THREE
-
Liane
"Talaga? Uuuuuuy Baka may gusto yan sayo?! HAHAHAHAHA--ARAY!" Binato ko siya ng eraser.
"Kadiri. Akala ko sila ni Alyana?" Tanong ko sakanya.
"Break na ata eh. Uuuuuuuy. Sinisigurado."Pang-aasar niya ulit.
"Tanga! Sinasabi ko lang. -.- Bat di mo alam eh lagi naman kayong magkasama?" Tanong ko ulit.
"Wala naman akong paki sa mga love life nila eh."
Nandito kami ni Sky sa room. Walangya, kami lang naiwan kaya kami lang yung pinaglinis. Tatlong araw na ang nakalipas mula nung play at tatlong araw na rin ang nakalipas mula nung nagsorry si Nate sakin.
FLASHBACK
"Ikaw ba yan?" Tanong ko kay Nate.
Paalis na siya pero tinanong ko yun, kaya bumalik siya.
"Ano? Tatanggapin mo ba yung sorry ko or what?" Medyo kumulo dugo ko sa sinabi niya.
"Aba! Sino ba ang nagsosorry satin? Demanding mo. Pwe!" Humiga ulit ako.
"Sorry na nga eh. It's just that, gustong gusto lang talaga kitang pinagtritripan." Sabi niya.
"Sige na nga!" Tinanggap ko na yung sorry niya.
"Uy! Peace na kayo?" Sabat naman ni Jane.
"Anong peace? Peace niya mukha niya!" Sabi ko naman agad."
"Tsk." at umalis na si Nate.
"Para talaga kayong aso't pusa! Ba't hindi nalang kasi kayo magbati ne?-- Uy, ano yan?" Turo niya sa paperbag na nasa tabi ko.
"Pagkain, bigay ni Sky. Gusto mo? Sayo nalang." Abot ko sakanya.
"Ha? Eh hindi ka pa kumakain eh." Tanggi niya.
"Hiya ka pa eh. sige na! Kilala kita, alam kong gusto mo yan. Pakipot ka lang. HAHAHA Tsaka, kinain ko naman yung isang siopao dyan kanina eh. Kaya sayo na yan." Nilapit ko pa sakanya.
"Salamat! Kanina pa ko gutom eh." Sabi na nga ba eh.
"Uy Liane--- h-hi Jane!" Napahinto si Sky sa pintuan ng clinic. HAHAHAHAHA nandito kasi si Jane eh.
"Oh, Sky! Halika kainin natin yung binili mo." Aya naman ni Jane. Aba! Ngayon lang to nag- aya ah!
"H-ha? Ah sige lang. Kakatapos ko lang kumain eh." at nagkamot siya ng batok. Tapos biglang tumahimik.
Nangangamoy awkward ah.
*clap*
"ay. May lamok. hehe" sabi ko para sirain ang katahimikan. Napatingin naman sila sakin. "Uuh. Tara na kaya? Anong oras na oh. Magsasara na 'tong school." at umalis na kami
END OF FLASHBACK
"Hoy Sky, may sasabihin pala ako." Sabi ko sakanya.
"Ano?"
"Ba't pala ang awkward niyo ni Jane? Umamin ka na ba sakanya?" Tanong ko habang nagwawalis.
"Hindi pa eh. Pero kasi gago sila Luke eh." Nagkamot siya ng ulo.
"Bakit?" tanong ko naman
"Eh niloloko kasi nila si Jane, tapos bigla akong nasali sa joke ni Luke na may gusto daw ako kay Jane. Eh siyempe ako naman todo deny."
"Eh bobo ka pala eh! Bakit mo dineny?! Chance mo na yun uy!" Susuntukin ko dapat siya pero ang layo niya.
"Joke pa nga lang yun, awkward na, pano pa kaya kung umamin talaga ako." Ang duwag talaga nito. Kalalaking tao eh.
"Edi ayusin natin pag ganun! Ako bahala!" Turo ko sa sarili ko.
"Pano mo naman aayusin?" Pag-aalala niya
"Ako na nga bahala eh!"
"Teka-- bat pala hindi ikaw yung kumain nung binili ko sayo nun?" tanong niya
"Eh wala talaga akong gana nun eh. Tsaka kinain ko naman yung siopao dun. Ayaw mo pa yun? Si Jane yung kumain?" Nagsmirk ako.
"Sabagay. Kahit wag ka na kumain basta si Jane dapat hindi magutom." Nagshrug siya
"Gago!" Binato ko siya ng walis at nakaiwas naman siya.
"Aminin mo na kasi sakanya nang hindi ka naman natotorpe dyan! Naawa naman daw ako sayo" sabi ko ulit sakanya.
"Eh awkward nga kasi!" Ang kulit niya! Grrr
"EH AAYUSIN KO NGA EH!" bulyaw ko na sakanya
"Anong aayusin mo?" Biglang dumatng si Jane na ang daming hawak na cartolina.
"A-ah. Y-yung cellphone kasi ni Sky, nahulog ko kanina, ayaw na mag- on HAHAHAHA" Nagkatinginan kami ni Sky.
"O-Oo eh. Bwisit kasi tong si Liane. Hehe.-- Bakit yang mga cartolina?" Tanong ni Sky kay Jane.
"Ah, pinapadala kasi ni ma'am dito sa room eh. Bwisit yun. Pagkalabas na pagkalabas ko ng CR siya yung bumungad. Kaya yun inutusan ako. Hays."
"Eh kami nga yung nakita niya, pianglinis kaming dalawa -.-" Inis na sabi ko.
"Kuhanan na pala ng cards bukas ah. Sinong kukuha ng sainyo?" Tanong ulit ni Sky. Para di awkward.
"Si manong Albert, wala sila mommy eh." sabi ko. Bigla namang tumahimik si Jane.
"Ikaw Jane?" Tanong ni Sky sakanya.
"Ahm...ako nalang ata." Sabi niya.
"Eh pano yan, hindi pwedeng students ang kumuha kasi may ibibigay yung teachers sa mga parents." Sabi ulit ni Sky.
"Ewan. Bahala na." sabi niya
"Asan ba mommy mo?" Tanong ko naman kay Jane.
"A-Ah si mommy? Nasa office. lahat sila, nasa office." Ngumiti siya.
"May problema ka no?" sabi ko sakanya.
"H-ha?W-wala no! Tara na nga! Uwi na tayo! Magsasara na yung gate oh!" Sabi niya. Napashrug nalang ako.
"Uh,. May sasabihin sana ako." Sabi niya Sky na nasa likod namin. Napatingin naman kami ni Jane.
"Uhm, Jane?" Kinakabahang sabi niya at tumingin siya sakin. Nagtataka naman ako kung ano ang gagawin niya. Pero bigla akong nakagets.
"Jane kasi........" Kinakabahang sabi niya.
"Ano? Pasuspense ka naman. HAHAHA" Sabi niya
"ALRIGHT! SA TINGIN KO HINDI AKO KASALI DYAN. SOOOO, UNA NA KO, BYE!" Paalam ko at tumakbo na ako dahil nandun na yung sasakyan namin.
"Liane!--Huy!" Rinig ko pang sigaw ni Sky.
Sky
Ay putcha naman netong si Liane! Akala ko ba aayusin niya?! -.-
"S-sooo...." Hindi ko alam kung pano ko sasabihin sakanya.
"AHAHAHA hayaan mo na si Liane. Sige, sabihin mo na yung sasabihin mo." Napangiti siya. Nakakainlab talaga yung ngiti niya.
"Kasi Jane........." hindi ko talaga alam kung pano ko sasabihin. Kinakabahan ako.
"Uhm, kung hindi mo pa kayang sabihin wag muna, ok? *Smile* Let's go na----"
"Jane, gutso kita." There! I've said it! Para akong naging statwa pagkatapos kong sabihin yun.
"Alam ko namang maganda ako Sky, HAHAHAHA--"
"No Jane, I'm serious, gusto talaga kita, m-mahal na ata kita eh. Ang tagal kong kinimkim to and ngayon lang ako nagkaroon ng lakas ng loob na sabihin sayo."
"Hay nako Sky. Thank You sa like! HAHAHAHAHAHA Tara na nga! Ang Marcelo Santos mo!" Piningot niya ako. At naglakad na kami.
Sana naman pag-isipan niya yung sinabi ko. Hays.
YOU ARE READING
He's with the Lesbian (EDITING)
Teen FictionWARNING: This story is a modern fairytale No happy endings. No happily ever afters. No prince charmings. WALANG FOREVER. Pero, Paano kung lahat ng nahihinuha mo sa modernong fairytale ay di pala totoo? May makikita kang prince charming, magiging ha...