+Glyza+
"Mom wake up! Its 7;30 already! Hey mom hurry!"
Nagising akosa ingay at pambubulabog ni Zaiber. Pikit mata pa akong sumilip sa anak kong nakakunot na ang noo umaga pa lang. I smile at him that made him frown. Wala na naman sa mood ang anak kong parang matanda pa sa akin kahit dalawang taong gulang pa lamang.
" morning "
I beamly smile at him and drag him.
Niyakap ko sya at hinagkan sa noo."Ang aga mo namang niregla anak "
Nakangising asar kosa kanya. Namas lalong nagpakunot ng noo nya."Regla?what kind if thing is that mom?"
Tanong nya habang kinakalas ang pagkakayakap ko.sa kanya at umupo sa tabi ko." yung nakita mo noong stain na pula sa short ko nak "
Nakangising sagot at pambwibwiset ko sa kanya"You mean, the one you explain that is blood? You mean your monthly period?!"
Nalalaki ang matang tanong nya sa akin. And sheez my son's face looks horrified anh harrased with what he askHumagalpak ako ng tawa
Lintek talaga nakakatuwa ang expression ng mukha nya parang ama nya lang din.dati kapag nakakakita ng mga bagong pangyayari.
Pinilig ko ang ulo ko. Sya na naman ang naiisip ko."Joke lang anak , ikaw naman hindi ka na mabiro "
Nakangising sabu ko sa kanya nangayon iiling iling na lang." sometimes,I can't really get your problem on your brain mom. I suggest you prefer to visit a Psychiatrist mom. Your case is rare."
Nakangising sabi nya na nagpalaki ng mata ko.
Abat lokong bata, pinanliitan ko sya ng mata na lalo nya lang ikinangisi." hurry your feet now mom, were heading to the market at exactly 8:20"
Dagdag nya pa bago lumabas ng silid ko.
Pag kalabas na pagkalabas nya padabog akong bumaba ng kama ko at dumretso sa banyo.
Madali lang akong naligo at nag suot lang ng tshirt na puti at maong short.
Na abutan kong nakabihis na din ang anak ko. He is really responsible ayaw nyang binebaby syaKasabay nya nang kumakain si Glyza.
Mabilis aking humalik sa pisngi ng anak ko at tumabi na din sa kanya para magbreakfast.
Kumuha lang ako ng fried egg at dalawang pares ng tinapay at pinalaman, ito lang talaga ang kinakain ko kapag umaga.
Tahimik lang kaming kumakain habang si Zaiber inabot ang news paper at nagbasa,napapakunot pa ang noo nya at minsan naman napapailing. He really so mature at his early age. Minsan nga natatakot ako kasi baka maaga pa syang tatanda kesa sa akin.
Maya maya pa na tapos na din syang kumain.
At tumingin sa pinggan ko bago tumingin din sa pinggan ni Dizza na halos matapon na ang pagkain sa sobrang puno. Nakita ko ang anak kong nagpipigil ng bungisngis.
Sinitsitan ko sya at pinandilatan ng mata para sawayin na ikinibit balikat nya lang. Lokong bata ito mamaya makita sya ni Dizza na nakabungisngis makurot na na ma an ang pisngi nya at mag banangayan na naman sila. Ok lang sana kung sport sila. Pero hindi eh pareho silang asar talo kaya mahirap na.Tumayo na si Zaiber at nagpaalam muna sa lumalamon na Dizza ng nakangisi bago tuluyang lumabas
Nagpaalam na din ako sakanya at sumunod na din sa anak ko na nakapasok na sa sasakyan.
Nagpaalam na din muna ako kila Ciso bago tuluyan ng pumasok sa sasakyan ......
Pagdating sa mall at pagkababang pagkababa namin agad nyang pinulupot ang maliit nyang kamay sa braso ko.
Habang naglalakad kami papuntang grocery section napapasulyap ang mga sales lady sa anak ko at nginingitian ito, pero pasuplado nya lang itong dinededma at nisulyap hindi nya man lang ginawaran ang mga ito..