Chapter Two"Bakit hindi ka pumasok sa Subject ni Mrs.Delia kanina?" Cassidy asked me before biting her humberger.Kasalukuyan kasi kami ngayong nasa cafeteria. Hindi ko na kasi nagawang pumasok kanina instead, i ran to the Comfort Room upang pakalmahin ang puso kong sing lakas ng drum kung tumambol. Nag-init na naman ang mukha ko ng maalala ko ang nangyari kanina.
"Omo! why are you blushing?" Cassidy's eyes widened while pointing at my red face.
"Am i?" I asked her.She nod in reply .Pinaningkitan nya ako at unti-unting nilapit ang mukha nya sa akin dahilan upang mapaatras ako ng kaunti.
"Tell me.May nangyari ba kanina na hindi ko alam?" Nanlaki ang mga mata ko at biglang nataranta .
"Yes. i mean N-no!" She grinned.
"You're not a good liar did you know that?" She said still grinning at me. I sigh wala talaga akong matatagong sekreto pag dating dito sa kaybigan ko. Well, Cassidy Williams is my bestfriend since elementary kaya kilalang-kilala na talaga namin ang isa't -isa.
"Ok fine" mas lalong lumapad ang ngiti nya at tumabi sa akin.Magkaharap kasi kami kanina. Kinuwento ko sa kanya ang nangyari sa akin at ng lalaking nabangga ko kanina sa hallway.
"So,dahil lang don nagkagusto kana sa kanya?" Cassidy said tumango naman ako.
"My heart beats fast the moment i saw his face." Saad ko habang iniimagine ang gwapong mukha ng lalaki.
She sigh"Maybe its just your Adrenaline rush."aniya ngumuso naman ako.
"I don't know.pero iba kasi ang nararamdaman ko kanina eh, Para syang si Park Hyung Sik!" Tumili pa ako habang sinasabi iyon. Kaya napairap nalang si Cassidy sa akin
"Causing of too much watching K-drama"She muttered pero rinig ko parin. Natawa nalang ako sakanya. Cassidy hates Korean i don't know pero naiinis sya tuwing nagkukwento ako ng K-drama sa kanya.We are opposite in so many things nagtataka nga ako kung bakit kami magkaybigan eh, don't get me wrong magkaiba kasi talaga kami sa lahat ng bagay.
Cassidy is a typical kikay girl who loves to wear dresses.While me, on the other hand is girl who preferred to wear jeans and shirt instead of dress Manang na kung manang but thats me. Cassidy is also famous in our school dahil sa taglay nitong ganda.Everyone admired her beauty so much samantalang ako, I am just a shadow of Cassidy.But i never envied her nor jealous at her i feel happy for her instead.Hindi nya naman kasi kasalanang maging maganda.God gave that beauty to her thatswhy everyone sees her as an Angel.
"Samantha Chiszelle are you still on earth?" Napatingin ako kay Cassidy.
"What?" She rolled her eyes and speak.
"Who's the you bump earlier?"
I shrug my shoulder as if telling her that i doesn't know his name either.
"I didn't ask him. but i think his a soccer player." pagkokompirma ko.The guy was wearing a soccer jersey.Kaya i am sure that his a soccer player.Hindi na sya muli pang nagtanong we finished our food at lumabas na ng cafeteria. Habang naglalakad kami sa hallway ay kapwa kaming napahinto ni Cassidy ng makasalubong namin ang soccer player team. They were happily talking and laughing habang nag-uusap. Aren't they know that they are gaining attention? Halos lahat ng students na dumadaan dito sa hallway ay napapatingin sa kanila ngunit parang wala lang ito sa kanila. Ang gugwapo at ang mamacho nila hindi na ako magtataka kung bakit halos maglaway na ang mga students dito especially girls. Tagaktak narin ang mga pawis nila. I guess kakatapos lang nilang mag praktis. But my eyes are focused only in one person.
A guy holding a soccer ball at tahimik lang na nakikinig sa mga kasamahan nya.
"Grabe ang gwapo talaga ni Lester!" I heard one of the students murmured kaya bahagya akong napatingin sa kanya at sa kanyang tinititigan habang nakangiti.
"Lester..."