One

19 1 0
                                    


I've been a brat since I was a kid, and I can't accept the fact that we almost at the point of bankruptcy. No! What about my car, my bed, my accesories, fancy dresses, my collection of shoes and bags, our mansions, our yaya's and even my dog? what about them! I can't live without them! I don't even imagine myself commuting in public vehicles, Limiting myself from shopping, Losing friends, Doing our house chores! errr... Hindi ko kaya!

Naputol ang pag-iisip ko nang may kumatok sa pinto ng kwarto ko.

"Alona? Hija? nakahanda ang inyong almusal. hinihintay ka na ng iyong ama." It was manang Ema, our mayordoma. matagal na sya samin kaya parang pamilya na din ang turing namin sa kanya. I love her too dahil kahit naghihirap na kami ay di pa rin nya kami iniiwan. She is like my lolas' na rin. nasa edad 60 pataas na sya, walang asawa at malakas pa.

"Okay manang! pababa na po ako."

Medyo tinatamad pa 'kong bumangon sa pagkakahiga ko sa aking kama, pero dahil ayaw ni Daddy ng pinaghihintay ang pagkain ay napilitan akong bumangon at bumaba na para kumain na rin.

"Goodmorning Dad" I greeted him bago naupo at nagumpisa nang kumuha ng pagkain.

"Goodmorning princess!" Daddy greeted me too, and with he, calling me 'princess' is filling my heart with joy.
I smiled at him for a while and ask him.

"uh.. Dad? How's Mom? kelan sya uuwi? I miss her na kasi eh."

"Don't worry anak, malapit na." He gave me soft smile and held my hand. "Bibisita kami sayo sa hacienda, hindi man madadalas pero I will promise we have more time to get together." He said. "But atleast, please tell her about the matter as soon as possible Dad" I said. Tumango ito bilang pagsang-ayon.

"Dad? About my proposed conditon?" He exhale deeply and seriously looked at me.

"Kinausap ko si Solomon about your conditions, and He agreed on that." He said. Na kahinga ako ng maluwag. I nod at him and went back to my breakfast.

Kinausap ko si Daddy ng gabing sinabi nya sakin ang problema. I asked him if, maybe I should finished my study first before I get married.

"And one more thing!" Dad suddenly spoke so I looked at him. "What is it Dad?" I asked.

"Alona. Solomon told me that, you've continue your study in San Felipe." WHAT?!! napansin nya ata ang aking pagkagulat kaya nagsalita ulit sya. "Don't worry maganda naman ang schools dun princess, hindi ka nila pababayaan dun."

"So, you mean.. d-dun nako titira?" Please say no!

"Yes. and you also need to work on their hacienda habang nag-aaral ka princess." I gripped the spoon I'm holding. I can't belive this! kitang kita ko sa mga mata nya na hindi nya gusto ang mangyayari but he has no choice but to agree with Mr. De Loughrey's all demands. "I'm very sorry for this princess. I don't want you to--" I cut his words. "It's okay Dad! I understand"

Pagkatapos naming kumain ay umakyat na'ko sa taas para makapag-empake na ng mga gamit ko papuntang San Felipe. This is it! I know, when I step inside the De Loughrey's ay magbabago na ang buhay ko! I hate this pero kailangan kong tanggapin. I'm crying the hell out habang nag-e'empake. Tila kay bigat ng mga kamay ko. I will surely miss my Dad so much, and my Mom! Gusto ko sana kasama ko din sya papuntang San Felipe, I want to talk to her so badly! Alam kong nilalayo s'ya ni Daddy from stress because she's sick. At kung malaman man ni mommy ang nangyayari, I'm very sure na magagalit sya kay Daddy, pero I know Dad can handle my Mom. Nang matapos ako sa pag-aayos. Bumaba nako.

"Are you ready?" Dad asked me. The sadness in his eyes is still in there.

"Yes Dad. I have to!" I gave him a wide smile to make him feel that I will be okay.

"Lets go then." Naglakad si Dad palabas ng bahay. Nakasunod lang ako sa kanya. He open the passenger and I went in. He closed the door, pero bago sya pumasok sa sasakyan ay nakita kong kinausap nya muna si manang Ema. I open the window and wave at manang. I will miss her cook!

"Mag-iingat kayo doon ah. Hija, Alagaan mo ang sarili mo ah. Ang mga payo ko sa'yo ay wag mong kalilimutan." I only nod and pout. naiiyak ako!

"Kayo po ang dapat mag-ingat manang. Alagaan nyo din po ang sarili nyo. Your like my grandma na!" Di ko na napigilan kaya lumabas ako saglit para yakapin si manang ng mahigpit.

"Oh s'ya, sige, bumyahe na kayo at baka gabihin pa kayo sa daan." Pumasok na kami ni Daddy sa kotse at nagsimula ng umandar ito. I stare at our mansion for a momment and then close my eyes. I want to sleep. Bye MANILA!

---

Nagising ako sa isang kalabit. "We're here, princess." Dad said. I looked outside the car and I totally lost for words! Sobrang Ganda ng kanilang garden! Sh*t! I faced my father.

"Come on!" Lumabas na sya sa sasakyan at umikot papunta sa kin para pagbuksan ako. lumabas ako ng sasakyat, still at awe!

Nasa di kalayuan pa lang kami ng daan patungo sa mansion ay  may sumalubong sa aming mga maids.

"Maligayang pagdating senyorita at senyor Villareal!" Bati sa amin ng isang matanda. siguro ay s'ya ang mayordoma ng mga De Loughrey.

"Maraming Salamat" Sabi ni Dad. Ngumiti lang ako sa kanya dahil mukhang nakakatakot s'ya.

"Halika kayo't pumasok sa loob ng mansion ng mga De Loughrey." paanyaya n'ya.

So, This is it! wala ng atrasan to Alona you will be the Prisoner of that mansion, If that's a PRISONER may it call?!

SUDDENTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon