"Ouch! Ang sakit ng ulo ko" sabi ko.habang hawak hawak ko ang ulo ko habang papaupo.
'damn this hang over'
"Hinde ko kwarto toh ah"banggit ko sa sarili at napagtanto kong hinde ko pala bahay ito. Gosh! Kaye. Anong nangyari sakin na saan ako.? Tumingin ako sa paligid kilala ko kung kaninong kwarto to ehh.
"Good morning" narinig kong sabi ng lalaki na si tave pala. Malamang kaye kwarto niya kaya toh. Nakaupo na siya ngayon sa sofa na hinihigaan niya kanina.
Nagring naman ang phone ko at hinanap ko kung nasan Yung at nakita ko naman na nasa side table.kinuha ko agad at nakita kong si skie yun kaya sinagot ko agad.
"Kaye where are you.? I'm sorry Hindi na kita naihatid." Sabi niya
"No its okay skie nandito ako kila tave pwede mo ba akong ihatid pa uwi.?" Tanong ko.
"Of course papunta nako" sabi niya
"Mmmm bye take care skie." Sabi ko pa
"Yes hon,bye" sabi niya.
"Mmmmm bye" sabi ko at ibinaba na ang tawag.
Pinasadahan ko ng tingin ang sarili ko at ngayon ko lang napagtantong iba na pala ang damit ko nakablack-shirt ako at shorts na maong . Nagulat ako.
"Si manang ang nagbihis sayo. Wag kang mag-alala" sabi niya ng nahalata ang pagkagulat sa mukha ko.
Medyo nahiya naman ako. Sa inasal ko
"Ahh s-sorry naabala pa kita. Atsaka sana dito ka na lang sa kama mo h-humiga.?uhm nasaan si tita mommy.?" Nakayuko kong sabi.
"Okay lang. Atsaka gusto mo bang patayin ako ng kambal mo.?" Ngiti niya sakin ngumiti na lang ako pabalik.masaya ako na nakakapagusap na kami ng ganito ngayon at pinapansin niya na ako." Ahh si mom dont worry wala ang parents ko dito nasa buss. Trip kasama ng parents mo" tumango tango ako sa sinabi niya hindi ko alam na magkasama pala ang parents namin.
"Uhm oo nga pala alam ba ng mga kapatid ko na nandito ako?" tanong ko baka kasi hinahanap na ako lagot din ako niyan kila mommy at daddy.
"Yah kahapon sinabi ko bago tayo umalis ng royal" sabi niya
"Pero sorry talaga i got too drunk last night kaya ayan tuloy naistorbo pa kita.but thank you. Pero bakit nandito ako imbes na sa b-bahay namin.?" Tanong ko na medyo nauutal utal.
"Dinala kita dito kasi lasing na si ruki atsaka baka tulog na rin kasi ang ate mo at sa pagkakarinig ko rin kahapon wala kayong katulong. At mainit ka kagabi kaya dito na lang kita dinala" dirediretso niya sinabi . At biglang umubo .
"Okay ka lang.?" Tanong ko at tumayo at lumapit sa kanya.nang hahawakan ko ang leeg niya kung mainit ba siya at bigla siyang tumayo.kaya sobrang lapit nanamin ngayon lumayo ako bigla ng naalalang hindi pa ako nakakapagtoothbrush atsaka ang mukha ko baka may muta pa.
"Okay lang ako.tara na baba tayo kain ka muna bago ka umalis" sabi niya. At aambang tatalikuran na ako ng hinawakan ko ang wrist niya.napatingin siya sa kamay kong humawak sa kanya.
"Ah sorry" sabi ko at tinanggal sa pagkakahawak sa kanya ang kamay ko "a-ano kasi m-may extra ka bang t-toothbrush.?" Tanong ko ng nakayuko. "Ahh nevermind-" sabi ko na pinutol niya.
"Meron diyan sa cr ko tignan mo na lang .atsaka kung maliligo ka yung damit mo nasa closet ko hinatid ng ate mo kanina" sabi niya.
"Pumunta dito si ate.?" Gulat kong tanong
"Oo kasama niya si kuya" sabi niya . "Sabihin mo lang kung anong kailangan mo" sabi niya at umalis na.
Pag labas niya ay ginawa ko na ang dapat kong gawin may kulay pink na toothbtush na nakabalot pa ang ginamit ko at ang damit na hinatid ni ate ay sleeveless na puti at short. Hindi ko alam kung bakit ngayon ay naasiwa ako sa suot ko sa habang buhay na ganto naman talaga ang suot ko. kaya lang iba talaga ngayon kasi wala naman ako sa bahay nandito ako sa bahay ng lalaki.