Dos

20 2 0
                                    

Pagkagising na pagkagising ko ay dumungaw ako sa aking binta at nakita na may bagong salta dito sa aming bayan.Malayo-layo ito sa syudad dahil kalimitahan lang ang dumadalaw o pumupunta dito.Pagkalabas ng bagong salta sa sasakyan nito ay nanliit ang aking mata nang makita siya'y isang lalaking dyosa sa kagwapuhan,the new hottie in town. Sinundan ko ng tingin ang pagpasok niya sa kanyang bahay.

Tumalon ako sa kama at humarap sa salamin kahit di pa nakapagmumog.Sinuklay ko ang buhok at nagpa-cute sa aking repleksyon.Napagdesisyonan kong maligo muna bago lumabas ng kwarto.Pagkatapos ay bumaba ako ng kwarto na mas maaga pa sa kingawian kong pag-gising.

"Que,ang aga mo ata?"pabirong tanong sa akin ni Mama.

"Ma,late na po kasi kayong gumising kaya maaga pa po ako." pangbabara ko sa kanya.

"Ano?" galit na tanong nito sa akin na siyang nanlamig ang buong katawan ko.

"Ah?wala po ma." pagmaangmaangan kong sagot.

Paraparaan lang para makaiwas sa gulo.

Pagkatapos kong kumain ay lumabas ako dala 'yung librong bigay ni Geisha.

"San ka?''takhang tanong ni Mama kanina pa kasi napapraning nito sa akin.Siguro epekto ito ng sobrang kape. Tatlong kape iniinom niya kasi kada araw samantalang ako milo lang o gatas ok na.

"Magaaral po ma."then a billion-smile flashes to my lips.Dapat lang,ngumiti ng malapad para masaya pero pekeng ngiti ang ipinakita ko sa kanya.

"Oh?sabado ngayon ha!hindi kitang nakita na nagaaral kahit exam.Nagbago ka ata nak?anong nakain mo?"

Wow ha!porket nagaral ng maayos kaming mga anak n'yo ginagawan n'yo ng malisya!At ma,hindi ako katulad ng ibang bata dyan...char!

"Panis na kanin," I smirk."joke lang po ma,alam mo kasi new years resolution ko po kasi na maging mabuting anak."ngumiti ako ng malapad,'yung totoo!lahat  ng sinabi ko ay pawang kasinungalingan.Ganun ako ka-galing sa pagsisinungaling kung may award lang sa pagsisinulangaling valedictorian ako.Applause... Bravo!

"Tigil-tigilan mo ako ha!" galit na turan ni Mother Earth.

Lumisan na ako bago pa humaba ang usapan namin ni Mama baka hindi ko masulyapan man lang ang aming kapit bahay.Umupo ako sa  garden namin na kung saan may lamesa at upuan. Medyo maulap ang himpapawid ngayon, nagbabadyang umulan.Please 'wag lang sana.Please.

Nang pagkaupo sa upuan ay inilagay ko 'yung libro ko na pa-simple kong kinuha sa may bookshelf kanina na malapit sa dinning area.Matagal-tagal ding lumabas ang bagong hottie ng bayan.Nainip ako kaya in-open ko ang messenger ko baka nag-chat si Emir,kaibigan ko,pero wala akong messages kahit isa.Kakalungkot naman. Pagkapatay ko ng data ay sakto namang lumabas ang bagong salta na naka-eye glasses.Na-starstruck ako nang makita ko s'ya,napa-jaw drop ako ng literal.His perfect chiseled jaw line and a perfect molded nose and a kissable lips,na talagang mapapanganga ka ng literal kung makikita mo s'ya.

Binuklat ko ang librong nasa harap ko at kunwaring nagbabasa pero sumisilip parin ako sa kanya.Kulay white 'yung t-shirt niya na bakat na bakat ang kanyang muscles.Emergerd.He's totally hot.Di ko maiwasang magnakaw ng sulyap sa kanya kahit malayo 'yung antad namin sa isa't isa.

I can't help myself staring at him.
Pero masaya na sana ang araw ko nang dumating ang hanger sa payat na si Debian,kasintingkad ng araw ang kanyang damit halos kapos sa tela ang kanyang sinuot.Tapos nakasuot pa siya ng rip jeans...mukha tuloy siyang ni-rape.Totoo naman ha!Hindi ba uso ang hilo at karayom?hay nakakainis s'ya atribida talaga lahat ng crush ko kinikuha niya!ahas kasi maladi ang babaeng hanger.

Patuloy parin ako sa pagkukunwaring nagbabasa ng libro.Itinuon ko ang galit sa mga letrang nakapaloob sa libro.Basic Calculus kasi 'yung libro kaya tumaas tuloy ang altapresyon ko dahil nakita ko ulit si X and Why's.Char...Y.Sinamahan pa ni Delta X.

Narinig ko ang kanilang usapan kahit malayo ako sa kanila.

"Uhm,bagong lipat ka dito?"malanding tanong ni Debian

""Uhm,bagong lipat ka dito?"I mocked,then rolled my eyes.

"Yes." maikling sagot nito kaya nainis ako ng lalo.

Ano ba!bakit kinakausap mo 'yang hanger bagay d'yan sa sampayan.

"Uhm—" magsalita pa sana 'tong babaeng kalansay pero napigilan ko ang kanyang balak dahil sinadya kong sumigaw para makuha ang kanilang atensyon.

Matalim ang titig sa akin ng babaeng hanger samantalang si new guy ay nagalala sa akin kaya lumapit siya sa akin at hinayaan ang babaeng kalansay na tumunganga sa kawalan.

"Are you ok?" tanong nito,soft spoken siyang magsalita.

Mas gwapo siyang tinggnan 'pag malapitan.Hinawi niya ang kanyang buhok na sumagabal sa kanyang mukha at nakita kong kuminang ang kanyang mata nang matamaan ito ng malamlam na sikat ng araw pero napansin ko ang pag-iba ng kulay ng kanyang mata.Baka namalik mata lang ako.

"Ah!wala may ahas lang kasing dumaan dito." palusot ko.

"Really?" takhang tanong nito sa akin.

"Kasi may mga talahiban kasi dito sa ating baryo alam mo na kuta ng mga ahas." diniinan ko ang salitang 'ahas' para sa babaeng hanger na si Debian.

"Ah!pero ok ka lang ba?" tanong niya.

"I'm fine." sabay ngiti.

Whew!for the first time nakausap ko din siya.This is the best moment of my life.

Nang nakatalikod na si new guy ay binelatan ko ang babaeng kalansay.Nagpaalam na si new guy kay Debian at pumasok na ng kanyang bahay.

Hala!nakalimutan kong tanungin kung anong pangalan niya.Sheperd.

Crimson Blood (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon