Three

16 1 0
                                    


I'm here at the balcony of the mansion, hoping na di masilayan ang mahanging lalaki na 'yon! that JERK! sinira nya ang mood ko kahapon, tsk. anyway, kagabi ay dumating ang mag-asawang De Loughrey na sila Mrs. Marina De Loughrey na ikinagulat ko dahil sa kasimplehan lang ng itsura nito for being a beauty queen and Mr. Solomon De Loughrey na napaka-intimidating ng dating. Magiliw naman ang mag-asawa sakin. The dinner went smooth, tinanong nila ko ng kung ano ano, about sa academics and performance ko sa school. Duh? pati ba naman yun? pero dahil I need to be nice to them because they are soon to be my Parents-in-law sinagot ko ang lahat tanong nila. Nang matapos ang dinner, Mr. De Loughrey talked to my Dad privately at pagkatapos noon ay nagpaalam na din si Dad sakin at sa mag-asawa.

At eto nga ako ngayon mugto ang mata. I feel so alone palaging wala ang mag-asawang De Loughrey sa mansion, kung nandito man ay palaging nakakulong lang sa office n'ya si tito Solomon tulad ngayon. At tama nga ang hinala kong nasa ibang bansa si Tyrion ang soon to be my hubby dahil nag-aaral din ito tulad ko. wala man lang akong maka-usap dito. I really miss my Mom and Dad! Ayoko namang lumabas dahil baka makita ko ang kinaiinisan ko at maging dahilan pa ng pagkasira ng araw ko.

"I miss my Dad" I whisper. Napansin kong may humintong sasakyan sa harapang ng mansion. napatayo ako ng makita ko ang isang trabahador ng papalapit sa'kin bitbit-bitbit ang baby ko! tumakbo ako sakanila.

"My baby!" Tawag ko dito. Kumahol ito at pumalag sa may hawak dito, ibinaba naman s'ya ni manong at dali dali itong lumapit sakin. I smile widely! She really missed me!

Lumuhod ako para mayakap ito "I miss you too, Fifie!" I kiss her. habang nilalambing ko ito ay bigla naman may nagsalita "Mahilig ka din pala sa aso" that familiar baritone voice! tumingala ako para lang makita ang lalaking sumira ng araw ko na nakatunghay sa bintana ng kotse, lumabas ito at lumapit sa aso ko at akmang hahawakan ng pinigilan ko ito "Don't!" I gave him a deadly glare.

"Woah. Easy! Di ka man lang ba magt'thank you? inutusan lang naman ako para dalhin si Fifie mo dito at hindi yun madali. Ang layo kaya ng Maynila!" He gave emphasis in Fifie's name. Ugh! nakakainis talaga s'ya!

"Thank you, then!" I said in a sarcastic way. I saw his lips tugged upward, Inirapan ko ito bago tinalikuran.

Hila-hila si Fifie ng napansin kong sumusunod ito, hinayaan ko nalang pero nang nasa patio nako ay hinarap ko na ito. "Why are you following me?!" tinaasan ko ito ng kilay pero di sya natinag. "Hindi kita sinusundan kailangan ko lang magreport sa boss ko." He said. I blushed! Why so assuming Alona? Nang di ako nakapagsalita ay dumiretso na ito papasok sa mansion but before he totally go inside ay may sinabi pa ito.

"Oo nga pala. Kanina gustong gusto ako ng Fifie mo, like snow to you too? I wanna play with your Fifie one of this days." He said with a playful tone and laughing his ass off. WTF?! bakit parang ang bastos ng sinabi nya?!

"ASSHOLE!" He's totally pissing the hell out of me! Urgh!

---

Nandito ako ngayon sa loob ng kwarto. Tatlong oras na ang nakalipas pero naiinis parin ako!

And I remember tito Solomon told me a while ago in his office. 'So, I know your father already told you about our agreement that you work here in hacienda while studying. Don't worry your work isn't hard. I just want you to be responsible from now on. Soon you will understand why we have to do this'

No.. I understand tito, you want me to be deserving for your son right? I said to myself.

Maya-maya lang ay tinawag ako ng maids upang bumaba na para sa tanghalian. Pagkarating ko sa hapag ay nais ko na lamang tumakbo pabalik ng kwarto ng makita ko kung sino ang nadoon. Bakit ko ba s'ya laging nakikita?!

Umupo ako kaharap nya at hindi nalang pinansin ang presensya nya! bwisit! Nagsimula na ang kainan at nag-uusap lang sila ng tungkol sa kung ano-ano at sa hacienda.

"Alona, Hija." tawag sa'kin ni tito. "Yes... tito?" medyo naiilang pa 'kong tawagin s'yang tito.

"This is Mattheon. Sya ang mag-g'guide sa'yo sa trabaho mo dito sa hacienda." WHAT? No way!

"But tito, I can learn it from myself." I said.

"I insist. You need him." He said with full authority. Wala na 'kong nagawa kung hindi ang tumango nalang.

"By the way, Ililibot ka ni Theon sa buong hacienda." Woah! Is there anything would be better than this?! Urghhh.

Natapos ang tanghalian at naghanda na 'ko para sa paglilibot mamaya. I wore my High waist denim jeans and white crop top shirt. Nang makalabas nako ay nakita ko syang nakasandal sa isang truck. His stare make my face heated. Why I'm so affecting just by his stare?!

"Let's go!" Sabi ko nalang para pagtakpan ang kaba. Hindi s'ya gumalaw kaya tinaasan ko s'ya ng kilay. "What?"

"Di mo ba isasama ang Fifie mo...?" JERK!

SUDDENTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon