13

2.5K 40 0
                                    

Andrea..

"Oh,ayan! Wag ka ng bumili."

Nagtataka siyang bumaling sa akin.

"I said,Sayo nalang 'yan. Ganyan ba katigas ang bungo mo?" Aniya.

Napa-awang ang bibig ko.

"Excuse me, hindi ko sinabi na hingin Ang ipod mo 'no. Tska bakit mo ba ko pinaslakan ng earphone kahapon,ah?" Taa kilay kong tanong sa sakaniya.

"'Coz i said." Simple niyang sagot.

"Oh,ayan na. Hindi ko kailangan niyan tska meron ako niyan,Hindi mo na ko kailangan pang Bigyan. Thanks But no Thanks." Sabi ko sakaniya at pinilit kong binuksan ang Kamay niya tska doon nilagay ang earphone at ipod niya.

"If said so." Sabi niya at tumalikod siya sa akin.

Bakit parang ibang Gian ang nakikita ko ngayon? Wala yung Nice,Mabait at hindi suplado. Ano kayang nakain nito ngayon.

Umuwi na din ako dahil sinadya ko talaga siyang puntahan kung saan ko siya nakita para ibigay ang earphone at ipod nita.

Hindi pa ako nakakalayo ng May nakita akong Pulang Likido malapit sa Damo. Dahil nga 'Curiosity kills me' lumapit ako.

Pagkalapit ko tinignan kong mabuti ang pulang likido na iyon.

D-Dugo? Teka.. Ba't may dugo dito? Tinignan ko ang kabuuan ng Dinaanan ko kahapon. Kumunot ang noo ko.

Ba't may dugo sa Mga puno?

Ano ba talagang nangyari dito?

--

"Andrea!!"

Nagising ako sa realidad ng Tawagin ako ni Ella.

"Uh.. sorry? What are you saying again?" Tanong ko sakaniya na ininataas naman ng kilay niya.

"Ano ba 'yang laman ng Isip mo? May problema ka ba? Mind if you tell me." Sabi niya.

Umiling ako at ngumiti.
Gosh andrea. This is not you!

"So i was saying, Sana naman tulungan mo ko sa pagsusulit ng papel na 'to para Beauty contest na sasalihan ko." Sabi naman niya at inibat sakin ang mga papel.

"Ella,hindi mo na kailangan mag-sulisit para diyan sa beauty contest na sinasabi mo! Mayaman ka naman,ah. Kaya mo naman 'yan." Sabi ko sakaniya.

Nakanguso siya ngayon sa harap ko. "Sabi kasi hindi daw pwedeng sarili mong pera nag gamitin,eh. Alam mo na baka daw ako na manalo,eh." Paliwanag niya.

"Ba't kailangan mo pang sumali kasi sa contest na ganyan! Maganda ka na tska wala ka ng ipapakita sa ibang tao."

"I want to prove something. Actually kung hindi naman kailangan ng ganito sasali pa din ako,eh,For purpose."

"And what purpose?" Taas kilay kong tanong sakaniya.

"That.. beauty Isn't on my Looks. Beauty Is in the heart." Wika niya.

Heck the wrong with ella?

"Ella, Your definetely Beautiful with a heart.."  sabi ko sakaniya.

"I just want my family to be proud of me. Kahit man lang doon hindi ako naging isang malaking kasalanan para sa kanila." Malungkot niyang wika.

Ella is the Product of affairing His Dad with another woman What-she-called mom. She thought she was a big mistake Will definetely not.

Hindi lang siya matanggap ng step mom niya at mga kapatid niya sa ama dahil daw 'isa siyang malaking kasalanan.' Wala siyang kakampi sa bahay nila kundi ang Ama niya lamang.

Hindi din siya matanggap ng sarili niyang ina. Dahil dumating si ella sa maling pagkakataon ayon sa Kaniyang ina. But her dad fully accept her with all the love.

Iyon nga lang mahirap naman talagang mabuhay na iisang tao lang ang tunay na tumanggap sakaniya.

"You are not a Mistake. You are a Blessing. That's Not your Fault if They can't accept you anyway."

"We're here,Your friends. Hindi ka man matanggap Ng Mama mo.. andito naman kami,eh Nagmamahal sa'yo." Sambit ko.

Maluha-luha nita akong niyakap.

"Thank you. No words can explained how Happy i am. Tama ka.. hindi ko kailangan ipag-siksikan ang sarili ko. Kung ayaw nila edi wag. Hindi naman ako pinanganak para mamalimos ng pagmamahal sa mga taong hindi naman ako kayang mahalin,eh. Sapat na yung nandiyan kayo Mga kaibigan ko tska si daddy. And I am contented." Sabi niya habang yakap ako.

Niyakap ko naman siya.
"We accept you. Because we love you." Sabi ko

We're here in the world because we have a purpose. Its either bad thing or good thing. This is the path that god plan to us.

Tska kami kumalas sa pagkakayakap ni ella.

"So,tutulungan mo na ko?" Tanong niya sakin.

"Ano pa nga ba? Syempre no choice ako,eh." Natatawa kong pagpayag.

"Oh,ayn,ah. 3 weeks lang ang deadline niya kaya dapat 3 weeks before dapat na sa akin 'yan." Sabi niya sa akin atska tumayo.

Nakalimutan kong andito pala siya sa bahau namin at biglang kumatok para humingi ng tulong about sa beauty contest na sinalihan niya.

"Ok. Eto lang ba? Baka gusto mong lahat na 'yan." Sabi ko sakaniya.

"Ano ka ba! Tama na 'yan 'no. Tska bibigyan ko pa si serina tska yung ibang kablockmate ko na mga kaclose ko para matulungan nila ako." Sabi niya.

"Ok,ok.. Aalis ka na?" Tanong ko sakaniya.

"Oo,eh,gusto ko pa sanang magtagal kasi mukhang may pagkain kayo sa ref niyo kaso may pupuntahan pa ko para ibigay 'tong mga papel." Sabi niya pa.

Atska ko siya hinatid sa gate namin at umalis.

Isasara ko na sana ang Gate ng may nakahintong itim na kotse sa tapat mismo ng gate namin.

Nakita ko ang tao sa loob ng kotse na itim. Seryoso siyang nakatitig sa akin.

Matagal-tagal bago ko sinuri ang tingin niya at biglang siyang ngumisi.

Baliw ba ang isang 'to? Ako ba nginingisihan nito? Hindi ko naman siya kilala maka-ngisi akala mo close kami,tsk!

Matagal-tagal bago ko siya tiningnan sa mata. Pero Bigla nalang niyang pina-andar ang kotse at Mabilis na nawala sa tingin ko.

--

V pov

"boss mukhang may hinala na sila." Sabi akin Ng kanang kamay ko.

Nilapag ko ang baso bago magsalita.

"Bago pa nila malaman dapar handa na tayo." Wika ko.

"Eh,paano pag naunahan tayo."

"Iba ang adhikain nila sa adhikain natin. Alam na natin kung sino ang hinahanap nila simula't sapul pa lang. Masyado silang bobo Kung papatayin nila ganon kadali si andrea."

Subukan nilang Patayin si Andrea. Ako ang makakalaban nila.

"Hindi nila alam na kayo ang pumoprotekta sakaniya." Aniya

"Dapat lang na hindi nila malaman. Magugulo ang plan sa oras na malaman nila."

Sooner or later they will find out. But now,I'm just focusing To andrea. Hindi nila pwedeng patayin ang isang tao hanggat hindi niya alam buong katotohanan.

****


A Mafia GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon