4-2 days of waiting.
(BTW guys, you want more of Ella's POV? Lalo na ang ELLARA? Another story pa after ng So Slow: Suit and Tie. Alam niyo na siguro kung why ganyan yung title 😉)
MICH'S POV
8:30 am( the day after 5 days )
Ako nanaman gising.
Natatakot ako. What if bigla na lang nagstop yung monitor? Hala. Ayokko na!
Grabe parang ang ganda ganda ng relationship nina ate tapos magiging ganyan lang?!
Buti na lang madami na kami dito:
Ate Aerieal, ako, Ana, Ate Mae, Rissa, Ate Gizzelle, Ate Ella, Ate Tasha, Ate Marge, Baby Jia(nakanang gumaganon 😍), Bæ Del, Ate Jhoanna, Ate Kiwi, Ate Bea T, and si Kim.
Buong team, actually. :)))
Okay lang naman heart rate nila. That's good. Pero comatose? Extremmeeeee 😭
9:00 na. Maliligo na nga ako.
(After taking a bath)
Halaaa wala paring gising? Anmeron?
Haha
Sabi nga ni Sen. Miriam Defensor-Santiago: "OBAMA SELFFFF."
Uy! Gumigising na si Baby Jia!
Takbo ako sa couch.
Hinug ko siya.
"Mich ang aga aga pa langgg." Sabi niya.
Kiniss ko siya sa left cheek.
"Anong aga?! 9:30 na!" Sabi ko.
Sabay tingin siya kina ate Ly and ate Den.
"I feel so bad for them." Taus-pusong sinabi ni Baby Jia.
I sighed...
"Oo nga eh. Ako rin. Pero, marami rin sigurong nakaka-survive ng comatose. They're strong. They're capable of handling that much pain." I lied. Just to make her feel better.
Hinug niya ako.
I patted her on the back.
"Is it going to be okay?" Tanong niya.
Nakanang english naman nito.
"Yes." I lied.
Biglang gumising si ate Ella.
"O! Ang aga pang makipagharutan!" Sabi niya.
Tumawa lang kami.
"Kamusta naman date niyo ni ate Ara?" Tanong ni Jia.
Bigla siyang nag-smile.
"Uyyy! Kilig!" Sabi ko.
Nagblush siya.
Biglang hinit niya ako sa balikat.
"Okay lang naman." Sabi ni ate Elles.
"Sweet ba siya?" Tanong ni Jia.
"Sobra! Chocolates and Flowers pa nga eh!" Sabi ni ate Elles.
"YIIIEEE!" Sabi namin.
Tapos may gusto akong tanungin sakanya.
"Kiniss ka ba niya?" Bulong ko.
Nagsmile siya.
"Lasing kasi kami nunnn." Sabi ni ate Ella.
"Yieee!" Sabi namin.
Naputol yung tawa namin nung biglang bumaba yung heartrate nina ate. Wow naman same time palagi! Sweeeeeettt!
Pero seryosohan 'to.
Oh nooo:((
Gising na kaming lahat.
Tinawag na ni ate Ella yung doctor and nandiyan na siya.
---
Hindi ko na alam kung anong nangyari susunod.
Sobrang andaming nangyari. Nagkakaguluhan sa loob.
---
The next day...
ELLA'S POV
Halaaaa anong nangyari kahapon?! Anggulo! Wala na yung mga rookies. Uwi na daw muna sila. Sina Aly at Den hallaaa..
Ang weird ng heartrate nila.
Tataas bababa. Tataas tataas nang tataas tapos biglang sobrang bababa.
Gulo!!
Sabi ng doctor kagabi na super nakakaiba daw yung dreams nila and nakakaaffect daw yun sa coma. The more daw na realistic yung dream, the more na mas nags-sink in ang pagkacoma ng isang tao.
Halaaaa ay apo.
Biglang nagvibrate phone ko.
From: Baby Jia 👶
Ate, okay lang ba yung dalawa?
---
From: Da Ellavator ✊
Okay. Abnormal lang talaga yung heart rate nila. Baba, taas, baba, taas. Malay ko ba!
--
From: Baby Jia 👶
Hala! Sige, pupunta kaming dalawa lang ni Mich mamayang mga 2:00. 1:30 na eh haha. See you there in a bit.
--
From: Da Ellavator ✊
Okay. See ya.
---
Okay lang sana ang pagiging third wheel ko kayna Aly. Pero ngayon na parang hindi ko na sila nakakausap? Aba, unicycle na ako!
(After 30 minutes)
TOK TOK TOK
Pagbukas ko...
"ATE ELLA!" Sabay hug ni Jia at ni Mich.
Pinaupo ko muna sila.
Tinginan kami for like, 5 minutes.
Umiyak kami.
Hinug ko sila.
"Ate Ella, pano na yan???" Sabi ni Baby Jia.
"Hindi ko alam. Hindi ko alam." Sabi ko....
Tapos pina deliver ko food namin.
We ate.
----
The next day..
(Okay guys alam kong medyo narurush na. Kasi andaming requests! May JuLLe pa, may KimDel pa. May EllAra pa nga! Kalma lang guys. Dadating din yan. Pero you know how many days na lang! Yes. TWO DAYS NA LANG. Letsi letsi 😏)
2 dayssss beshies!
ELLA'S POV
boring talaga pag hindi POV ni Aly or ni Den. Parang sobrang dami nilang pinagdadaanan tapos macocoma sila. Aba nkklk!
Natutulog sina Jia and Mich. Mga batang 'to bata bata pa lang ganyan na ay apo!
Ayan naman sina Aly at Denden, hindi marunong mag-take care sa sarili!
Haaay mahabang araw ito....
----
GUYS! SORRY SHORT UPDATE! Busy kasi ako with So Slow eh:(. Kaya bukas promise ✋. Eka nga ni Ella "Mahabang araw ito...." Handa handa na lang para sa ending. It's really unexprected. BTW guys! Congrats sa Baby ni Fille and Lino! 👶 Ano na guys?! Politician or Volleyball player?
BINABASA MO ANG
Not A Bad Thing ( AlyDen )
RomansaTHIS STORY IS RECOMMENDED FOR DIE HARD ALYDEN LOVERS AND ALE HUGGERS WHO ARE 1 YEAR OLD AND ABOVE. IF YOU DO NOT LIKE THE GIRL TO GIRL CONCEPT, THEN WHY'D YOU SEARCH ALYDEN FANFICTION? AGAIN. FOR LOYAL ATENEO LADY EAGLES FANS ONLY.