Chapter 1: The beginning

380 9 25
                                    

INTRODUCTION:

Hi! Ako pala si Alisha Perez. Simpleng buhay lang, di mayaman, di din mahirap. Sa Bacoor,Cavite nakatira, Second floor bahay, Nagaaral sa private school,medyo jeje,Top 1 mula grade 1-6 (Auy ang yabang) at ang moto ko is "Never lie to someone who trusts you and, Never trust someone who lies to you" nakuha ko lang yan sa google HAHAHA wag kayu masyadong magreact kasi nainspire lang din ako dyan sa quote na yan.

~.~.~.~.~.~.~

Alisha's POV

"Bzzt!Bzzt!" "Bzzt!!Bzzt!!" tunog ng phone ko

*Nag stretch muna tapos pinatay yung alarm sa phone ko*

Ah nagset pala ako ng alarm para di ako malate sa first day ng school hayst..Nu bayan eh! ang sarap-sarap ng tulog ko. Sarap lang, sarap sarap kapag kumakain ka na nun sa isang bus na puno ng fries. Hayst alisha! pagkain agad ang nasaisip kakagising mo lang!

Sabay tayo ako at inayos yung hinigan ko ang gulo kasi eh. Napakalikot ko siguro matulog at ganun kagulo yung kama ko.

~.~.~.~.~.~.~

Bumaba na ako pagkatapos ko maghilamos sa banyo.

As usual pagkababa ko andun na breakfast ko then umalis na ate ko ang aga nun umalis eh

Ok medyo may gana ako kumain ngayon kasi spam ulam HAHA may gana lng ako kumain pag masarap ulam o kaya gutom na gutom ako pag gising.(Halatang maarte)

*Nom..nom..nom..nom*

Pakatapos ko kumain lumabas ako ng bahay para pakainin din aso namin na si "Polo" cross breed siya half labrador retriever at half golden retriever, kulay white yung fur niya, at brown eyes. Then pinakain ko din yung isda namin na coi,5 sila, actually ang tatakaw nun kumain eh mas matakaw pa sakin.

~.~.~.~.~.~.~

Nakaligo na ako at nakapag bihis na din, medyo excited ako makita sila bes!

.....

Kakarating ko lang sa school, Nagbike lang ako kasi malapit lang naman bahay namin eh. Nakaka panibago naman dito nagiba kasi arrangement ng rooms.

Shemay dis narerestroom akoo di ko mahanaapp..Hahaha.. ok andito lang pala sa gilid tek' yan.

After ko mag restroom, Hinanap ko yung room nang grade 7..so nasa 3rd floor pala. Iniba kasi eh yung grade 7 dati nasa 4th floor..*Huhuhu* then nung pagkabukas ko ng pintuan

*eeeeeekkk...*

Medyo maingay pero hindi tahimik sadyang nagstand out yung pagbukas ng pintuan HAHA, "Alisha! Bes!" Auy si bes pala tumatawag sakin nagsisign na sa tabi niya umupo, then yun nakita ko sila Sheena at Athena (Mga bes ko) so nagmadali ako pumunta dun. "Oiii long time no seee" sabi ko "HAHAHA oo nga eh nakakamiss" sabi ni Athena "Oy Alishaaa! pumayat ka ata."pabirong sabi ni Sheena. Ohwts di naman ako ganun kataba nung grade 6 sexy kaya me! (Ulul) "Tangi dahil yun sa uniform ko" sabi ko na payabang.

*Then nagkwentuhan kami nang kung ano-ano*

Then may napapansin ako na guy...Transferee eh and He's tall siguro kasing tangkad ni Athena malapit sya sa seat ko nasa pinaka dulong row kasi kami nila bes, parang napapansin ko syang patayo tayo o kung kaya tumitingin samin (HAHAHA auy interesado ata dis kay bes)

*eeeeeeeeeekkkk...*

Bumukas yung pintuan then nakita namin yung adviser namin.. Si Mr.Catungal actually kilala ko na sya dati pa di lang namin nagiging adviser naging proctor na din namin sya noong grade 3 kami. Muka syang highschool student pero teacher sya, actually nga may ka batch ako na nagkakacrush kay sir eh.. Eww.(Auy auy auy Judgemental)

"Be seated class" sabi ni Mr.Catungal. Then lahat naman kmi nagsiupo, "Class, ang pangalan ko ay jayson" sabi ni sir "Ispell niyo nga" dugtong ni sir. "J-A-Y-S-O-N" Sabay sabay kami lahat pati na din nga transferee , madali lang naman ispell eh. "Buti naman hindi niyo nakalimutan yung "Y" sa jayson, ang daming nakakalimot yung "Y" eh " sabi ni sir na may halong tawa.

Nag-introduce yourself na kmi pero skip ko na yan boring eh then pagkatas nun naglaro kmi games ganurn ganurn soo yun hanggang nag lunch time na.

*Ring! Ring! Ring! Ring!*

"Yaaaaz lunch time naa" sabi ko. "Oi bili lang kami sa canteen ni Sheena, sama ka?" Sabi ni Athena. "Yoko naakatamad bababa pa e" pateklamong sabi ko. "Okiee byeee" sabi nilang dalwa nagsabay pa yung tunog eh nakakarindi.

So kakatapos ko lng kumain nang lunch bilis ko kumain eh parang 10 minutes palang tapos na me.Then sila bes di pa tapos dun sa canteen dami siguro pinagbibili nun.
Nagtapon ako ng basura sa labas ng classroom namin kasi dami ko pala balat ng candy sa bag, kahiligan ko kasi sa lollipop. Nung papunta na ako sa classroom parang footsteps lang yung narirnig ko ang tahimik kasi.."Alisha.." napatingin ako sa likod ko then , yun pala yung lalaking matangkad ah! Yung pangalan niya pala Nico Dela Cruz natatandaan ko na kasi dun sa introduce yourself. "Bakit..?" Pauta-uta na sabi ko then hinawakan niya kamay ko then may binigay siya na papel na nakatiklop tiklop. "Ano to?" Sabi ko. "Basahin mo." He coldly said. Aba kanina parang pashy shy tapos ngayon parang magaact sya na magkagalit kami? Uwaw.

Naririnig ko sila bes na nagsasalita mula sa going up stairs so I quickly ran to the restroom nearby then nilock ko yung pintuan nag stall...
So yun binuksan ko yung papel na binigay sakin lately ni Nico...
"좋아해" which is "i like you" yung nakasulat sa papel, nakakaintindi kasi ako ng hangul i meant nababasa ko HAHA. Then na shookt aku like wtf? First day palang hello??? Then may i like you i like you agad amp. Pero i found hin attractive pero onti lng (Lande,lande,lande)

Nico's POV

Ano ba yan! Kasi naman tong mga kaklase ko lakas ng mga trip dinare pa ako na sabihin ko daw kay Alisha na i like her, kainis! Ang awkward tuloy samin nun. tapos pag daw sinabi ko sakanya na dare lang yun may another dare daw hayst! First day na first day eh.

Sh*t! Paparating dito si alisha sa classroom better hide!

*Nagtago ako dun sa likod ng pinto* kasi pag binukas mo pinto namin may space pa sa likod nun nasa corner kasi eh.

Then yun nadistract sya kasi tinawag sya ng friends niya whoo! *Sabay punas ng pawis*

So umupo na ako sa seat ko then pumasok na si alisha at friends nya. Sakto dumating na din sir namin.

"Ok class, magseseating arrangement na ako"

So pinagsalit salit yung transferee at old students eh ako transferee edi baka may makatabi akong old students, hindi kamo baka! Talagang talaga!

"Ah nico seat beside alisha"

FUDGEEE help chuseyo ay nagkokorean din kasi ako pinagaralan ko yun nung summer eh kdrama pa more.

Then i seated beside Alisha it was very awkward since she read the letter i gave but i don't know if she understands that...

So ako pinaka dulhan sa last row katabi ng bintana then si alisha. eh dikit na dikit yung chairs dito,

"Nico!" May tumawag sakin so i looked papunta sa right then

"Wha--"...

Alisha was too close at me we look at each other and it was completely awkward silence between us...

To be continued...

Blind truthWhere stories live. Discover now