Chapter I: Darkness Awaits

56 6 2
                                    

I am not looking to escape my darkness,I am learning to love myself there.

-Rune Lazuli

Arleigh's POV

"Rhaynie bhabes!"
"Leigh!"
"Huy!Bes!Yuhoo??"

"Ano ba?!Ang iingay nyo naman!Kita mong nag-aaral yung tao dito eh!Tsk!" ang aga-aga badtrip!Paano ba naman kasi,absent ako kahapon eh kasi first day of classes naman tapos ngayon lang ako pumasok.Yung adviser kasi namin,sobrang strict!May assignment agad 'tas mag-aral daw kami kasi may quiz mamaya!Langya nga eh,napa-aral tuloy ako ng wala sa oras.Kaya ayun,aral dito aral doon ang peg ko ngayon.Badtrip nga lang yung mga barkada ko,palibhasa mga matatalino eh!Huhuhu kawawa naman ako.

"Eh kasi po,nabalitaan namin na magta-transfer ka na daw ng school!First day absent ka nga tapos pagkasecond day magtatransfer ka na agad?!Hindi mo man lang pinaalam samin!Grabe ka talaga Leigh.Hmp!"

"Oo nga!Ba't di mo sinabi samin Rhayne?Eh di sana hindi ka na lang dito nag-enroll kung magta-transfer ka man lang ng eskwelahan!Ang unfair mo naman bes."

"Wait,what?!"

"You heard it right Rhayne.You will be transferring tomorrow to your new school."says Mom.Anu namang pakulo ba to?Maganda naman dito sa St. Therese Catholic Aademy ah?Anung pumasok sa utak ni Mommy at naisipan niyang i transfer ako sa ibang eskwelahan?

"How many times do I have to tell you, don't you dare call me by that name!I loathe it!Oh come on Mom!Are you even serious?!But why the sudden?Hah!Give me one valid reason to obey your decision,Mom."Aish!ayoko talagang nagta-transfer ng eskwelahan!Mahirap maghanap ng mga totoong kaibigan ngayon 'no.Pinaka-ayoko talaga yung mga plastic/fake friends.Mga pakitang tao lang yan eh.Tss!At isa pa,ayaw na ayaw ko talagang tinatawag akong 'Rhayne'!Why?Well,don't ask.

"I'm serious.And I won't take no for an answer Arleigh Rhayne.I don't need also to give you one valid reason why you'll be transferring to another school.Understood?Now,go back to your dorm and pack all your things.I'll be waiting at the parking lot."grrr!I really hate Mom!I guess,I really can't get away like any kind of this situation.Like always,you know!

"Fine!" kahit na tinatawag pa rin ako ng mga kaibigan ko,dire-diretso lang ako patungong girls dormitory.Kahit labag sa kalooban kong gawin 'to,gagawin ko pa rin.

After 30 mins of packing my things,dumiretso na kaagad ako sa parking lot kasi hindi gusto ni Mommy na pinaghihintay siya ng ilang segundo,minuto o oras.Grabe noh?tch!

"Is that all?" Mom's asking me that because I bring one backpack and one travelling bag.

"Yes,Mom."I politely answered her back.

"Well then,get in the car." hayst!Hindi pa ako nagpapaalam sa mga kaibigan ko.Baka isipin nila na iniwan ko lang sila ng hindi man lang nagpapaalam.Whooo!Bahala na nga!

Oh,sorry my bad.Hindi pa pala ako nagpapakilala.Haha!Nawala sa isip ko eh.Arleigh Rhayne Lincoln is the name!16 years existing in this f*cking world!Ano pa ba?Ah!Well yun lang naman.Tamad akong magpakilala eh.Hehe sorry naman 'no.


*Meanwhile*

"Mom?Where are we going?The road that your taking is outside the city.Don't tell me were going to-----" here we go again.She cut me off even though I'm not yet finished talking.

"Absolutely,my dear.Were going to your new school.Aren't you excited?" can't she see a disappointed look all over my face right now?Really?I can't believe Mom!Excited?More like scared maybe!Sino ba ang hindi matatakot kung yung papasukan mong eskwelahan ay sa labas ng city niyo?Hindi ba't ang weird?And creepy! Kasi isolated na nga yung city namin tapos papunta pa kami sa kagubatan.

"Seriously?You're asking me that question?Can't you see that I'm not excited about that school you're talking about?More like scared." konti na lang,sisigawan ko na talaga si Mommy!Hindi ko na kaya eh!Ang manhid to the highest level!

"Don't worry,when we get there,you'll surely like that place." yeah right!Like that gonna happen!The hell!Sino bang matinong tao ang magtatayo ng eskwelahan sa gitna ng wala?!Diba wala?Ewan ko lang sa taong nakaisip nun.Sobrang weird eh!

"How can you be so sure of that?"

"Just a guess,dear.Just sit there and relax just wait until we get there.Okay?"

"Okay fine," I don't really get this,bago pa nga lang nagstart yung klase sa St. Therese Catholic Academy,pina-transfer na kaagad ako ni Mommy.I really dont get her.Sumasakit na yung ulo ko kakaisip kung ano ang pumasok dyan sa kukote ni Mommy at naisipan niya pa akong ipa-transfer.

After 2 hours................

" Are we there yet?" okay,ako na yung excited.Kasi naman,nakakaumay umupo 'no!Masakit kaya sa pwet!

"Yan ang hindi excited?Eh bakit,mukhang atat na atat ka?Hmm?" here it goes.Ayoko talaga pag-kinukulit ako ni Mommy.Nakakairita siya eh!

"Mom,nakakaumay na kasing umupo.Halos 2 hours na rin kasi tayong bumabyahe pero hanggang ngayon hindi pa rin tayo nakakarating sa sinasabi mong bago kong lilipatan  na eskwelahan." ang weird lang talaga.Nagtataka na ako ngayon ah.Ay mali,natatakot na ako.Nakaka-kaba po!

"Wag kang mag-alala dear dahil malapit na tayo.Konting-tiis na lang at mararating din natin yun.Okay?Kaya tiis-tiis muna." fine!Wala naman akong may magagawa diba?Kaya ayun,tumahimik na lang ako at tinuon ang aking pansin sa dinadaanan namin.

Sana nandito si Kuya Arick para hindi naman ako ma bored dito.Siya lang kasi ang nagpapatawa sa akin sa mga ganitong sitwasyon.That's why I love my brother so much.Yuck!Ang corny ko naman!nyahahaha 'yaan nyo nako,ok?Minsan lang ako magkaganito kaya lulubos-lubosin ko na.

Namalayan ko na lang na ang dinadaanan pala namin ay unti-unting nagbabago.From the forest,the trees are slowly fading away.Then merong fog na nag-aapear sa harap tapos ang hangin nag-iba na lang!Oh my!Anong nangyayari dito??

"Mom what's happening??Umuwi na lang kaya tayo Mom?Natatakot na ako eh!Na please?Uwi na po tayo!Ayoko na po!Mom naman eh!" nanginginig na ako ngayon sa takot kasi pagkatapos ng fog,a very dark forest suddenly appeared in front of us tapos yun na naman ang tinatahak namin.Seriously?Ba't halos forest na lang?Ganyan na ba kayaman sa nature ang Prix Townsville ngayon?Akala ko ba isolated?Atsaka,ito ba ang malapit Mom?Ano kaya yun?Sa gitna ng gubat ang eskwelahan?Haha very funny.

"Ano ka ba naman Rhayne!Tumigil ka nga!Ang ingay mo eh!Malapit na nga tayo oh!Dahil sa loob ng gubat na 'yan makikita ang bagong eskwelahang papasukan mo.Satisfied?Kaya puedeng tumahimik ka muna?May iniisip pa ako eh!"yan tuloy nagalit sayo Mommy mo Rhayne!Eh totoo naman eh!Natatakot,Kinakabahan,Nagdududa at Nangiginig na ako dito sa halo-halong emosyong nararamdaman ko ngayon.

May sayad ba sa utak si Mommy?Ba't naman niya ako ipapasok sa eskwelahang nasa gitna ng dark forest?Alam ba niya na ito ay tinatawag na Asylum Mystic Forest?Aish!gulong-gulo na utak ko sa mga nangyayari eh.Walang katapusang problema na naman ang kakaharapin ko simula ngayon kasi as you can say,I'm doomed here forever and ever.Magsisimula na ang kalbaryo ko ngayon mismo.Why?Coz this school I'm about to enter,is the Sinners Cursed University here in our town.The so-called PRIXSIN ACADEMY.

To be continued...

Prixsin Academy: School For Good And Evil (On-going)Where stories live. Discover now