Adelyn..
"Andrea,wake up."
"Mmm.."
"Andrea.." gising ko sa aking kapatid.
Tama ang hula niyo nandito ako sa bahay ni Gian o ni V.
Lumabas muna ko sa kwarto ni Andrea at bumaba.
"Mamaya na natin siya gisingin. Masyadong masarap ang tulog niya." Sabi ko kay V Na umiinom ng Kape sa Dining.
Tumayo si V at binitawan ang kapeng iniinom niya at umakyat.
Inantay ko siyang makababa pero laking gulat ko ng makita kong buhat-buhat niya ang kapatid ko at Masama itong nakatingin sa kaniya.
"Tss,ang isang 'to din. Kapag hindi nasunod ang utos Siya mismo ang gagawa. Tsk!'
Sinundan ko sila ng tingin at sumunod. Sa sala sila huminto at sa sofa niya Ibinaba ang kapatid ko.
"Bakit mo ba ko ginising?!" Nanlilisik na matang tanong Ni Andrea.
Wala namang ka ekspre-ekspresyon na tinignan ni V ang kapatid ko.
"This is the start of your training."
"Training?! Para saan naman?"
"To defend Yourself."
"Ha! Akala mo mapapasunod mo ko? Hindi!"
"Tch."
So,eto pala ang nangyayari sa bahay Ni Gian. Lagi silang nag-aaway ng ganyan.
"Andrea.." tawag ko sa kapatid ko.
Nanlaki ang mata niyang nakatingin sa akin. Hindi niya siguro ako napansin dahil Kay gian siya nakatingin kanina.
"A-Adelyn? Anong ginagawa mo dito?" Tanong niya sa akin
"I'm here because of your training day." Sagot ko ng may pinaka malaking ngiti.
"Bakit ba kasi kailangan 'yon?! Tch. Naman oh!" Reklamo ni Andrea.
Tinignan ko naman si Gian na Tinitignan lang kami habang nag-uusap ni andrea.
"Kailangan 'yon. Napagdaanan na rin namin 'tong dalawa ni Gian." Sabi ko sa kaniya.
"Huh? Napagdaanan? Teka,oo nga pala pano ka naging marunong sa pag asinta gamit ang kutsilyo aber?!" Tanong ni andrea sa akin.
Natawa ako.
"'Coz i trained." Natatawa kong sagot.Hindi pa rin nawawala ang Pagtataka sa mukha ni andrea. Pero ngumingisi-ngisi na sa isang tabi si gian habang nakikinig sa amin.
"At kailan 'yon?!" Nanlalaking matang tanong niya sa akin.
"Oh sissy,i've practiced that skills 10 years ago until now."
Nanlaki naman ulit ang mata niya at napaawang ang bibig niya.
'I know what you thinking.'
"Nine years old ka palang m-marunong ka nang..." hindi niya nakapaniwalang Sambit.
"Not actually.. But i master it when i was 13." Pag-amin ko ng katotohanan.
Yes,I secretly trained to be assasin that time. Pero skills ko talaga ay ang pag-asinta ng kalaban gamit ang mga Matutulis na bagay gaya ng Kutsilyo or espada.
Marunong akong gumamit ng baril pero hindi bihasa. Mas marunong talaga akong Umasinta ng kalaban gamit ang maliliit ko malalaking kutsilyo o espada nga sabi ko.
BINABASA MO ANG
A Mafia Girl
RandomSi Andrea Meris Andeza ay Isang normal na tao.. Normal nga ba? Paano kung Nalaman niyang Isa pala siyang miyembro ng Mafia at may koneksyon siya sa mga Mafia? Kakayanin ba niya ang problema na 'yon? Matatanggap niya kaya ang pagbabago sa kaniyang...