CHAPTER TWO
I can't sleep. Nakatangin lang ako sa kisame buong magdamag. 1am na. At bukas na yung play.
WTF
Ngayon ko lang narealize na ginamitan pala ako ni Nate ng reverse psychology. Gusto ko na umatras, pero it's too late.
-
It's morning and all I can hear is my alarm clock. Teka, alarm clock ko nga ba yun?
Chineck ko yung phone ko, at tumatawag si Sky. agad ko namang sinagot.
"Hello." Inaantok kong bati.
"Hello, Liane! Asan ka na?! It's already 8am, ang usapan ay dapat 7:15 nandito ka na kasi mag-aayos ka pa!"
I went to check the time.
OH SHIT.
"P-Papunta na ako diyan." And I ended the call para maiwasan ang sermon ni Sky.
Tumakbo na ako para maligo at pagkatapos nun, nagmadali na akong magbihis at umalis ng bahay. Buti nalang walking distance lang yung school.
-
Pagkadating ko, abala silang lahat sa pag-aayos. Nakamake-over na ang lahat, except ako.
"Liane!" Hinila ako ni Sky papunta sa mag-aayos sa'kin. "Ang late mo naman! May balak ka bang umabsent ngayon?" Sabi niya sa'kin.
"Wala no! Na-late lang ako nagising." sabi ko at umais na siya para asikasuhin ang iba pang aasikasuhin.
"Tsk, you really don't want to make it to the play ha. Well then, wala kang mapapatunayan sa'kin." Bigla namang sumulpot si Nate. Nagliyab na naman yung mata ko.
"Ano na naman bang problema mo? If you don't have something nice to say, then don't talk! Madali lang naman!" Sabi ko. He's seriously driving me crazy! -.-
"Sorry, I don't say nice words." At umalis na siya. I just closed my fist.
Habang nagrerehearse kami, kumukulo na yung dugo ko. Naiinis talaga ako kay Nate 'pag nakikita ko siya. I don't know what did I do to this shit. Bakit ganun siya sa'kin. Hindi ko rin alam kung bakit ayoko siya. It's just that our auras don't fit.
"Liane, ayusin mo naman. Kung kailan last rehearsal na, saka mo di aayusin. For once, tanggalin mo muna yung galit mo kay Nate. Just for this play." Pagmamakaawa ni Sky sa'kin.
"Fine." sabi ko. Kawawa naman si Sky.
"Look, if you don't want to pursue the play, then don't. Umabsent ka nalang sana." Nakasmirk na sabi ni Nate.
Ok, HOW CAN I FUCKING IMPROVE MY PERFORMANCE IF HE'S LIKE THIS?!
"Gusto mo ba ng maayos na performance? Then 'wag mo 'kong galitin! I'm not doing this because you called me weak, I'm doing this for Sky."
"Really? You're doing this for him? Then why didn't you accept his offer in the first place? Tinanggap mo lang right after we talked on the rooftop."
For the first time, naspeechless ako sakanya. I don't know what to say.
"You're the worst person I've ever encountered in my life." Yun lang ang nasabi ko. At nagsmirk lang siya.
Wait, siya nga ba?
"Are you just gonna argue forever?" Naiinis nang sabi ni Sky. I'm sorry, but I can't take it. Talagang naiinis na ako kay Nate.
"Sorry bro. This girl is really getting in my nerves." Sabi ni Nate. WOW! Siya pa talaga ang may ganang magsabi nun ha! BULLSHIT.
YOU ARE READING
He's with the Lesbian (EDITING)
Teen FictionWARNING: This story is a modern fairytale No happy endings. No happily ever afters. No prince charmings. WALANG FOREVER. Pero, Paano kung lahat ng nahihinuha mo sa modernong fairytale ay di pala totoo? May makikita kang prince charming, magiging ha...