Chapter 2: Si Joanne: Your Dream Bff

2 0 0
                                    

Joshua's POV

I'm Josh the only guy in the group. I usually join school organizations so that I can put it on my resume.

*Liza: HOY JOSH MAGTAGALOG KA! Manonosebleed yung magbabasa please maawa ka dude!*

Okay sabi mo e. Si Liza ang una kong friend dito sa university na ito. Nakilala ko siya sa freshmen group sa facebook. Naghahanap kasi ako ng makakasama noon. Siya unang nagchat sa akin noon. And the rest is history.

Joshua: LIZA!
Liza: Ano bish?!
Joshua: Ayaw ko na ng kalokohang ito! Ito na ang last POV ko dito. I'm not into this kind of things you know naman me right?!
Liza: OKAY OKAY! Di na kita lalagyan ng POV.

Liza:*Guys kj talaga yan. Hayaan niyo na.*

————————————————
Joanne's POV

Hello guys! I'm Joanne. Si Liza yan ang bff ko. Kasabay ko sa lahat. Papasok ng school, pauwi ng school, tambay sa library, vacant, o kahit mamasyal lang sa boutiques around U-belt. Pag may problema kami nagsasabihan kami ng problema sa isa't isa. Parang kapatid ko na yan si Liza e. Tita na nga tawag ko sa mama niya hahaha! Si Josh din bff ko din kaso nga lang sobrang busy kaya kaming dalawa lang palagi ni Liza ang magkasama. Pero talaga kaming tatlo ang original na magkakaibigan, nadagdag lang sila Ate Mayang, Drei at Grace.

Joanne: Liza, okay na ba yan intro ko sa POV?
Liza: Oo okay na yan. Keribels na yan!

*7-eleven ang universal na intayan*
*7:30AM ang first class*
*Time check: 7:25AM*

Joanne: Tagal naman ni Liza! Nasaan na ba yun?
*1 new message*

Liza: Mauna ka na be, baka malate ako. Traffic kasi sa Rotonda.
*Replies back*
Joanne: Hintayin na kita be, tinatamad akong pumasok sa first subj. hahaha!
Liza: Hahaha sige sige.

Ganyan kami ni Liza, nag iintayan sa lahat. Pag siya yung nauna, hihintayin niya pa rin ako kahit ma-late kami parehas. Ganyan kami ka sobrang close.

*Nagkita na sina Liza at Joanne at tumakbo papuntang unibersidad dahil male-late na sila. Buti na lang pagdating nila sa classroom ay wala pa ang professor nila at mukhang absent pa.*

Some random blockmate shouts: Tara na guys, 15 minutes na ang nakalipas, wala na yun si Sir!!

*Then commotion starts, at nagsimula na mag-alisan ng room ang mga tao.*

Joanne: Wag na tayo umalis, dito rin naman yung next class natin. Nakakatamad tumayo hahaha!

*Nasa ibang block sila Drei, Julianna, Ate Mary at Grace. Sila Liza, Joanne at Josh lang ang magkaklase ngayon sem.*

Joanne: Nasaan ba si Josh? Ang tagal naman nun!
Liza: Katext ko yun kanina sabi niya malapit na daw siya. Sus baka nasa bahay pa yun, alam mo naman palaging puyat yun dahil sa mga organizations niya.
Liza: *1 new message*
Josh: Anong room natin?
Liza: Room 608
*After ilang mins, dumating na din si Josh!*
Josh: Bakit walang tao?
Joanne: Umalis na kasi alam nilang dadating ka na.
Josh: Weh?
Liza: Hahahaha nice one Joanne!
Liza: Ay nako di na naman pumasok si prof. Nagpa-attendance lang. Si Gina may hawak nung attendance.
Josh: Sinulat niyo ko?
Joanne: Hindi.
Josh: Hala ganyan kayo e. Nung na-late kayo last time sinulat ko kayo!
Liza: HAHAHA JK LANG. Kalma! Oo sinulat ka namin ikaw pa ba!

*Nagstay lang sila sa room. Si Josh itinuloy ang pagsusulat ng article, kasali kasi siya sa school news organization. Si Liza at Joanne nagphone lang.*

Nang biglang dumating sila Ate Mary, Drei, Julianna at Grace.

All: Hi guysssss!
Joanne: Uy, wala kayong klase?
Mary: Oo, di rin pumasok. Kayo din?
Liza: Malamang ate! Kaya nga kami lang nandito diba!
Mary: Oo nga naman, tanga ko talaga! Hahaha!
Drei: Guys, alis muna ako ha. Puntahan ako kay Bryan (bf niya).
Grace: Ganyan naman yan nang-iiwan pag nandyan na yung bf niya!
Drei: Uy hindi ah! Pinapapunta niya kasi ako. Tulungan ko daw sa assignment niya.
Julia: Osiya sige alis na baka mamaya ma-zero pa yun sa assignment!
Drei: Kaya nga e. See you guys sa vacant! Love you all!
*Umalis na si Drei*

Ate Mary: Tara gala tayo. Punta tayo *kalapit na mall* magJust Dance tayo or karaoke!

*Ang past time ng mga magkakaibigan na ito kung hindi Just Dance sa arcade center o karaoke.*

Joanne: Ate, 1 hr lang vacant namin.
Liza: Oo nga, major subj pa yung next. Tapos stricto pa yung prof na yon!

*Walang pakelam si Josh, dahil nakatutok lamang siya sa laptop niya. Nagsusulat ng article.*

Liza: Uy Josh, baka gusto mo magsalita?
Josh: Busy ako guys mamaya na lang.
Joanne: Lagi naman besh.

*Napiling umalis nila Julianna, Grace at Ate Mary. Di kasi kayang manatili sa classroom na walang ginagawa.*

Josh: Since wala na sila, may sasabihin ako sa inyong dalawa.
Liza & Joanne: Ano yun?
Josh: Wala na ba ibang darating?
Joanne: Wala naman siguro.
Liza: Ano ba kasi yun? Pasuspense ka pa brad.
Joanne: Oo nga kinakabahan tuloy ako sa'yo.
Josh: Uhmm, ano kasi...
Liza: Ano? Dali?
Josh: Kinakabahan ako kasi.
Joanne: Ano ba kasi yun? May sakit ka ba at malapit na mamatay?!
Josh: *Insert curse word* HINDI NO! Baliw!
Liza: Ano kasi yun?
Josh: Kasi.....
———————————————————————————
Author's Note:
Salamat kung binasa mo hanggang dito! I love you na! Hahaha 💕

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 30, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Broken PromisesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon