[Vincent’ POV]
Pagkagising ko ang bigat ng pakiramdam, maliligo na sana ako ng may marinig ako sa baba D_____O boses ni mama? Pero paano? Ilang taon ko na silang hindi nakikita. Miss na miss ko na sila. Excited akong bumababa, binilisan ko. Nakangiti akong mabuti pagkaharap kela mama pero bakit?
Bakit naiyak si mama? Tapos si papa mukhang disappointed sa akin, tinignan lang ako ni papa tapos naglakad na ulit siya na pabalik balik
“What’s happening?” I ask kasi mukhang wala silang balak magsalita
“Son kailangan mong pagpatuloy ang kasinungalingang inumpisahan mo” – Papa
“Po?” gulong-gulo ako. Ano ba nangyayari?
“Levin, totoo ba na nagsinungaling ka sa pamilyang Jones? At kasabwat pa ang nagiisa nilang anak? Alam mo ba na maling mali ang ginawa mo! Kailangan mo ng pagpatuloy ito. Kung hindi ipapabagsak nila ang company natin. I’m so disappointed to you”
“Pa sandal naman po, meron po akong girlfriend at mahal na mahal ko po ito ---“
“So anong gusto mong iparating? Kasalanan mo yan, matanda ka na lutasin mo yan ng pang sarili mo. Ginawa mo ang kasinungalingan iyon, at ngayon tapusin mo na ang relasyon mo sa girlfriend mo kung gusto mong isalba ang kompanya natin”
Sobrang gulo! Tinignan ko si Papa paalis na siya. Si Mama naman nakaupo lang, naiyak. Tapos biglang tumayo at niyakad ako
“Anak magpakatatag ka *sob*”
At doon na natapos. Umuwi sila dito para lang sabihin sa akin na tapusin ko na ang relationship k okay Zoe at maging kami ni Margaret? Sinandya ba ni Margaret ang lahat ng pangyayari? Sobrang natuwa pa naman ako kanina dahil nakita ko na sila after so many years then ito? Ito lang? Shit lang. arrrrrggggh! Tatawagan ko si Margaret!
RING RING RING
“Hello?”
“Sinandya mo ba lahat ng ito? Na ako ang isama mo sa restaurant ng gabing iyon? Para may maipakilala ka sa parents mo?”
“Ha ah hindi sa ganun Vincent! ---“
“Eh ano? Naiipit tuloy ako sa sitwasyon na dapat wala naman ako! Na dapat ngayon ang iisipin ko nalang na gigising na ang pinakamamahal kong si Zoe at mamumuhay kami ng tahimik! Eh anong ginawa ng pamilya mo sa pamilya ko!”
“Wa-walang akong a-alam dyan sa sa mga si-sinasabi mo!” nangangatal na yung boses niya
“Anong wala? Umamin ka na!”
“Okay oo si-sige. Oo sinadya ko lahat. Alam kong pauwi ka na that night, kaya sinadya ko na mapakilala ang boyfriend ko and FUTURE husband ko. And I acted na hindi ko alam na nandito sila sa Philippines”
“What do you mean FUTURE?”
“Na fiancé na kita ngayon, eh binawi ko naman sa kanila eh. Hindi ko akalain na mayaman palang tuna yang family mo, kaya ka nila nagustuhan. Isa lang naman ang gusto mamngyari sa akin nila Dad eh. Na makasal ako sa isang business oriented na lalaki at syempre mayaman. Sinadya ko na ikaw kasi wala naman akong nababalitaan na maraming kayong business. Nagulat nalang din ako na kilala nila Dad ang family mo. I’m so sorry Vincent. Sinandya ko na ikaw dahil ayoko pang makasal *sob* ayoko pa, ayoko pa. may iba akong mahal!”
“Then tell to your parents na may iba kang mahal” may naramdaman naman ako biglang awa sa kanya
“I can’t. kasi hindi naman siya kasing yaman mo. Simple lang ang business ng family nila!”
“Hi-hindi ko alam, ayoko rin makasal sa hindi ko mahal. Gumawa ka naman ng paraan Margaret oh. Please alam mo namang may Zoe na ako”
“*sob* oo Vincent I’ll do everything”
BINABASA MO ANG
She Hates Her Life, He Loves Her
Teen FictionEXOstan! chingus basa na :3 Isang ordinaryong babae, may magmamahal na dalawang lalaki. Sino ang pipiliin niya? This story is may halong comedy, pero may romance din to. Ang ibang characters dyan ay totoong tao, ngunit iniba ko ang kanilang mga pang...