Chapter 1

8 0 0
                                    


Calix parked his car outside the bar. Bago pa siya makalabas ay tinignan niya muna ang cellphone niya. May 4 missed calls galing kay Gavin

Gavin is Calix bestfriend. partner sa lahat nang bagay kumbaga. Habulin ng chicks pero sinusungitan niya . loyal kasi sa girlfriend niya. He's also Calix business partner

Umilaw ulit ang cellphone ko at nakita ko ang pangalan niya duon kaya't Agad ko itong sinagot

"What do you want?"  Malamig na tanong niya. Wala siya sa mood kaya malas niya.

"Woah! Easy pare. I have something to tell you" masayang sabi ni Gavin.

"What is it?" Seryosong tanong naman nito.

"Mr. Robert Martin invited us for dinner tomorrow because he have some important things to discuss"

"But I have a meeting with my client. Hindi ako sigurado kung makakapunta ako. Ikaw na muna ang umasikaso niyan"

"But--" bago pa siya umangal ay binabaan na siya ni Calix. 

Nang makapasok na siya sa loob. He  asked some ushers where Delmar Wright is. Iginaya niya ito sa mahabang sofa kung nasaan ang kaniyang pinsan. Nakita niyang may nakakandong na babae rito ngunit ng makita niya si Calix na papalapit sa kaniya ay pinaalis niya agad ito.

 Delmar is his cousin, Both his Mother and Delmar's  Mother are siblings. Wright is his Middle name and Monturi is his Surname.

"Your proposal is done?" Tanong ni Delmar saka sinenyasan ang waiter na dagdagan ang inumin.

"Yeah"

"Ano ba talagang balak mo sa islang yun?" Nakadalawang shot na siya samantalang ako naka isa palang si Calix. Di naman sana siya pupunta dito kung di niya ito pinilit. He prefer to sleep in his bed than to drink.

"Secret" aniya sabay lagok at masuyong tinignan ang mga mga sumasayaw sa dancefloor.

"Fuck you!" Mura niya sa kay Calix tsaka tumawa.

"I heard babalik na si Megan dito" Calix clenched his teeth and continued listening. Damn!! I hate it when someone mentioning her name. Naaalala ko ang nakaraan. Bullshit!

"When?" He spoked quietly through clenched teeth.

"Hindi ko pa alam ang exact date ng dating niya. Pero ang alam ko malapit na" paliwanag niya sabay lagok ulit.

"Bakit daw siya babalik dito" hindi niya maiwasang alamin ang rason kung bakit pa siya babalik dito ngayong maayos na ang buhay niya.

"Uuwi siya dito for her project" tumango nalang siya. Ayow na niyang pag usapan ito.

Pagkalipas ang ilang minuto ay marami nang mga babae lumapit  sa kanila. Well Calix don't entertain girls. Nadala na siya.  So kay Delmar nalang sila pero sa sobrang dami nila ay pinaalis niya yung iba . Tsk ang lalandi parang nauubusan nang lalaki. Gusto na ba nila ngayon ng pampalipas oras lang? Hindi panghabang buhay? Mga babae nga naman oh.

It's already 11:30 . Medyo may tama na sila.  Kaya nagpaalam na siya kay Delmar na uuwi na siya at tango lang ang naisagot sa sa kaniya. Busy kasi makipaglandian tapos mauuwi sa lam nyo na.

Nang makasakay na siya sa sasakyan ay na
Agad niyaitong pinaharurot dahil atat na talaga siyang umuwi . Miss niya na ang kama niya. Medyo nahihilo narin siya kaya binagalan na niya ang pagpapatakbo sa sasakyan noong alam niya nang malapit na siya sa condo.

Yes, you heard it . Sa condo siya tumitira . Minsan lang siyang umuwi sa bahay dahil malayo iyon sa kompanya. Itong kinuha niyang condo ay malapit lang. I guess 15 minutes bago ka makarating duon.

Hindi siya makapaglakad nang maayos dahil narin sa nasobrahan niyang pag inom ng alak.

"Ugh Fuck!!" Mura niya ng mauntog siya sa pader. Akala nyo kung ano na noh? Hahhaha. Isip nyo hoy.

Dumiretso siya agad sa kama pagkadating niya. Hindi niya alam kung nailock niya ba yun o hindi. Wala siyang pakialam wala naman sigurong mangrerape sa kaniya.

The Girl Who Loved HimWhere stories live. Discover now