Your Pov
Ilang buwan na ang nakakalipas. Napansin ko ang pagbabago sa relasyon namin ni Dino bilang magkaibigan. Tahimik parin naman siya at bihira magkwento. Pero hindi tulad ng dati na talagang hinihintay ko siya sa daan para lang magkasabay kami papunta ng school, ngayon ay siya pa mismo ang naghihintay sa tapat ng bahay ko.
"Huh, kanina ka pa? May inutos lang kasi sa akin si Mama," I apologized.
"Hmmm," he muttered before walking away.
Kahit kaylan talaga, hindi ko mabasa ang isipan niya kung galit ba siya o ano.
I followed him and walk along his side.
While walking, I saw a dogwoods, a small tree with group of flowers, blooming.
"Dino o, ang ganda." I smiled.
Saglit niyang tinitigan ang bulaklak, trying to fathom it.
"Tae," ang sinambit niya na nagpalaki ng aking mga mata!
"A-Anong tae y-yung . . ." I asked.
He hastily took my hand, pulled me closer that I almost cuddle him in my arms with dewy eyes.
Slowly I lifted my head to look at him. W-We never been this close before. It is a mixed emotions of nervous and excitement.
"M-May tae ng aso. Muntik mo nang matapakan," ang paliwanag niya. He is stuttering? Mukha di lang ako ang apektado sa kalagayan naming ngayon.
Agad among lumayo ng kaunti at umiba ng tingin. Hindi naman ganoon katahimik ang paligid. May mga huni ng ibon, tunog ng sasakyan mula sa malayo at tahulan ng aso sa kabilang kanto. Pero bakit pakiramdam ko ang pinakamalakas na tunog na umuugong sa tenga ko ay ang malakas ng tibok ng aking puso.
After some fake coughs, I looked back at him. He is staring down to our hands. Our hands? Wait. Did we . . .
"Oh my!" I panicked and quickly took my hand from him.
"No wait," he said before grabbing my hand and holds it tight.
Now I am . . . B.L.A.N.K.
"Let's H.H.W.W," he suggested in low tone
"What H.H.W.W?" I asked, still not in the right state of mind!
"Holding hands while walking," he whispered, couldn't look straight into my eyes.
When I heard it, it feels like jumping from a 789th storey of Mr. CEO great tower building!
He pulled me and walks. I felt hot in my cheeks. What should I say? Sobrang awkward! Or should I say na sobrang nakakakilig?!
"E-Eto ang unang pagkakataon na naghawakan tayo ng kamay," I managed to react.
"Hmmmm," he muttered. "And I like it, your hand, it is so soft. I like holding it."
Okay I died 900000000x!!!
Nagbago siya. Sa ilang buwan na pagsasama naming, napansin ko ang pagbabago. Pero hindi lahat positibo ang naging resulta. Bakit? Dahil kung dati, tahimik ang buhay ko bilang estudyante, ngayon, kilala ako sa buong school. They started bullying me because I am hanging out with Dino. But I don't care! He is my friend ang also . . . my first love.
Natapos na ang half day ng klase at nagkita kami ni Dino sa paborito naming lugar, under a big tree, para sabay na magtanghalian.
After kumain ay saglit kaming napatingin sa langit habang nakatitig sa mga ulap.
I pointed the clouds.!"Dino! Tignan mo yung isang ulap parang kamukha Nung . . ."
But I stopped and freeze. Naramdaman ko nalang kasi na bigla siyang humiga sa lap ko! I gulped and blinked before looking down.
"Salamat," he muttered, looking at me.
"W-Why?" Dahan dahan kong binaba ang nanginginig kong kamay.
"For being my friend, for protecting me and for choosing me as your partner." He smiled and made my heart beats so fast!
I love him. I really do! But I don't want to lose him. And this time, I decided to stay as his friend forever. I will never admit my feelings, never.
We stared at each other eyes as I gave him a sweet smile that shows my sincerity.
Should I really stay as his friend? Should I if he suddenly pulled my nape closer and kissed me?!
Nanlaki ang mga mata ko sa mabilis na pangyayari! He is kissing me! What?! Marahan Kong ibinuka ang aking bibig at nagising sa diwa na talaga ngang hinalikan niya ako!
The bell rings, as well as my heart ringing inside my mind. It was my first kiss.
After a tiring class, ay napag utusan akong itapon ang basura mula sa room namin. I threw it and sighed. Hay, bakit lagi akong na-aasign sa basura? Di makatarungan!
I started to walk but stopped when I remembered what happened a moment ago. I holds my lips and blushes.
Now, desidido na ako. Anuman ang mangyari, if I saw Dino, ipagtatapat ko na ang lahat. Tama, I will confess that I . . . I . . .
"Oh you are here," some voice I heard.
Bago pa man ako makalingon pabalik ay naramdaman ko nalang ang pagtama ng likod ko sa dingding kaya napapikit ako sa sakit.
"Kanina ka pa namin hinahanap," they said.
I opened my eyes and saw them. Sino? Yung mga babaeng galit sa akin. I don't know why but they like bullying me! Sila yung mga tipo ng babae na pakiramdam ata nila Gangster sila na dapat kilalanin at igalang.
"B-Bakit niyo ako hinahanap?" I asked with trembling voice. Medyo naamoy ko kasi na nakainom sila ng alak. Gusto kong sisihin ang mahinang seguridad sa school namin Pero mukhang wala akong oras para manisi.
They eyes looked different. My knees are shaking and I almost threw up. I knew this girls are wild and kahit lumaban ako, wala akong mapapala.
Ang tanging magagawa ko nalang ay manalangin na may dumating upang ako ay tulungan.
Some of them pulled my hair and pushed me down. My butt hit on the ground and I felt dizzy. It is my first time getting hit like this and it made my mind blank. Tears fell from my eyes.
"P-Please let me go," I begged on my knees.
But they are laughing wickedly.
Someone slapped my face, someone kick me on my thighs and someone spit on me.
I am bawling in vain, it hurts so bad that I think anytime I will passed out.
"Dino, Dino! Where are you?!" Voice screaming inside my mind.
And then I saw him. I saw Dino from afar.
I looked at him, isang pagtingin na nagmamakaawa, humihingi ng simpatiya at tulong. I need you Dino, I need you. Please help me!
But my world collapsed when I saw him turned around and walked away like he saw nothing.
And seeing his back, killed me a million times. He left me, he really did the way a bucket of tears left my pitiful eyes.
To be continued...