana sa pinas at dito karin mag aaral?

Natawa ako sa tanong niya. Oo bro di ma ba alam 2 weeks na ako dito. Kita nalang tayu sa school.

Wait saang schoo...

Nandito na ako sa school at pinark ko na ang kotse ko. Habang naglalakad may mga nagbubulongan na mga girls. At mga kaklase ko noon.

Hey James your back. Sabi ni Colin. Kailan pa bro tagal rin ng hindi tayu nagkakasama.

Haha oo nga pre uh nasan pala yung iba, si Mark asan? Ayun baka lumalandi nanaman sa mga chicks niya kilala mo naman yun.

Colin saan ba pupunta ang mga students? Aba ewan ko sundan nalang natin.

Narinig kung nagbubulongan ang mga kapwa estudyante at nakita ko si alice na may kaaway.

Whats with the comotion?

"Alice stop!?"

"Oh so your back james."

Meet alice my ex nakipag hiwalay ako dahil sa ayaw ko sa kanya, at di ko rin alam kung bakit naging kami eh.

Biglang nagsalita ang babae sa likod ko pero hindi ko siya pinansin dahil nakatotok lang ang tingin ko kay alice, nang hinablot niya ang bohok nung babae.

"Alice stop or..."

"Or what??."

Hinablot ko ang kamay ni alice para matanggal ang pagkakahawak nito. Kinuha ko ang kamay nang babae at tsaka tumakbo.

Nang nagsalita siya at sinabing tumigil kami. Nakita ko siyang hingal na hingal at may kinuhang kung ano sa bag niya.

Nakita ko ang ganda ng kanyang mukha at tinitigan ko siya.

Nagsorry ako sa kanya at in-explain. Sorry pero im not interested on your past relationship sumbat niya.

Tatanungin ko na sana siya kung ano ang nagawa niya kung bakig nagalit si alice pero tumalikod siya at aktong aalis nung.

Wait! What?! Inabot ko ang aking kamay at nagpakilala James Mc Creig. Nginitian niya lang ako at sabay sabing Aliana Sebastian. At umalis na siya.

--------

Author's Note

Hi po ano pong masasabi ninyo sa chapter 2?

If you have any suggestion mag comment lang po kayu.

Plz dont forget to follow and vote for the story.

Thank you so much po.

-TH[e]K©

Until Our Last BREATH (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon