Chapter 9

6.5K 61 0
                                    

Ng mga sumunod na araw nagtataka si Samantha kung bakit hindi na nagpaparamadam sa kanya si Miggy. Simula ng umalis ito sa bahay nila knabukasan after ng family day ni Santy ay hindi na ito dumadadalaw.

Alas 5 na, nauna siyang nauwi mula sa trabaho, nagbihis siya agad saka nag-abang sa may pintoan ng bahay nito para antayin ang paguwi ni Santy mula sa paaralan. Maya- maya ay nagpark na ang school bus nito sa harap. Nawala ag excitement niya, for all she thought  kasi sinundo siya nito ni Migguel, pero  hindi.

"Ate Sam! "pagtawag ni Santy dito, lumapit siya dito saka yumakap.

"Oh? Bakit aprang sad ka?"

"Huh? Wala,ok lang ako, ano ka ba ."

"Okay." ani Santy saka na pumasok  sa loob.

"Ahh, anong gusto mong ulam nagyon?"

"Busog na ako Ate. Ikaw nalang."

"Busog? Bakit?" diri diritso na siya sa may kusina para maghanda ng hapunan.

 
" Pinuntahan ako ni kuya Miggy sa School, kumaen kame sa labas."

Agad siyang napahinto at hinarapa ng kapatid.

"Nagkita kayo? Bakit hindi ka niya hinatid? " tanong niya.

"Busy daw kasi Siya. Sige Ate, magbibihis muna ako." ani ulit sa kanya.

KINABUKASAN sa  trabaho nito ay busy si Sam sa paeentertain ng mga customers, may seminar kasi at sa Manila Hotel ang Accomodation kaya maraing nag check-in.

"Sam, kamusta na pala kayo ni Papa Miggy?" tanong sa kanya ni Christy.

"Ok lang, bakit?" ani naman niya.

"Anong okay? As-in naglevel up na kayo?"

"Hindi. Hindi na nga kame nagkikita eh."

"Panong hindi na?"

"Hindi na siya napapdaan sa bahay, Si Santy nalang yung kinikita niya."

"Nagseselos ka?"

"Hindi ah."

"Eh bakit parang nagtatampo ka? Hmmm, namimiss mo siya noh?" pagtukso sa kanya ni Christy.

"Hindi ko nga din alam kung bakit ganito yung nararamdaman ko." ani ya.

"Baka inlove ka na sa kanya?"

"Hindi ko alam. Ayoko na isipin, Kai hindi arin naman kame nagkikita, So hindi na importante yun." sagot  niya dito Bago pa tuluyang natapos ang usapan nila ay may naalala si Christy at sinabi sa kanya.

"Sis?" tawag dito.

"Oh Bakit?

"Happy Birtday." ani sa kanya sabay siya niyakap at hinalikan. Birthday niya ngayon buti pa si Christy nakalala , pero yung kaptid niya hindi at si miggy na dalawang araw ng hindi nagpapakita sa kanya..

"Thanks Sis." ani ya.

"Sabay nalang tayo umuwi mamaya?" pag-alok niya.

"Naku, may dadaanan pa ako ikaw. Pasenssya na ha.." nanlungkot naman na ulit siya, pero okay lang. Hindi rin naman siya sanay na nagiging masaya sa bithday niya, makasama niya lang si Santy okay na siya doon.

Pauwi na si Sam sa bahay nito, mag hahanda nalang siya ng  pagkain para sa kanilang dalawa ng kapatid niya para sa kanyang Birthday, yun naman yung parati nilang ginagawa.  Ginabi siya at madilim pa ang bahay nila, siguro nasa kapitbahay ang kapatid niya. Kay Irene.

Bago pa siya pumasok ay hinugot niya ang phone nito mula sa Bag at tiningnan sa phonebook ang number ni Miggy. Gusto niya itong tawagan, pero nagdadalawang isip siya. Baka ano pa sabihin nito. Ayaw din naman niya itanong kung ano pinagkakaabalahan nito , wala naman siyang karapatan dahil sa simula palang wala naman talaga silang ugnayan.Kaya Bahala na. Tuloy parin ang buhay niya.. Huminga nalang siya ng malalim, bago nagdial, pero nakailang bese siya ng ring wala itong sumasagot. Kaya pinatay nalang niya. Siguro nga busy ito. Pumasok na lamang siya sa loob ng Bahay.

Nang binukan niya ang ilaw. She was shocked.

"Happy birthday! " bati sa kany. Nandoon lahay ng mga malalapit na kaibigan nito. Si Iren ang kapitbahay nito, Si Christy na ayaw pa sumabay sa kanya paguwi dahil busy daw, Ang dalawa pa nitong ka work mate, ang kapatid niya na may hawak- hawak pa na cake. Nasurprise siya.  Isa- isa itong nagsi bati at naglapitan s kanya. Natuwa siya, apti ang kapatid niya ay nagsorry pa kung bakit hindi daw siya nito magawang i-greet kanina.

"Masaya kaba Ate?" tanong ni Santy.

"Ou naman. Nag abala pa talaga kayo ah." Napangisi siya sabay muling  niyakap ang kapatid.

Iniisip niya na sana kasama din nila si Miggy, pero wala ito.

"Teka, saan kayo kumuha ng mga panggastos niyan? Andaming pagkain ah.." pagtataka niya ng makalapit na sa may mesa, may ibat ibang handa kasi ang naroon.

"Syempre, may pasimuno ng lahat  ng to." ani Christy, nantaas ang kilay niya.

"Sino?"

Lahat sila napanguso na turo sa may hagdanan. At talagng mula pa sa itaas . Isang lalake ang bumaba na nakatakip pa ng bulaklak sa mukha. Napangiti siya ng malaki ng makita niya si Miggy.

Ng makababa ang binata, agad nito na inabot ang bulaklak sa kanya.

"Happy Birthday."

"Thank You." kinikilig pa na tugon niya saka siya niyakap ni Miggy. Namiss niya nga ito, at hindi niya lubos akalain na pinaghahandaan lang pala nito ang birthday niya.

Pinagkantyawan naman sila doon..

"Oh sige na. kaininan na.." ani ya na nakaakbay pa sa Binata.  Yung feeling niya ay parasiyang isang girlfriend na sinorpresa ng aknyang boyfriend.  Hindi siya magawang makabitiw sa pagkakahawak sa binata, kung hindi nakaakbay ay nakaholding hands pa ang mga ito, sweet parrin sila hanggang sa pagkain, halatang na miss nila ang isat - isa.

Dangerous Beauty (Complete Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon