Tumulo nanaman ang mga luha ko, kelan ba kayo titigil? Huli na yun, huli na.
Kinuha ko'ng muli ang papel na binigay saakin nung nurse noon, ang sulat na ginawa ni Isaac bago siya mawala.
Uy Dawn,
Sigurado ako na maiinis ka, pag natapos mo na 'to.
Pero ngayon pa lang, sorry na bes.
Tumawag ako kanina lang sa'yo para sabihin na uuwi na ako sa Pinas, but sorry for not telling you that I will be a cold dead body when I got there.
Kumuha na ako ng funeral insurance para pag uwi ko diyan, sasabihin mo nalang kung saan ako ibuburol, sorry ha, alam mo naman kase'ng ulila na ako, kaya ikaw nalang ang mapag kakatiwalaan kong pwedeng mamahala ng funeral ko.
Bata pa lang ako may sakit na ako bestfriend, nung bata kase ako mayroo'ng binigay na cellphone ang mama ko saakin, sa sobrang saya ko, lagi ko na yung kasama. Kahit sa pag tulog nasa ilalim yun ng unan ko, hindi ko alam may namumuo na palamg tumor sa utak ko dahil sa radiation. Pinatanggal ko naman yun, nawala naman siya, pero wala pa din e, may naiwan pa ding trauma dahil sa murang edad nakaranas ako ng ganun.
Noong una bestfriend oo buhay nga ako pero parang patay din, pero nung nakilala kita, sobrang nag bago ako.
Araw araw napapangiti mo ako, pag napupuntahan ko uli yung mga lugar na napuntahan na natin noon nung gina-guide kita sa New York ikaw ang naaalala ko.
Pag magkaaway tayo hindi ako mapakali bestfriend e. Ikaw kase yung dahilan kung bakit yung mga huling araw ko, naging masaya.
Isang buwan bago ko napag desisyunang umuwi, nag collapse ako, sobrang sakit ng ulo ko! At doon ko na nalaman na bumalik pala yung tumor na matagal ko nang pinatanggal noon.
And this time, wala nang pag asa.
Sorry... kase nilihim ko, sorry... no words can describe how sorry I am. I wanna be with you, but Dawn. God only gave me that short time, naging worth it naman diba?
Please Dawn, be happy.
As much as me being happy for you, alam ko'ng kakayanin mo yan.
By the way, I love you. I really really love you.
Goodbye Dawn, mag papahinga na ako.
You're wrong, hindi ko kinaya.
You said in your entry, that I made your last days worth living.
Pero bakit ganon, yung last day ko binalikan ko lang yung mga araw na naging masaya tayo?
Ang unfair mo naman e, ang unfair mo.
Unti unti ko'ng ipinikit ang aking mga mata. Thank you Isaac... thank you... and wait for me...
"Tara na, Dawn?"
Isaac...
"Yes."
*