Chap. 1 - Introduction

2 0 0
                                    

Chap.1- Introduction

[Melody's POV]

-Monday,7am-

I'm in a hurry going to school when someone approach me. i stopped to face him and saw that he's just meters away from me. he was wearing black slacks pants and black tuxedo with white polo inside. i looked at him irritatedly but he just walked closer to me.

Nang makalapit na sya ay sinabi na naman nya ang mga salita na kulang na lang irecord nya dahil sa paulit-ulit nya pagpapaalala sa akin.

"Sorry,ma'am but i just want to remind you na after your class,you need to come over on your dad's office.." sabi nya habang hinihingal pa.

"Whatever..." sabi ko sabay irap. tumalikod na ako at umalis na. bahala sya sa buhay nya. nakakarindi na sya minsan dahil sa pagpapaalala nya na dumaan ako sa office ni dad.

Anyways,magpapakilala muna ako. I am Jean Melody  Choi. 18 years old at nag aaral sa RockStar University. Ang course ko naman ay business administration pero balak kong mag shift sa Music course,yun kasi ang hilig ko. si dad lang naman ang may gusto na mag business ad ako. pero ang pag shi-shift ko ay walang nakakaalam maliban na lang kung may magsasabi sa matandang yung,pero siguro kung malaman man nya ay ayos lang din. isa pa malaki na ako at kaya ko na ang sarili ko.

I have a brother whose name is Jam Lee Choi. he's younger than me and we absolutely close. minsan lang kami magkita nyan dahil bukod sa may pasok ay dun sya tumutuloy sa bahay ng mom nya. and yes,he's just my half brother but i treat him like my real bro.

Nung buhay pa kasi si Mom ay nagka affair sa ibang babae si dad na naging dahilan ng pag aaway nila. yun din ang naging reason kung bakit namatay si mommy. nang malaman ni mommy na may anak sa ibang  babae si dad ay halos araw araw may gyera sa bahay dahil sa madalas na pag aaway nila. lagi na din syang tahimik at walang imik,minsan naman nagkukulong sa kwarto nya at madidinig mo na lang ang pag hikbi nya mula sa labas. minsan nga nung umuwi si dad ay nagulat pa sya dahil sa pag lipat ng kwarto ni mom. wala namang nagawa si dad dahil hindi nga sya pinapansin.

Nung una ay hindi lang nila pinapansin ang kalagayan ni mom dahil dinadalan naman nila ng pagkain yun nga lang linalapag lang nila sa tapat ng pinto,ayaw kasi silang pagbuksan pero pag bumabalik sila ay wala ang trey na may pagkain hanggang sa isang linggo na pero hindi pa din lumalabas ng kwarto nya. kinatok ng isang maid ang kwarto ni mom pero walang nagbubukas at wala ding sumasagot. naalarma ang buong kabahayan n'on at dali dali nilang binuksan ang kwarto gamit ang spare key pero pag bukas nila ay isang bangkay na lang ang naabutan nila.

Ang sabi ng mga pulis ay suffocation daw ang cause of death ni mom pero ang isa pang dahilan ang hindi ko magawang kalimutan. Sobrang kalungkutan,yan ang isa pang dahilan ng kamatayan ni mom. Nagalit ako kay dad dahil sya ang may kasalanan sa nangyari at hanggang ngayon ay hindi ko pa din nakakalimutan yun. hindi naman ako galit kay Jam dahil wala naman syang alam sa nangyari at wala din syang kinalaman dun pero ang mom nya ay nabibigyan ko cold treatment.

.

.

.

Nang makarating na ako sa school ay nakita ko ang mga estudyante na palakad lakad sa corridor,yung iba naman ay naghahanap ng mga classrooms nila. first day of second semester  ngayon after the vocation at lahat ay aligaga na. ako naman ay hinahanap ang dean's office para mag change ng course.

May apat na malalaking building at isang maliit na building ang nakatayo dito sa university at color coding by department. light pink para sa elementary department,blue naman para sa high school department. white para sa mga collage at ang natitirang Yellow building ay para sa collage na music ang course. ang maliit namang building ay para sa mga teacher at dean kaya nandito ako ngayon para puntahan ang dean.

My MelodyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon