Arleighs POV
I really can't believe what I'm seeing now.Seriously?Am I going to enter there?First things first,I'm not even a princess or a witch neither a fairy or a mermaid rather a vampress!Then what the heck am I going to do there?Is that even possible?I'm going to enter there just because my mother want to?Hah!Like I'm gonna believe that!
Isip ko habang papasok kami sa matataas na bakod ng gate.
"Leigh,bumaba ka na.Ibababa ko lang tong mga gamit na kakailanganin mo." talaga bang wala na akong may magagawa?Dito na ba talaga ako mag-aaral?Eh hindi ko nga alam ang purpose ko dito eh!Ano kaya yun noh?
"So what now,Mom?What am I going to do here?Have an idea there?" grabe!Pak na pak ang academy dito mga bes!Panalo!Pang-elite tapos ang ganda pa ng designs,parang nasa ibang lugar ka lang at ang magical ng scenery dito.
"Dear,hinatid lang kita dito.Ikaw na ang bahalang humanap ng Headmistress Office.Sige na,lumakad ka na.Kailangan ko ng umalis dahil may importante pa akong aasikasuhin." kiss sa cheek lang ang binigay sa akin ni Mommy tapos umalis na siya.Grabe lang?!So ako pa pala ang mag-aadjust?Just wow!Eh panu ko hahanapin yung office na yun?Hindi ko nga alam ang pasikot-sikot dito eh!Like hello?!Bagong lipat nga ako diba tapos ako lang ang mag-isang mag-hahanap?Hayst!Ang malas ko naman oh!
I was walking in the hallway dala-dala ang aking mga gamit nang biglang may nakabunggo sa akin.
"Ouch!What the fuck!" Gosh!Anu siya bulag para hindi ako makita?Ang dami ko kayang dala kaya ang ending ay tumapon ang mga gamit na nasa loob ng mga bag.Ang sakit nun ah!Hinabol ko siya not minding ang mga naiwan kong gamit.Atsaka hinablot ko ang collar ng kaniyang uniform.
"I said 'Ouch' it means it hurts you moron!" sinigawan ko siya tapos binitiwan ko yung collar niya.Baka mapatay ko pa 'to ng wala sa oras eh.
"So?" wait what?!So lang?As in 'so' lang?
Argh!Nakaka-BV!Fota!
"Look miss.Hindi ko naman sinasadya yun eh.Nabunggo lang kita so technically,hindi ko nga sinasadya.Kaya mauna na ako dahil nagmamadali pa ako...until we meet again!" hindi daw sinasadya!Pero ang sakit ng likod ko!May pa 'until we meet again' pa siyang nalalaman!Tse!Haaayyy nako,hahayaan ko na nga lang yun gwapo naman eh!Ahihihi siguro ang daming gwapo dito noh?
Binalikan ko ang mga gamit kong naiwan at nagpatuloy ulit sa paglalakad.Hindi pa ako gaanong nakakalayo ng may biglang nagtanong sa akin.
"Are you Arleigh Rhayne Lincoln?The new transferee?" isang babaeng naka-cloak ang nagtanong sa akin.
"Ako nga po.Bakit po?" haha!Bait-baitan muna ako ngayon.
"Kung ganun,sumunod ka sa akin." kahit nagtataka eh sumunod pa rin ako sa kanya.
A couple of minutes passed and we arrived at our destination.I guess this is the Headmistress Office.Akala ko kakatok yung babaeng naka-cloak na kasama ko pero the door suddenly opened.Ang high-tec naman!Ang gara talaga dito.
"Good morning Lady Valkyrie.Kasama ko na po ang ipinapasundo niyo." pagkatapos ng sinabi niyang yun,umalis na siya kaagad.Naiwan kaming dalawa ng babaeng nakaupo sa swivel chair.I gulp nervously.
"Oh my!I really can't believe you're the new student here!" what the?Yun lang ang sasabihin niya?!
"Uhm...are you really the headmistress here?Then,why the hell you don't know me?I'm sorry if I offend you,but why is that?" hindi ba't ang weird naman nun?Diba sakanya muna dadaan ang mga estudyanteng papasok sa academy?She's the headmistress afterall.
"It's complicated.To cut the long story short,I'm not the one who are in the position to do that.I'm just the 'headmistress' of this academy.My role,is to guide and protect the students here.Don't worry about it coz I'm not offended by what you said.Anyways,here are you're dorm keys,blueprint map,and don't worry too much about your uniform coz it's inside your dorm unit already.Now go along,that's it for today.You're dismissed." Grabe lang ha!Hindi ako makasingit sa mga pinagsasabi niya!Ang strict naman ng headmistress dito.Akala ko pa naman mabait eh.Masisi mo ba ako?Ang angelic kaya ng kanyang mukha tapos she have pale skin na parang isa siyang vampress and ba't parang ka-edad ko lang siya?Bata pa pala ang headmistress dito?That is so cool!
YOU ARE READING
Prixsin Academy: School For Good And Evil (On-going)
FantasyGreetings Prixians!I welcome you all to the PRIXSIN ACADEMY!Today is the day wherein we will teach all of you about magic and all the things that all of you want to know about that word. This is a special powerful academy in the world of good and da...