12 days

8K 104 2
                                    

ALY'S POV

I still love Shiela. But I love Denden more.

Bakit ganito puso ko. Hindi pumwesto sa isang lugar at tumungo sa isang direksyon. I know people make promises all the time. But. Si Shiela. Maganda okay lang. Si Denden. Personality. Beauty. Skill. Intelligence. She has it all.

Hearts can't move on easily.

(Sorry if these parts are too emotional. Kasi author can relate eh:((.)

DEN'S POV

Ano ba yan. Heartbroken na 'ko. The first night we met, ang fast ng beat ng heart ko. Tapos ngayon. Parang nawalan na 'ko ng taong magpapa-beat ng puso ko.

I don't wanna wake up yet. I was dying inside.

I don't know kung mad ako or malungkot. Or both

I decided to open my eyes. Una kong nakita si Aly. May hawak na tray ng mga pagkain.

"Here na oh. We'll leave later na." Sabi niya habang binibigay sa akin yung food

I ignored her, but I ate my food.

"Okay ka na?" Tanong niya.

No reply.

"Galit ka ba?" She asked again.

No reply.

"Sinong umaway sayo?" Tanong niya.

Sa wakas sumagot ako.

"Wala! Nakakainis siya." Sabi ko.

"Sino :)?" Nagsmile siya.

"PLAYER." Sabi ko: both player: volleyball player at player: maraming crush at ma-flirt.

"Oh. Si Shiela?" Tanong niya.'

"hindi ko alam ly eh. dalawa sila eh. Pero yung isa mas malala." Sabi kong sarcastic.

"Sirit na." Sabi niya.

"YOU!" Sinigaw ko.

Nagpause siya.

"Me?" Tanong niya.

Medyo stupid.

"KAYONG DALAWA NG SHIELA NA YAN. Grabe, wala pang isang linggo nang niligawan mo ko tapos ganyan ka na agad?" Sigaw ko.

"Denden. Okay. Shiela's just her. Pero nag-isip ako kanina. Mas pili kita." Sabi niya.

"Sorry, kung bobolahin mo lang ako, de sana hindi na lang ako bumalik from Davao. SA TINGIN MO. Babalik ako para lang mag-train? NO! Bumalik ako para sayo. MAHAL KITA LY. OKAY? MAHAL KITA." Sigaw ko.

Mga 7 seconds ng awkward silence.

"Den, I'm sorry."

"Aly, so ano na. Tutulungan na ba kitang makuha yang Shiela na yan? Ganun naman ako palagi sayo eh. Tagatulong. Parati na lang kitang tinutulungan sa mga subjects mo tapos ganyan ka? Alyssa please. Tawagan mo na sina Ella at Mae. Sila na lang maghahatid sakin." Sinigaw ko.

"Sige." Sabi lang niya.

Tinawagan na nga niya sina Ella at Mae.

Tapos umalis na siya.

I'm all alone.

(After 25 minutes)

DING DONG

Pumasok sina Ella at Mae

Naka pack na ako.

"Let's go?" Tanong ni Mae.

"Yes."

Not A Bad Thing ( AlyDen )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon