Chapter 4
Si Claire yung bestfriend kong tinutukoy na kasalukuyang girlfriend ni Brian. I felt something in my throat, para bang naiiyak ako na ewan. Bakit ganito? Akala ko ba naka-move on na ako sa kanila? Bakit ang sakit? Why can’t I be happy for them?
Hindi ako makapagsalita. I was really dumbfounded. Again. Una, nakita ko yung lalaking nakatapon ng mainit na kape sa t-shirt ko (which is probably medyo kaaway ko siya ngayon) at ngayon naman, nakita ko ang ex-boyfriend ko na kasama yung soluterang ex-bestfriend ko.
I cleared my throat, trying not to stutter this time.
“Ahh I’m fine. Oo siya nga yung boyfriend ko.” Bigla kong hinugot yung braso ni Paul at hinarap siya kay Claire.
Hindi ko alam pero yun lang naiisip kong paraan, kinakabahan ako at baka mamaya kumalas si Paul sa pagkakahawak ko at sabihing hindi ko siya boyfriend. Pero nagulat ako nanatili lang siya sa ganitong ‘awkward’ na position. Holding hands in other term. Yep. I’ve considered it the ‘awkward’ position with him.
I mentally slapped myself for doing this, making Paul my pretend boyfriend.
“Weh di nga? Boyfriend mo bes?” She sarcastically said and was indicating Paul. Kapal ng mukha. ‘bes’ pa tawag sa akin. Dakilang solutera naman.
“Oo boyfriend ko ‘to, kakagaling lang namin sa away kanina kaya nagtatampo si honeybunch. Sorry na honeybunch pansinin mo na ako.” Hinigpitan ko yung hawak ko sa kamay niya signalling him that he should cooperate with me. Then I gave him a fake sweet smile. Geez I know that this was such a desperate move but it is the only thing I could think of.
This time I swore to myself, I will not be losing.
Ningitian din ako na Paul kaso nga lang yung ngiti niya parang lagot-ka-sa-akin-mamaya smile.
“Apology accepted baby.” Then he kissed my forehead. Nagulat ako sa ginawa ni Paul at bakit niya ginawa agad yun?
Yieee kinilig ka naman? H-ha? H-hindi no!
Yung ngiti ni Claire sa akin ang plastic. She clenched her fists and gritted her teeth.
“A-a-ahh g-ganun ba? Ipakilala mo naman siya sa amin.” She said with a bewitching smile and grabbed Brian’s arm and caressed it. Sige ipamukha mo pang gaga ka.
Paul’s left hand crawled into my waist and made his grip tighter. Parang uminit yung mukha ko sa ginawa niya. Medyo kumunot yung noo ko ng onti at napaisip, Parte ba ng pagkukunwari namin yung paghawak niya sa bewang ko? Kapal talaga ng mukha ng lalaking ‘to naka-tsansing pa!
I looked at Brian, trying to analyze his actions, his face was kinda scrunched. I was confused. Why would he give that look when he already has Claire?
BINABASA MO ANG
Make Her Fall (Underconstruction)
Romance"Ayoko ng ma-fall ulit, maloloko lang ako." yan yung motto ni Gianne Alcantara. Walang makakabago diyan. She got her heart broken by his ex boyfriend and got betrayed by her bestfriend. Pinangako niya sa sarili niya na hindi na siya magtitiwala at m...