t w o ; tutor

2 0 0
                                    

Tutor
—————2

      “I'm gonna have to ask you to stop”

/

"Miss Fintlay! There you are"
Sigaw ng pamilyar na boses.

"Sir Sid?"

"I've been looking for you everywhere"

Oh-em-jii, narinig niyo yun? Hinanap daw ako, kilig shems!

Parang nakita lang ako kahapon eh, nagreport ako sakanya kasama ni Kio dahil sa pina activity nya.

Daming knows ni Sir. Dumugo pa utak ko sa pinagawa, all in all walang puso si Sir!

"Bakit naman po?" Miss na naman ako neto. Pero joke lang, off course may ipapagawa.

"Let's go to my office" anyaya niya at agad ko namang sinunod.

May sariling office si Sir Sid. Habang ang ibang teachers dyan nasa Faculty office pa. Head kasi siya sa science department kaya ayun. Kaya madalas din kaming walang pasok sa kanya dahil busy.

"Ano po yun, Sir Sid?" Magalang na tanong ko?

Hindi ako pasipsip ah! Hahaha pabebe lang ng konti.

Ang totoo nyan, si Sir Sid ang crush #2 ko. Incase na maging bakla si Kio or whatever. Better be prepared.

"I'm going to ask you for a favor" ani Sir Sid, habang napakamot sa batok niya.

"Anong favor po?" Sabi na nga ba! KAILANGAN MO LANG AKO KAYA MO AKO KILALA!

"I want you to tutor one of my students" paki-usap niya.

"Aaah, sino po?"

"Classmate mo rin siya so I think mas mabilis na rin"

WOW HA DAMING TIME! GRABE. Bayaan mo Laye, ikakamatay mo na ang stress.

"Sino po ba yun?" Natanong ko, curios lang. Wala naman talaga akong plano na mag tutor ng kahit na sino. Nalulunod na nga ako sa activities eh no.

*Knock knock*

"Come in" sagot ni Sir Sid sa kumatok na agad rin namang bumukas ang pinto.

"Bakit ka nandito?" Pagsusungit ko. Hayan naman tayo eh.

Guess who?

Clue: hindi yung janitor, yung school nurse o yung guidance councelor.

Si Jaecee! Tsss. Ano bang ginagawa nito dito.

Tshhh. Wag niyong sabihin naaaa......

"Miss Fintlay, sya ang i tututor mo" mapapatanong ka nalang, ano ba ang ginawa kong masama?

Paano ba yan?  classmate ko pa pala to, di lang pumapasok sa subject.

Hays, tamad!

"Sorry sir, I have to decline" pa cute ko kay Sir, baka sakaling mag iba ang ihip ng hangin. Baka hayaan nalang akong mabuhay ng mapayapa.

Because to be honest, ayokong mag-tutor ng ganitong tao. Seryoso lang, bakit ko naman sasayangin ang oras ko kapag ako mismo ay hirap na hirap na rin?

"I don't think you'll have a choice" wowww, asan na ang freedom? This is a free country! ! ! !

Kung di talaga kita crush, Sir, baka nakunod ka na sa Manila Bay ngayon. As in now na.

"Sir, it's not my fault na bagsak na yan." ACTUALLY, BUTI NGA SA KANYA AT BAGSAK SIYA! Hindi naman sa masama ako pero, basta't naiisip ko siya, naiinis ako at gusto ko siyang ilublub sa nagbabagang tubig.

Bullied by the Bad BoyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon