COURTNEY
"Ang brutal ng pagkamatay ni Verna" saad ng mga classmate ko, si Verna na pala ang pinatay, hayts wala ng mga students na lumalapit samin dahil natatakot ang mga ito, kesyo daw nasa bloody section kami kahit daw kami ay nasa section 1 ay natatakot pa din sila.
"Tulala kana naman" saad ni Maxine. Umiling lng ako. "Goodmorning class" bati ni Mrs.Gomez sa amin pagkapasok niya
"Morning maam" walang ganang sagot namin."Im sorry for your lost" malungkot na saad nito. wala namang nagtangkang sumagot samin, nakita kong seryoso lang ang nga katabi ko.
Napalingon naman si John sakin.
"Anong nangyari sa mukha mo?" tanong nito sakin. "Ah wala lang" sabi ko at iniwas ang mukha ko sa kanya. Siya lang pala ang hindi pa nakapansin nito kanina.May pasa kasi ako sa mukha na gawa ng mommy ko. Nasagot ko kasi siya kagabi at kwenestyon ang pagiging ina niya. . ehh totoo naman ehh wala siyang kwentang ina.
"Class ano naman ba ang nangyayari sa section na ito?" mahinang tanong ni maam samin. Wala pa ring nagtangkang sumagot samin kaya umalis na lng siya.
"Siguro isa satin ang killer dito" saad ni Karl, isa sa mga classmate ko."Cguro ikaw o kayo Maxine noh?" sabi naman ni Cheska na namamaga ang mata mukhang kagagaling niya lang sa iyak.
"WHAT!? THATS NONSENSE!!" sigaw din ni Maxine
"Cguro kayo nga! dahil nangyari ito nung dumating kayo!" gatong din ni Aeron. thats it! punong puno na ako.
"NO!!!!" sigaw ko kaya natahimim sila ."Wala kaming kasalanan dito!" dagdag ko "Guyz wag tayong magturuan dito" sabi ni Kyle, siya pala ang president sa section namin
. "Wala ng pumapasok na ibang teacher sa atin dahil sa mga
nangyayari, si Mrs.Gomez na lng ang natira tas mag-aaway away pa tayo " Dagdag ni Kyle "Ang plaplastic nyo!" sabi ni Maxine at umalis nah. nakita ko namang sinundan ito ni Kyle.
"Doon muna tayo sa Cafeteria" yaya ni JoHn sakin kaya tumango ako, minsan dumadaldal din siya pero cold parin.
Nang makarating kami sa cafeteria ay nakatingin ang ibang estudyante samin at lumalayo na para bang may nakakahawang sakit kami. "iniiwasan na nila tayo" sabi ko sa kasama ko."I dont care" sabi nito at hinila ako sa kanang bahagi ng cafeteria.
"Anong ginagawa natin dito?" tanong ko dito. "Tambay" simpleng sabi nito "uhmm magpapakilala muna ako ng formal sayo, COURTNEY ZAILA QUINO. nice to meet you?" sabi ko at inilahad ang kamay ko. "JOHN KURT PEREZ" cold na sabi nito na hindi man lang inabot ang kamay ko, kaya ibinababa ko na ito tsk. wala talagang modo.,. pahiya ako doon ahh😑
"Uhmm may pinanghihinalaan kana bah?" tanong ko ulit sa kanya para basagin ang katahimikan sa pagitan namin. "Uhmm yeah" sagot nito. "sino?" naiintriga kong tanong sa kanya .
Nagkibit lng ito ng balikat at hindi na umiik.. Nakita ko naman si Nichole na nakatayo lng at parang naghahanap ng mauupuan.
"Uyy nichole dito kana lang umupo" sabi ko dito kaya agad naman itong lumapit sa pwesto namin.Bigla namang bumigat ang aura ng kasama ko.. Problema nito?? "Hey" bati ni Nichole saamin pagkaupo niya kaya nginitian ko lng siya. "Sorry nga pala sa sinabi ni Aeron" mahinang sabi niya . Para talaga siyang anghel. "Okay lang yun" sagot ko na lng sa kanya , kumain na lng siya at kaming dalawa ni John ay tahimik lng.
*FASTFORWARD*
"Una na ako Court, bye ingat" paalam naman ni Maxine sakin. "Una na din ako Courtney" paalam din ni Kyle. "Cge ingat" sabi ko dito.
Wala ng ibang teacher ang pumapasok samin tanging si Mrs.Gomez na lng talaga kaya maaga ang uwian namin . Akala ko ako na lng ang natira dito pero andito pa din pala si John.
"Sabay na tayo" sabi ko dito. "Cge" sagot nito. Naglalakad na kami ng maramdaman kong parang may nakamasid samin."Wala ka bang nararamdaman?" pagtatakang tanong ko sa kanya. "Meron" sagot ni john. "Ano?" nanginginig na tanong ko sa kanya "Malamig" simpleng sagot nito.
Para akong binagsakan ng langit dahil sa sagot niya, wengya akala ko naramdaman niya ring may nakamasid sa amin.
"Ako naman ang magtatanong" sabi nito at sinulyapan ako ng saglit, andito pa kami sa 3rd floor "sige" pagsangayon ko sa kanya.
"Anong nangyari sa mukha mo?" takang tanong nito. "Uhmm" parang nagaalinlangan pa akong sabihin sa kanya . "Im here to listen" dag-dag nito "Ganito kasi yun" . Pagsisimula ko.
Flashback.
Nandito na ako sa may gate namin at natanaw ko ang sasakyan ng mga magulang ko. Nandito nga sa bahay pero puro parin trabaho ang ginagawa nila. didiritso na sana ako sa hagdan ng magsalita ang magaling kung ina."Di ka man lng ba magmamano?" tanong nito sakin pero di ko siya pinansin.
"Abay bastos kang bata ka huh!?" inis na sabi nito at hinila ako paharap sa kanya. "Pakialam mo ba? tandaan mo hindi kita ina, dahil niminsan ay hindi kayo naging magulang sakin!" sagot ko sa kanya . *SLAAAPPPP* sinampal niya ako ng malakas.
"HOW DARE YOU!" galit na wika nito. tiningnan ko lang siya ng masama at tinalikuran na. wala siyang kwentang kausap.
*END OF FLASHBACK*
"Kaya ito nagkapasa ako" natatawang sabi ko kay John. Tumango lng ito "Cge mauna na ako, andito na sundo ko eh" paalam ko "Cge ingat" simpleng sabi niya ,kaya napangiti ako ng wala sa oras. "see you on monday!" huling sigaw ko.
JOHN KURT
. Nang makaalis na ang sasakyan ni Courtney ay nagsimula na din akong maglakad , sinhsundan ko kasi ang taong pinaghihinalaan ko , Dahan-dahan lang akong naglalakad upang may mataas na distansya sa aming dalawa para di niya mahalarang sinusundan ko siya.
Pumasok naman ang taong sinusundan ko sa 7/11. Siya ang taing pinanghihinalaan ko dahil siya ang pinaka misteryoso at sinusundan ko din siya dahil ayaw ko pang umuwi sa bahay namin. Wala din kasi ang parents kk dahil sa sunod-sunod na project nila. Oo anak ako ng artista.
Im john kurt perez, pero di ibig sabihin non ay maganda at masaya na ang buhay ko dahil ang totoo ay para akong walang magulang.
Lumabas na siya kaya sinundan ko ulit siya ng lumiko kami aa isang eskeneta ay bigla itong huminto kaya napahinto na rin ako."Bat mo ko sinusundan?" mahinang tanong nito. Wala akong mahanap na sagot dahil wala akong maisip. "Kung ako ang pinanghihinalaan mo ay nagkakamali ka" sabi nito at tumakbo na . hahabulin ko sana siya ng bigla itong naglaho. ang bilis niya namang mawala. May bago akong nalaman dalawa ang killer sa room namin dahil nung namatay si Verna ay may nakita akong bagay ng isang lalaki at yung kina Kaye naman na scene ay babae dahil may nakita akong hibla ng buhok.. pero pwede ring kay kaye yung buhok na yun.. pero may pagka red ehh. at ang buhok ni kaye ay brown.. Pero sink sa mga classmate namin???
AUTHOR'S NOTE
I JUST WANT TO SAY THANK U SA LAHAT NG BUMASA NITO AT NAG VOTE .. AT SA ATE KO NA SI @ALWAYYYSSCUTE21 . THANK U VERY MANY ATE .. mwuahhhhppp😘😘